จัดการอย่างไรเมื่อเจ้าตัวเล็กเกิดเป็นผื่นผ้าอ้อม

จัดการอย่างไรเมื่อเจ้าตัวเล็กเกิดเป็นผื่นผ้าอ้อม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กแรกเกิด จะมีผิวหนังที่บอบบางทำให้เกิดอาการแพ้อะไรได้ง่ายๆ โดยเฉพาะพวกสารเคมี รวมไปถึงการใช้ผ้าอ้อม ถ้าเกิดมีการอับชื้นเกิดขึ้น ลูกน้อยมักจะมีอาการแพ้แล้วเกิดเป็นผื่นแดงขึ้นตามบริเวณก้น ขาหนีบ และที่ขาอ่อนได้ และจะทำให้ลูกน้อยมีอาการปวดแสบ ปวดร้อน ไม่สบายตัวและร้องงอแงอยู่ตลอดเวลา ถ้าเป็นแบบนี้คุณพ่อคุณแม่ก็จะต้องรู้สึกกังวลไปด้วย ดังนั้นแล้วคุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจในเรื่องนี้กันเป็นพิเศษ ลองมาดูสาเหตุและวิธีป้องกันกันดีกว่า เพื่อว่าคุณพ่อคุณแม่จะได้มีวิธีที่ถูกในการดูแลลูกรัก

momจัดการอย่างไรเมื่อเจ้าตัวเล็กเกิดเป็นผื่นผ้าอ้อม
จัดการอย่างไรเมื่อเจ้าตัวเล็กเกิดเป็นผื่นผ้าอ้อม

สาเหตุการเกิดของเชื้อรา
โดยมากแล้วเชื้อรามักจะเกิดจากหลายปัจจัยแต่สำหรับเชื้อราที่เกิดในผ้าอ้อมนั้นจะเกิดจากความชื้นเป็นหลัก เพราะผ้าอ้อมของลูกน้อยบางครั้งเมื่อลูกปัสสาวะหรืออุจจาระออกมาแล้ว คุณแม่ยังไม่ได้ทำการเปลี่ยนให้ทันที เมื่อปล่อยทิ้งไว้จะทำให้เกิดเป็นเชื้อราขึ้นได้ เมื่อเชื้อราเจริญเติบโตก็จะมีผลทำให้ผิวหนังที่บอบบางของลูกน้อยเกิดการอักเสบ เป็นผื่นแดง โดยเฉพาะที่บริเวณก้น ขาหนีบ และบริเวณขาอ่อน พอเกิดอักเสบขึ้นมาแล้ว ทุกครั้งที่คุณแม่ทำการเปลี่ยนผ้าอ้อม ลูกก็มักจะร้องไห้โยเย เพราะจะรู้สึกแสบที่ผิวหนังบริเวณนั้น

Babyจัดการอย่างไรเมื่อเจ้าตัวเล็กเกิดเป็นผื่นผ้าอ้อม
จัดการอย่างไรเมื่อเจ้าตัวเล็กเกิดเป็นผื่นผ้าอ้อม

วิธีการป้องกันเชื้อรา
เชื้อราป้องกันได้ไม่ยาก เพียงแค่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจในเรื่องของความสะอาด และความอับชื้น อย่าบ่อยให้ลูกน้อยอยู่กับผ้าอ้อมที่เลอะปัสสาวะหรืออุจจาระเป็นเวลานาน ควรเปลี่ยนทุกครั้งเมื่อลูกปัสสาวะหรืออุจจาระออกมา และทุกครั้งที่คุณพ่อคุณแม่ทำการเปลี่ยนผ้าอ้อมควรล้างมือสะอาด และควรรักษาความสะอาดบริเวณก้น ขาหนีบ ของลูกน้อยเป็นพิเศษ หรือในกรณีที่ลูกมักเกิดผืนผ้าอ้อมเป็นประจำ คุณพ่อคุณแม่ลองเปลี่ยนมาใช้ผ้าอ้อมแบบผ้าฝ้ายกันดูบ้าง เพราะผ้าอ้อมแบบผ้าฝ้ายจะเป็นผ้าที่ระบายอากาศได้ดี จึงช่วยป้องกันการอับชื้นได้

babyw_1จัดการอย่างไรเมื่อเจ้าตัวเล็กเกิดเป็นผื่นผ้าอ้อม
จัดการอย่างไรเมื่อเจ้าตัวเล็กเกิดเป็นผื่นผ้าอ้อม

การรักษาเชื้อรา
เมื่อลูกน้อยเกิดเป็นเชื้อราขึ้นมาแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรรีบทำการรักษาแต่เนิ่นๆ อย่าปล่อยไว้นาน และไม่ควรทำการรักษาเองควรปรึกษาแพทย์จะดีกว่า เพราะการซื้อยาปฏิชีวนะมาใช้เองบ้างครั้งผิวของลูกน้อยยังบอบบางอยู่มากอาจจะเกิดอาการแพ้หนักไปกว่าเดิม ถ้าเป็นแบบนั้นการรักษาจะยิ่งยากไปกว่าเดิมอีกมาก การพาลูกน้อยไปพบคุณหมอตั้งแต่เริ่มต้นจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะคุณหมอจะได้วินิจฉัยและทำการรักษาได้อย่างถูกวิธี และยังช่วยป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นจากเชื้อราได้

เพราะสุขภาพของลูกน้อยเป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ต้องใส่ใจดูแล ยิ่งหากเป็นทารกน้อยแรกเกิดด้วยแล้วยิ่งต้องได้รับการดูแลปกป้องเป็นพิเศษสองเท่าเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเชื้อแบคทีเรียทุกวันนี้มาพร้อมโรคร้ายที่น่ากลัวนัก ดังนั้น เพื่อลูกน้อยที่คุณรักแข็งแรงสุขภาพดีแล้วก็อย่าชะล่าใจกันนานนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook