การผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน

การผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน
การผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน

ใครบ้างที่ไม่มีความเครียด ส่วนใหญ่แต่ละคนก็จะมีความเครียดอยู่ในตัวจะมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับตัวเองและการผ่อนคลาย ซึ่งเมื่อพูดถึงความเครียดก็เกิดเซ็งและเบื่อทันที เพราะถ้าเลี่ยงได้ก็ไม่อยากยุ่งเกี่ยว แต่จริงๆ แล้วความเครียดก็มีประโยชน์นะคะ ถ้าเครียดน้อยก็ทำให้เรามีความกระตือรือร้นเหมือนเป็นแรงผลักดันให้เกิดแนวคิดใหม่ๆ อยู่เสมอ แต่ถ้าเครียดมากเกินไป ก็ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย เช่น ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเร็วขึ้น กล้ามเนื้อตึง ท้องอืด มือเท้าเย็นและสั่น จนถึงขั้นควบคุมตัวเองไม่ได้ก็มีค่ะ วิธีคลายเครียดก็มีหลากหลายอย่างให้คุณได้ลองเลือกนำไปปฏิบัติ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับความชอบและความเหมาะสมของแต่ละคนด้วย บางคนอาจจะแค่ฟังเพลงเบาๆ ไปสังสรรค์กับเพื่อน เดินช้อปปิ้ง หรือดูหนัง ก็รู้สึกผ่อนคลายแล้ว วันนี้มีคำแนะนำดีๆ ที่จะช่วยผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานของคุณมาฝากกันค่ะ

การผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน
การผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน

การออกกำลังกาย ถือเป็นวิธีคลายความเครียดที่ควรทำอย่างมาก เพราะทำให้คุณรู้สึกสดชื่น และยังช่วยลดอาการตึงของกล้ามเนื้อได้อีกด้วย ทำให้คุณนอนหลับสบายได้เต็มอิ่ม แต่สำหรับคนที่ไม่มีเวลาไปออกกำลังกาย หรือเผชิญกับความเครียดแบบฉับพลัน เรามีเคล็ดลับผ่อนคลายเล็กๆ น้อยๆ มาฝากค่ะ ให้คุณลองลุกขึ้นยืนและมองออกไปนอกหน้าต่าง จากนั้นก็สูดหายใจเข้าลึกๆ ช้าๆ นับ 1-10 แล้วกลั้นลมหายใจเอาไว้ประมาณ 10 วินาที และผ่อนลมหายใจออกช้าๆ พร้อมกับร้อง “อา” ยาวๆ ทำประมาณ 2 ครั้ง ซึ่งจะคล้ายกับการฝึกหายใจแบบโยคะ แต่สำหรับคนที่ต้องนั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะทั้งวัน อาจมีปัญหาในเรื่องของการปวดหลัง ไหล่และคอ วิธีที่จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นนั่นก็คือ ลุกขึ้นแล้วเดินไปมารอบๆ ห้อง พร้อมกับหมุนไหล่ไปข้างหน้าและหลัง จะช่วยให้คุณผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ตึงเครียดอยู่ได้ค่ะ เวลาที่คนเราทำงานมักไม่ค่อยได้สังเกตอารมณ์ของตนเองกันสักเท่าไร ดังนั้นหากจะป้องกันความเครียดสิ่งแรกที่ควรทำคือ การสังเกตลมหายใจของตัวเองค่ะ เพราะหากเรารู้สึกตึงเครียด หรือเกิดอาการประหม่า การหายใจจะถี่ ลมหายใจจะสั้น เพราะหัวใจเต้นแรง ซึ่งวิธีแก้คือ สูดลมหายใจลึกๆ ก่อนหนึ่งครั้ง จากนั้นให้หายใจยาวเท่ากันสม่ำเสมอ จนกระทั่งหายใจเป็นปกติ

สำหรับการพาสัตว์เลี้ยงออกไปเดินเล่น หรือการทำสวน ก็เป็นการผ่อนคลายอย่างหนึ่งในวันหยุดพักผ่อนที่ดีเช่นกันค่ะ เวลาไปออกกำลังกายแบบแอโรบิค ก็ไม่ควรแข่งกับตนเอง อย่าฝืนเล่นเกินแรงกำลังของตัวเอง ไม่จำเป็นต้องทำตามท่าครูฝึกให้ได้ทุกท่าบริหาร ให้ทำเท่าที่ความสามารถของเราและไม่เป็นการฝืนกล้ามเนื้อจนเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้เกิดความเครียดเพิ่มขึ้นได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook