วิธีลดน้ำหนักหลังคลอดให้ได้ผลเร็ว

วิธีลดน้ำหนักหลังคลอดให้ได้ผลเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่หลังคลอดลูกโดยปกติแล้วจะยังมีรูปร่างที่เหมือนตอนที่ตั้งท้องอายุครรภ์ประมาณ 6 เดือนอยู่ ทำให้คุณแม่หลายคนรู้สึกไม่มั่นใจ และท้อแท้ที่จะลดน้ำหนักให้กลับมามีรูปร่างดีเหมือนเดิม แต่ที่จริงแล้วคุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูกมานั้นสามารถที่จะกระชับหุ่น ลดน้ำหนัก ให้กลับมามีรูปร่างดีเหมือนเดิมได้ โดยที่ต้องเริ่มบริหารร่างกายทันทีหลังจากที่คลอดลูกครบ 24 ชม. วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ เป็นวิธีลดน้ำหนักหลังคลอดให้ได้ผลเร็วมาฝากกันค่ะ

วิธีลดน้ำหนักหลังคลอดให้ได้ผลเร็ว
วิธีลดน้ำหนักหลังคลอดให้ได้ผลเร็ว

1. ควรเริ่มฝึกจากท่าง่ายๆ เพื่อเป็นการวอมล์หรือเตรียมความพร้อมให้กับร่างกายก่อนทุกครั้ง

2. ให้เน้นฝึกท่ากายบริหารในแบบสั้นๆ ที่ใช้เวลาน้อยแต่ควรทำบ่อยๆ ดีกว่าท่าที่ต้องใช้เวลานาน

3. ควรเคลื่อนไหวร่างกายในท่ากายบริหารอย่างช้าๆ และไม่ควรหักโหมในเวลาเดียว และควรให้ร่างกายของเรานั้นได้ผ่อนคลายบ้าง

4. หากรู้สึกเหนื่อยให้หยุดพักทันที บางครั้งคุณอาจจะรู้สึกเหนื่อยได้ง่ายช่วง 2 – 3 วันติดกัน แสดงว่าร่างกายเรานั้นยังไม่พร้อม

5. แบ่งเวลาให้เหมาะสม อย่าให้การเลี้ยงลูกมาขัดขวางการบริหารร่างกายของคุณ ดังนั้น คุณควรแบ่งเวลาในการออกกำลังกายให้เหมาะสมและมีเวลาในการดูแลลูกน้อยด้วย

วิธีลดน้ำหนักหลังคลอดให้ได้ผลเร็ว
วิธีลดน้ำหนักหลังคลอดให้ได้ผลเร็ว

ท่าออกกำลังกายหลังคลอดใหม่ๆ ให้ใช้ท่าออกกำลังกายเหมือนกับตอนที่ตั้งครรภ์ ซึ่งคุณแม่นั้นสามารถที่จะออกกำลังกาย บริหารรูปร่างได้ทันทีหลังคลอด 24 ชั่วโมง หรือจะนั่งนิ่งๆ บนเตียง แล้วขมิบช่องคลอดอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยให้กล้ามเนื้อสามารถทำงานได้ดีมากด้วย เน้นการควบคุมการหายใจด้วยกล้ามเนื้อกระบังลม เริ่มโดยการนั่งหรือนอนแล้วใช้มือวางบนหน้าท้อง จากนั้นสูดลมหายใจเข้าลึกๆ ช้าๆ จนรู้สึกว่าท้องป่องขึ้น แล้วค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออกทางปากช้าๆ จนกล้ามเนื้อหน้าท้องหดลง

ท่าออกกำลังกายหลังคลอดระยะ 3 วันแรก ให้คุณนอนหงายและยกศีรษะให้สูงขึ้นเล็กน้อย ใช้หมอนหนุนศีรษะและไหล่ ชันเข่าขึ้นมาและวางเท้าห่างพอๆ กับช่วงสะโพก วางมือให้แนบข้างลำตัว แล้วยกศีรษะขึ้นช้าๆ จนสุดแล้วปล่อยลงช้าๆ ทำซ้ำๆ วันละหลายๆ รอบทุกวัน จนสามารถยกคางจรดอกได้ ท่านี้ใช้ได้ตลอดเวลา 3-4 สัปดาห์แรกหลังจากคลอด

หลังจากได้บริหารร่างกายอย่างสม่ำเสมอจนถึง 6 เดือนหลังคลอด สุขภาพร่างกายของคุณแม่จะกลับคืนสู่สภาวะปกติ และสามารถที่จะออกกำลังกายได้ทุกชนิดตามที่ต้องการแล้วหละค่ะ แต่ก็ไม่ควรหักโหมมากเกินไป และควรที่จะบริหารกล้ามเนื้อช่องคลอดอยู่เสมอๆ จะช่วยให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานกระชับขึ้นและป้องกันการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่อีกด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook