อาหารช่วยบำรุงสมองสำหรับลูกรัก

อาหารช่วยบำรุงสมองสำหรับลูกรัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องการให้ลูกเติบโตขึ้นมาเป็นเด็กแข็งแรงและเฉลียวฉลาด ดังนั้นนอกจากการเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ให้กับลูกรักแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรเสริมอาหารที่สามารถช่วยบำรุงสมองและร่างกายให้กับลูกน้อยกันด้วย และอาหารที่สามารถช่วยบำรุงสมองได้เป็นอย่างดีจะได้แก่

baby1
อาหารช่วยบำรุงสมองสำหรับลูกรัก

1. ปลาทะเล
เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน เพราะในเนื้อปลาอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยบำรุงสมอง และโอเมก้า 3 ยังมีประโยชน์ช่วยให้สมองสามารถเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่

2. ไข่ไก่
ในไข่มีโปรตีนที่มีประโยชน์อยู่หลายชนิดในการบำรุงสมอง ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี และในไข่ยังมีสาร โคลิน ที่มีหน้าที่พัฒนาสมองและความจำ นอกจากนี้การรับประทานไข่ยังช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย ทำให้ไม่รู้สึกหิวและไม่ทำให้เกิดคลอเลสตรอรอลในร่างกายอีกด้วย

3. พืชตระกูลถั่ว
บรรดาถั่วทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น ถั่วลิสง อัลมอลด์ วอลนัท จะอุดมไปด้วยวิตามินอีที่มีส่วนช่วยในเรื่องของกระบวนการคิดและความจำ นอกจากนี้แล้วพืชตระกูลถั่วยังเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนทำให้เมื่อรับประทานเป็นประจำแล้วร่างกายจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉง และรู้สึกผ่อนคลาย

baby2
อาหารช่วยบำรุงสมองสำหรับลูกรัก

4. ช็อกโกแลต
โดยเฉพาะดาร์กช็อกโกแลต จะมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ช่วยบำรุงสมอง เสริมสร้างความจำ และพัฒนาการต่างๆ ของสมอง แต่ควรรับประทานในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป โดยเฉพาะในเด็กเล็กอาจจะมีปัญหาเรื่องฟันผุตามมาได้ ดังนั้นทุกครั้งที่ลูกน้อยรับประทานขนมหวานคุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจเรื่องความสะอาดของฟันกันด้วยนะคะ

5. แครอท
มีสารอาหารที่สามารถช่วยกระตุ้นสมอง ช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น และช่วยให้ความจำดี แต่ควรรับประทานแบบสดจะมีประโยชน์มากกว่าวิธีนำไปปรุงสด คุณแม่ควรให้ลูกน้อยรับประทานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง อาจจะแบ่งเป็นชิ้นเล็กๆ ให้เขาค่อยๆ เคี้ยว หรือตัดเป็นแท่งๆ ให้เจ้าตัวเล็กถือเคี้ยวเล่น

6. อาหารธัญพืช
เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวบาเล่ย์ ที่คุณพ่อคุณแม่หลายคนนิยมให้ลูกรับประทานเป็นอาหารเช้า ในธัญพืชจะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์หลายอย่างช่วยในการกระตุ้นสมอง ทำให้รู้สึกสดชื่น ที่สำคัญในธัญพืชยังอุดมไปด้วยแมกนีเซียม ซึ่งมีส่วนในการช่วยให้เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองได้ดีขึ้นทำให้ความจำดี และรู้สึกผ่อนคลาย

baby3
อาหารช่วยบำรุงสมองสำหรับลูกรัก

อาหารต่างๆ เหล่านี้จัดได้ว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์ในการช่วยบำรุงสมอง และที่สำคัญยังอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ อีกมากมายที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของลูกน้อยอีกด้วย นอกจากช่วยบำรุงสมองแล้วยังช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง แต่ที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่ควรให้เจ้าตัวเล็กได้รับประทานอาหารต่างๆ ครบหลัก 5 หมู่กันด้วยนะคะ เพื่อเขาจะได้เติบโตแข็งแรงสมบูรณ์

อาหารก็มีความสำคัญในการบำรุงสมองและช่วยในเรื่องของพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรเสริมอาหารเหล่านี้เพื่อให้ลูกน้อยมีพัฒนาการด้านความคิดที่ดี สำหรับอาหารที่สามารถช่วยบำรุงสมองได้นั้น ยกตัวอย่างเช่น ไข่ ธัญพืช พืชตระกูลถั่ว แครอทและปลา เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook