อันตรายกับการกินในชีวิตประจำวัน

อันตรายกับการกินในชีวิตประจำวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารการกินหรือแม้แต่ยา เครื่องดื่มต่างๆ ที่เรากินใช้ในชีวิตประจำวันล้วนมาพร้อมโทษด้วยกันทั้งนั้น มีทั้งข้อดีแล้วก็ย่อมมาพร้อมข้อเสียเสมอ โดยเฉพาะอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งยาที่เรากำลังจะนำเสนอนี้ มีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

otherอันตรายกับการกินในชีวิตประจำวัน
อันตรายกับการกินในชีวิตประจำวัน

มันฝรั่งทอดให้ภัยต่อสุขภาพ 
มันฝรั่งทอดและขนมกรุบกรอบต่างๆ หากทานแล้วมักทำให้อ้วนง่ายก็จริง แต่สาวๆ สามารถทานแล้วมีหุ่นทีผอมเพรียวคงเดิมได้หากหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำพร้อมกับควบคุมปริมาณอาหารในแต่ละวันให้เหมาะสม แต่ขณะเดียวกัน เนื่องจากขนมเหล่านี้มาพร้อมไขมันที่เป็นอันตราย ดังนั้น ทานแล้วก็ย่อมมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและมะเร็งได้มากขึ้น

ยาคุมกำเนิดมีผลข้างเคียงเสมอ
ยาคุมกำเนิดอาจป้องกันการตั้งครรภ์ได้ก็จริง หากก็มาพร้อมอันตรายต่อสุขภาพเช่นกัน เพราะทำให้กระดูกบางอันเป็นสาเหตุของการเกิดปัญหากระดูกพรุนตามมาภายหลัง ดังนั้น ควรทานอาหารที่มากด้วยแคลเซียมสูงไปพร้อมกัน เช่น ผักใบเขียวเข้ม ปลาเล็กๆ ดื่มนม โยเกิร์ต หรืออาหารเสริมแคลเซียมเพื่อบำรุงอีกทางหนึ่งก็ได้

other1อันตรายกับการกินในชีวิตประจำวัน
อันตรายกับการกินในชีวิตประจำวัน

อันตรายสำหรับสาวนักดื่ม
ผู้หญิงทั้งหลายที่ชอบท่องเที่ยวในยามราตรีและมักชอบดื่มเป็นประจำ ทราบไหมว่าร่างกายของคุุณนั้นจะซึมซับแอลกอฮอล์ได้รวดเร็วกว่าผู้ชายเสียอีก พูดง่ายๆ ก็คือเมาเร็วกว่านั่นเอง และยังมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่าคนที่ไม่ดื่มมากถึง 50% อีกด้วย มีส่วนให้เกิดกระดูกเปราะ เพราะแอลกอฮอล์จะเข้าไปทำลายเนื้อกระดูก (bone mass) นั่นเอง

กินกะหล่ำปลีดิบก็มีโทษได้
เนื่องจากในกะหล่ำปลีจะมีสารพิษ กอยโตรเจน (Goibrogen) เป็นสารที่ป้องกันไม่ให้ต่อมไทรอยด์จับไอโอดีนเพื่อสร้างเป็นฮอร์โมนไทร็อกซิน (Thyroscine) ผลที่เกิดขึ้นคือจะทำให้เกิดเป็นโรคคอหอยพอก แต่สารพิษนี้ถูกทำลายด้วยการต้ม ดังนั้น เราจึงควรหันมากินกะหล่ำปลีที่ลวกสุกแล้วแทนการกินแบบดิบ

other2อันตรายกับการกินในชีวิตประจำวัน
อันตรายกับการกินในชีวิตประจำวัน

อันตรายจากถั่วงอกดิบ
สำหรับผักสดบางชนิดก็มีพิษในตัวมันเองไปตามธรรมชาติซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจแต่อย่างใด เช่น ถั่วงอกดิบซึ่งมีสารพิษที่ชื่อว่าไฟเตต เมื่อกินเข้าไปจะเข้าไปทำหน้าที่จับแร่ธาตุบางอย่างที่อยู่ในอาหาร จนร่างกายไม่สามารถดูดซึมเอาแร่ธาตุเหล่านั้นเข้าไปบำรุงร่างกายได้ จึงมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคขาดแร่ธาตุได้ แต่สารพิษดังกล่าวสามารถทำลายได้ด้วยความร้อนนั่นก็คือการต้มนั่นเอง ดังนั้น เราจึงควรหันมากินถั่วงอกสุขดีกว่าการดินแบบดิบ

ทราบแบบนี้แล้ว จากนี้ไม่ว่าจะกินอาหาร เครื่องดื่มและยาอะไรก็ตามก็ควรต้องระมัดระวังตัวกันมากกว่านี้ สิ่งใดป้องกัน รับมือและหลีกเลี่ยงได้ก็ไม่ควรนอนนิ่งเฉย เพื่อสุขภาพที่ดีของเรานั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook