ใส่ใจจุดซ่อนเร้นเป็นพิเศษ

ใส่ใจจุดซ่อนเร้นเป็นพิเศษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จุดซ่อนเร้นในร่างกายของผู้หญิงเราเป็นส่วนที่ต้องการดูแลเอาใจใส่และควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเป็นพิเศษ สาวๆ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าจุดซ่อนเร้นเป็นบริเวณที่คุณต้องดูแลเป็นพิเศษนั้น ต้องทำอย่างไรกันบ้าง วันนี้เราเลยจะมาแนะนำการดูแลบริเวณจุดซ่อนเร้นที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษให้สาวๆ ได้รู้จักกันค่ะ

ใส่ใจจุดซ่อนเร้นเป็นพิเศษ
ใส่ใจจุดซ่อนเร้นเป็นพิเศษ

บริเวณจุดซ่อนเร้นของผู้หญิงเป็นสิ่งที่คุณต้องใส่ใจเป็นพิเศษ มีแพทย์หลายๆ คนออกมาเตือนสาวๆ ที่ชอบใส่เสื้อผ้ารัดรูปมากๆ หรือสาวที่นิยมใส่สเตย์เพื่อรักษารูปร่าง และรวมไปถึงสาวทำงานที่ต้องใส่ถุงน่องทั้งวันด้วย ว่าพวกเธอนั้นอาจจะมีโอกาสเสี่ยงที่จุดซ่อนเร้นเกิดความอับชื้น หมักหมมเป็นที่สะสมของเชื้อโรคต่างๆ โดยเฉพาะหน้าร้อน สูตินรีแพทย์ ได้กล่าวว่า ในช่วงฤดูร้อน อากาศจะร้อนชื้น มักมีเหงื่อออกมาก ทั้งเหงื่อและความอับชื้นที่เพิ่มมากขึ้น หรือจากการที่ต้องเข้าห้องน้ำบ่อย จึงทำให้เกิดการหมักหมมของเชื้อราและแบคทีเรีย กลายเป็นการสร้างปัญหาให้กับบริเวณจุดซ่อนเร้น เพราะปกติบริเวณจุดซ่อนเร้นของผู้หญิงจะมีความอับชื้นที่เกิดจากเหงื่อและตกขาวที่ออกมาจาช่องคลอดเป็นปกติอยู่แล้ว ปัญหาที่พบได้บ่อยมากคือ เชื้อราบริเวณช่องคลอดและปากช่องคลอด ซึ่งเป็นเหตุทำให้เกิดตกขาวที่ผิดปกติ คือมักมีอาการแสบร้อนและคันในบริเวณดังกล่าว และเมื่อมีอาการตกขาวมากก็ยิ่งทำให้มีอาการระคายเคืองบริเวณจุดซ่อนและปากช่องคลอด ซึ่งอาจนำไปสู่การติดเชื้อซ้ำเติมจากแบคทีเรียได้ รวมถึงมีอาการปัสสาวะแสบขัดด้วยในรายที่ติดเชื้อเป็นเวลานาน ดังนั้นในช่วงหน้าร้อนจึงควรสวมใส่เสื้อผ้าที่มีเนื้อบางเบาใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี ไม่บีบรัด ไม่คับแน่นหรือหนาจนเกินไป เพื่อช่วยในการระบายอากาศ พร้อมกับดูแลทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นให้สะอาดอยู่เสมอ ด้วยการใช้น้ำเปล่าสะอาดๆ กับสบู่อย่างอ่อนหรือสบู่เหลวอนามัยเฉพาะที่ร่วมด้วย เป็นต้น และหมั่นซับให้แห้งเสมออย่าให้เกิดความเปียกชื้นได้ ที่สำคัญควรซักชุดชั้นในด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่เป็นสูตรเฉพาะสำหรับชุดชั้นในเท่านั้น เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรคจากสิ่งสกปรกที่หมักหมมมาตลอดทั้งวัน และควรแตกในที่มีแดดส่องถึง หรือมีอากาศถ่ายเทได้ดี

อย่างไรก็ตามการทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นด้วยสบู่ควรใช้เฉพาะภายนอกเท่านั้น แต่สำหรับน้ำยาอนามัยที่ใช้ในการสวนล้างเข้าไปภายในช่องคลอดนั้น ทางการแพทย์ไม่แนะนำให้ใช้เนื่องจากจะไปทำลายเชื้อแบคทีเรียปกติที่อยู่ในมดลูก ทำให้ช่องคลอดและจุดซ่อนเร้นเสียสภาพความเป็นสมดุล อาจเป็นสาเหตุให้เกิดการติดเชื้อรุนแรง เกิดเป็นภาวะมดลูกและปีกมดลูกอักเสบได้ในเวลาต่อมาค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook