น่ารู้! คุณประโยชน์ดีๆ จากไข่เพื่อสุขภาพที่ดี

น่ารู้! คุณประโยชน์ดีๆ จากไข่เพื่อสุขภาพที่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไข่เป็นอาหารที่มีประโยชน์หลายอย่างต่อร่างกายเพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์อยู่หลายชนิด ดังนั้นเราจึงควรรับประทานไข่กันเป็นประจำ แต่ไข่จะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่อายุยังน้อยในเรื่องของการเจริญเติบโต แต่ในผู้สูงอายุควรกินให้น้อยลงโดยสามารถแบ่งได้ดังนี้

Other1
น่ารู้! คุณประโยชน์ดีๆ จากไข่เพื่อสุขภาพที่ดี

- เด็กอายุประมาณ 6 เดือน จนถึงช่วงวัยรุ่นสามารถบริโภคไข่ได้วันละ 1 ฟอง
- วัยทำงานที่มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงสามารถบริโภคไข่ได้ประมาณ 3-4 ฟองต่อสัปดาห์
- สำหรับผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเส้นเลือดสูง และโรคเบาหวาน ควรบริโภคไข่สัปดาห์ละ 1 ฟอง หรือตามคำแนะนำของแพทย์

สำหรับประโยชน์ที่ได้รับจากการบริโภคไข่ก็คือ
1. ไข่อุดมไปด้วยโปรตีน  ที่มีส่วนในการช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอภายในร่างกาย นอกจากนี้โปรตีนยังมีส่วนในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้แก่ร่างกายได้อีกด้วย และโปรตีนยังมีส่วนในการรักษาสมดุลของน้ำในหลอดเลือด ผู้ที่ร่างกายขาดโปรตีนจึงเกิดอาการบวมน้ำขึ้นได้

2. ไข่ประกอบไปด้วยลูทีนและซีแซนทีน ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องใช้สายตาในการทำงานประจำ หรือผู้ที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน นอกจากนี้ลูกทีนและซีแซนทีนยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต้อกระจก โรคจุดรับภาพเสื่อม โรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจได้อีกด้วย

148239667
น่ารู้! คุณประโยชน์ดีๆ จากไข่เพื่อสุขภาพที่ดี

3. ในไข่แดงยังมีสารอาหารที่เรียกว่าโคลีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญในการช่วยบำรุงสมอง ช่วยการทำงานของระบบประสาททำให้เรามีความจำดี นอกจากนี้โคลีนยังมีส่วนในการช่วยป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือดและหลอดเลือดได้อีกด้วย และยังช่วยป้องกันการสะสมของไข่มันในตับ ถ้าขาดโคลีนไขมันจะไปสะสมในตับซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคมะเร็งตับ

4. ไข่มีวิตามินดี ที่มีส่วนช่วยให้หัวใจทำงานเป็นปกติ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ นอกจากนี้วิตามินดียังมีส่วนในการช่วยป้องกันโรคกระดูกผุ ลดความเสี่ยงในการเกิดการแตกหักของกระดูก

5. ไข่อุดมไปด้วยซัลเฟอร์ รวมถึงวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์สำหรับร่างกายอีกหลายชนิด จึงสามารถช่วยบำรุงร่างกายให้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง โดยเฉพาะในวัยเด็กช่วยให้สามารถเจริญเติบโตแข็งแรง

Other
น่ารู้! คุณประโยชน์ดีๆ จากไข่เพื่อสุขภาพที่ดี

6. ช่วยในการลดน้ำหนัก ควรทานไข่เป็นอาหารเช้าจะช่วยทำให้รู้สึกอิ่มนาน เพราะไข่ให้พลังงานสูง จึงสามารถช่วยลดการกินจุบกินจิบและความอยากอาหารลงได้

มีประโยชน์มากมายขนาดนี้ใครที่ไม่ชอบรับประทานไข่ ลองหันมารับประทานไข่กันดูนะคะ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์

ไข่เป็นอาหารที่สามารถรับประทานได้ง่าย ทำได้หลากหลายเมนู เป็นอาหารที่สามารถปรุงได้สะดวก นอกจากนี้แล้วไข่ยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์หลายอย่างสำหรับร่างกาย และในเด็กยังช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโตได้อีกด้วย เราจึงควรรับประทานไข่กันเป็นประจำตามปริมาณที่ควรบริโภคในแต่ละช่วงอายุ 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook