6 เคล็ดลับช่วยให้นอนหลับสบาย

6 เคล็ดลับช่วยให้นอนหลับสบาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ในแต่ละวันมีส่วนช่วยทำให้ร่างกายได้ไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในเวลาที่เรานอนหลับ จึงมีผลทำให้สุขภาพของเราดีได้ นอกจากนี้สำหรับใครที่นอนหลับพักผ่อนเพียงพอยังมีส่วนช่วยให้สมองทำงานได้อย่างเป็นปกติ ทำให้ความจำดี คิดอ่านว่องไว กระฉับกระเฉง การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอยังมีส่วนช่วยทำให้เรามีอารมณ์ดี จิตใจผ่องใส และมีผลทำให้ผิวพรรณสดใสตามไปอีกด้วย เพราะกระบวนการต่างๆ ภายในร่างกายทำงานอย่างเป็นปกติ เราจึงมีสุขภาพดี ทำให้อะไรๆ หลายอย่างเกี่ยวกับร่างกายดีตามไปด้วย ดังนั้นใครที่นอนไม่ค่อยหลับลองหาวิธีที่สามารถช่วยทำให้เราสามารถนอนหลับพักผ่อนได้อย่างเพียงพอกันดีกว่า เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง สำหรับใครที่มีปัญหาการนอนหลับ หรือนอนหลับยากลองมาดูเคล็ดลับเหล่านี้ เพื่อจะเป็นตัวช่วยให้คุณสามารถนอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น

health 1
6 เคล็ดลับช่วยให้นอนหลับสบาย

1. หลีกเลี่ยงการนอนหลับตอนกลางวัน
หลายคนนอนไม่หลับตอนกลางคืน เพราะนอนกลางวันมากเกินไป และเมื่อเกิดเป็นนิสัยจะทำให้เราอยากนอนกลางวันกันตลอด พอถึงเวลากลางคืนก็จะมีผลทำให้นอนไม่หลับ

2. นอนให้เร็วขึ้น
การนอนเร็วขึ้นก็เป็นวิธีช่วยทำให้เราหลับได้ง่ายขึ้นเช่นกัน เพราะถ้าเป็นประจำแล้วจะกลายเป็นนิสัยและความเคยชิน เมื่อถึงเวลาร่างกายจะรู้สึกง่วงนอน

3. ดื่มนมอุ่นๆ ก่อนนอน เพราะในนมมีกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่เรียกว่าทริปโตเฟน ที่มีหน้าที่ในการผลิตสารเมลาโทนิน ที่เป็นสารที่สามารถช่วยลดความตึงเครียดของสมองลงได้จึงช่วยทำให้เรารู้สึกง่วงและหลับสบายในยามค่ำคืน

health 2
6 เคล็ดลับช่วยให้นอนหลับสบาย

4. งดการดื่มชา กาแฟ ช็อกโกแลต ก่อนการเข้านอน
เพราะในชา กาแฟ และช็อกโกแลต จะมีส่วนผสมของคาเฟอีน ที่ทำให้สมองตื่นตัว จึงมีผลทำให้เรานอนไม่หลับ

5. ภายในห้องนอนควรมีบรรยากาศที่ช่วยทำให้หลับสบาย
เช่น เงียบสงบ ไม่มีเสียงรบกวน และไม่ควรมีแสงสว่างมากเกินไป รวมทั้งควรที่หมอนและที่นอนที่ทำให้รู้สึกสบายเวลานอนหลับพักผ่อน และอุณหภูมิในห้องไม่ควรร้อนหรือเย็นจนเกินไป

6. ทำกิจกรรมสร้างความผ่อนคลาย
ทำกิจกรรมต่างๆ ที่สามารถช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย และคลายความตึงเครียด เช่น การอาบน้ำอุ่น ฟังเพลงเบาๆ อ่านหนังสือเล่มโปรด สิ่งเหล่านี้ก็สามารถช่วยทำให้คุณรู้สึกง่วงและหลับสนิทได้เช่นกัน

health 3
6 เคล็ดลับช่วยให้นอนหลับสบาย

สำหรับใครที่มีปัญหานอนไม่หลับลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันกันดูนะคะ รับรองได้เลยว่าจะช่วยให้คุณหลับง่ายและหลับสบายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยทำให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้นได้อีกด้วย

การนอนหลับพักผ่อนในยามค่ำคืนเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะร่างกายจะเข้าไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในช่วงเวลาที่เรานอนหลับ การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอยังช่วยทำให้สมองและและกระบวนการต่างๆ ของร่างกายทำงานอย่างเป็นปกติอีกด้วย ดังนั้นสำหรับใครที่อยากมีสุขภาพดีควรนอนหลับพักผ่อนกันให้เพียงพอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook