วิธีดูแลสุขภาพของคุณแม่มือใหม่ที่กำลังตั้งครรภ์

วิธีดูแลสุขภาพของคุณแม่มือใหม่ที่กำลังตั้งครรภ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ตั้งครรภ์หลายท่านที่กำลังมีอายุครรภ์อ่อนๆ แน่นอนว่าคุณอาจจะกำลังมองหาวิธีดูแลตัวเองในทุกด้านเพื่อเตรียมรับมือกับสุขภาพตัวเองและทารกน้อยไปพร้อมกัน และวันนี้เราก็มีคำแนะนำซึ่งก็คือวิธีดูแลสุขภาพของคุณแม่มือใหม่ที่กำลังตั้งครรภ์นั่นเองค่ะ มาดูกันเลยว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

Mom1 (2)
วิธีดูแลสุขภาพของคุณแม่มือใหม่ที่กำลังตั้งครรภ์

ดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย
เรื่องของความสะอาดเป็นสิ่งที่คุณแม่จะต้องใส่ใจเป็นอย่างมาก ดังนั้น ควรหมั่นรักษาความสะอาดของร่างกาย โดยอาบน้ำวันละ 2 ครั้ง ไม่สวมเสื้อผ้าที่อับชื้น อยู่ในที่โปร่งโล่งสบาย และควรคำนึงถึงจุดซ่อนเร้น ไม่ควรปล่อยให้อับชื้น มีกลิ่นเพราะจะส่งผลให้เกิดเชื้อราสะสมและลามเข้าไปสู่ภายในช่องคลอดหรืออาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อภายในช่องคลอดตามมาก็เป็นได้

ทานอาหารเพื่อสุขภาพเป็นประจำทุกวัน
อาหารเพื่อสุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์นั้น หลักๆ ควรเลือกทานให้ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่จะดีมากค่ะ แต่อาหารที่ควรเน้นเป็นหลักคือ โปรตีน แคลเซียมซึ่งได้จากการดื่มนมนั่นเอง และการทานผักผลไม้ให้มากๆ ซึ่งให้วิตามิน แร่ธาตุและกากใยจากธรรมชาติที่จะส่งผลให้ระบบขับถ่ายทำงานดี ป้องกันอาการท้องผูกได้ แบบนี้ยิ่งไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว อ้อ.. อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำด้วยนะคะ

Mom2
วิธีดูแลสุขภาพของคุณแม่มือใหม่ที่กำลังตั้งครรภ์

พบแพทย์ตามนัดทุกครั้งเพื่อตรวจรักษา
เมื่อได้เวลาพบแพทย์แล้วก็ควรไปเข้าพบตามแพทย์นัดเสมอไปทุกครั้ง เมื่อแพทย์ให้คำแนะนำในด้านการปฏิบัติตัวอย่างไรก็ควรทำตามนั้นอย่างเคร่งครัด พร้อมกันนี้ หากมีอาการเจ็บป่วยไม่สบาย พยายามพึ่งพายาให้น้อยลงแต่หันมาทำใจให้สบายๆ พักผ่อนให้เพียงพอเท่านี้ก็ทำให้อาการเจ็บป่วยดีขึ้นแล้ว

ออกกำลังกายยืดเส้นสายบ้างเพื่อกล้ามเนื้อแข็งแรง
ใครว่าการออกกำลังกายจะไม่สำคัญต่อสุขภาพคุณแม่ในยามตั้งครรภ์ เพราะการออกกำลังกายนี่แหละที่จะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงทั้งแม่และลูก ส่งผลให้คุณคลอดง่ายอีกด้วย ลดอาการเจ็บป่วยตามข้อต่างๆ แนะนำให้คุณแม่เล่นโยคะเพื่อสุขภาพสำหรับคนตั้งครรภ์ หรือออกกำลังกายในน้ำก็นับว่าเหมาะอย่างยิ่งทีเดียวเช่นกัน

Mom3
วิธีดูแลสุขภาพของคุณแม่มือใหม่ที่กำลังตั้งครรภ์

พักผ่อนให้เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย
การนอนพักผ่อนนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการเสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรงอย่างมากเช่นกัน การพักผ่อนที่ดีเพื่อให้สุขภาพใจและกายแข็งแรงคุณแม่ควรทำใจให้สบาย ไม่เครียดไปด้วย และในตอนบ่ายคุณแม่ควรเอนหลังงีบหลับยามบ่ายบ้างก็ดี การนอนหลับในระหว่างวัน จะทำให้พลังกายและใจของคุณแม่สดชื่นมากขึ้นทีเดียว และเป็นการป้องกันไม่ให้ร่างกายอ่อนเพลียด้วยนะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับวิธีดูแลสุขภาพในยามตั้งครรภ์ เพื่อสุขภาพของทารกน้อยที่คุณรักแล้ว อย่าปล่อยให้ทั้งตัวเองและลูกน้อยที่กำลังจะเกิดมาล้มป่วยบ่อยๆ เลย เพราะการดูแลตัวเองให้ดีตั้งแต่ยามตั้งครรภ์นี่แหละ ที่จะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งให้เจ้าตัวเล็กไปพร้อมกันได้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook