สังเกตดูอย่างไรว่าลูกน้อยกำลังติดเกม

สังเกตดูอย่างไรว่าลูกน้อยกำลังติดเกม

สังเกตดูอย่างไรว่าลูกน้อยกำลังติดเกม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเล่นเกมอาจจะถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในวัยเด็ก เป็นความสนใจอย่างหนึ่งเช่นเดียวกับการเล่นของเล่น แต่การที่เด็กติเกมนั้นมักจะหมายถึงการที่พวกเขาจดจ่อและหมกมุ่นอยู่กับเกมมากจนเกินไป จนเด็กไม่สามารถที่จะควบคุมความต้องการของตนเองได้ หรือไม่สามารถหยุดเล่นเกมได้ พวกเขาจะไม่ชอบการออกไปทำกิจกรรมอื่นๆ ในหัวพะวงว่าว่างเมื่อไหร่ก็จะต้องเข้าไปเล่นเกมให้ได้เพียงอย่างเดียว และสามารถที่จะเล่นติดต่อกันนานหลายชั่วโมงหรือกลายเป็นข้ามวันข้ามคืนได้ในที่สุด

Baby1
สังเกตดูอย่างไรว่าลูกน้อยกำลังติดเกม

ลักษณะของเด็กติดเกมกับสิ่งที่พ่อแม่ควรสังเกต
เมื่อเราพบว่าพฤติกรรมของลูกน้อยเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เด็กเริ่มจะหมกมุ่นกับนั่งเล่นเกมอยู่ตลอดเวลา ไม่ยอมกินข้าว พูดคุย หรือร่วมทำกิจกรรมอื่นๆ กับครอบครัว เมื่อเด็กถูกบังคับหรือสั่งห้ามให้หยุดเล่นก็จะเกิดอาการต่อต้าน รู้สึกไม่พอใจ หงุดหงิด จนแสดงออกถึงความก้าวร้าวที่รุนแรงขึ้นมาได้

Baby2
สังเกตดูอย่างไรว่าลูกน้อยกำลังติดเกม

ดังนั้น เราจะเห็นได้ว่าการเล่นเกมของเด็กสามารถเปลี่ยนให้พวกเขามีพฤติกรรมที่แปลกไปจากเดิมได้ อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อหน้าที่ความรับผิดชอบของพวกเขา อาจจะเริ่มมีการโดดเรียน ไม่สนใจการเรียน ไม่ชอบทำการบ้าน นอนดึกมากขึ้น และส่งผลให้ผลการเรียนตกต่ำมากขึ้น ในบางรายอาจจะกลายเป็นคนเก็บกด ไม่ชอบการเข้าสังคม ชอบการเก็บตัว จนกลายเป็นเด็กมีปัญหา หากมีความขัดแย้งระหว่างคนในครอบครัวกับตัวเด็กมากขึ้น ก็อาจจะทำให้เด็กตัดสินใจหนีออกจากบ้านได้ง่ายๆ

Baby3
สังเกตดูอย่างไรว่าลูกน้อยกำลังติดเกม

ป้องกันลูกน้อยติดเกม ต้องเริ่มตั้งแต่เด็ก
การเริ่มต้นที่ดีสำหรับการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กก็คือ การสร้างกติกาควบคุมพฤติกรรมพวกเขาตั้งแต่ยังเป็นเด็กน้อยอยู่ เพราะในช่วงนี้เด็กยังเชื่อฟังเรา และง่ายต่อการบอกสอนมากกว่าตอนที่โตขึ้นมาแล้ว ในช่วงนี้ควรเริ่มสร้างวินัยให้กับเด็ก ให้พวกเขารู้จักแบ่งเวลาทำการบ้าน และกิจกรรมอื่นๆ ด้วยนอกเหนือจากการเล่นเกม มีการแบ่งเวลาการเล่นเกมเอาไว้อย่างแน่ชัด ส่วนเด็กที่เล่นหลายชั่วโมงก็ควรมีการนั่งทำความเข้าใจและอธิบายถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับพวกเขาในอนาคตให้ได้เห็น แล้วค่อยๆ ลดชั่วโมงการเล่นลงไปอย่างช้าๆ อย่างใจเย็น

แม้ว่าการช่วยเหลือเด็กให้สามารถควบคุมตนเองได้ และป้องกันการติดเกมด้วยวิธีนี้จะไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะเด็กส่วนมากมักจะเชื่อในจิตใต้สำนึกของตนมากกว่า พ่อแม่จึงเปรียบเสมือนตัวช่วยสำคัญที่ต้องพยายามและอดทนกับการดูแลเด็กในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก และอาจจะต้องใช้เวลาอย่างมากกว่าจะสามารถให้ลูกน้อยหลุดพ้นออกมาได้อย่างสมบูรณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook