วิธีถ่ายปัสสาวะเพื่อสุขภาพที่ดี

วิธีถ่ายปัสสาวะเพื่อสุขภาพที่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้คนเราจะขับถ่ายปัสสาวะกันมาตั้งแต่แรกเกิดแล้วแต่คุณเชื่อหรือไม่ว่าจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังมีหลายๆ คนไม่ทราบวิธีที่ดีที่ทำให้ระบบขับถ่ายปัสสาวะของตัวเองเป็นปกติ วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ เป็นวิธีถ่ายปัสสาวะเพื่อสุขภาพที่ดีมาฝากกันค่ะ

วิธีถ่ายปัสสาวะเพื่อสุขภาพที่ดี
วิธีถ่ายปัสสาวะเพื่อสุขภาพที่ดี

1. เมื่อปวดต้องปล่อย ห้ามกลั้นปัสสาวะไว้เด็ดขาด เมื่อรู้สึกปวดต้องรีบไปปัสสาวะทันทีในที่ที่เหมาะสม

2. อย่าเบ่งฉี่แรงๆ ขณะปัสสาวะไม่ควรเบ่งแรงมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้หูรูดปัสสาวะได้รับความกระทบกระเทือนได้

3. ควรถ่ายปัสสาวะให้หมด ก็คือเมื่อรู้สึกถ่ายปัสสาวะออกมาจนหมดแล้วให้เบ่งต่ออีกนิดหน่อย เพื่อให้ปัสสาวะที่เหลือไหลออกมาจนหมด

4. ไม่ต้องบังคับ คุณไม่ควรบังคับให้ตนเองถ่ายปัสสาวะบ่อยๆ เพราะจะติดเป็นนิสัย เวลาที่เหมาะสมคือ 2-4 ชั่วโมงควรถ่ายปัสสาวะหนึ่งครั้ง

5. สังเกตปัสสาวะ ให้คุณหมั่นสังเกตการถ่ายปัสสาวะของตัวเอง รวมทั้งปริมาณและสีของน้ำปัสสาวะด้วย น้ำปัสสาวะพุ่งดีหรือไม่ ลำน้ำปัสสาวะมีขนาดเล็กลงกว่าเดิมหรือไม่ น้ำปัสสาวะมีสีเหลืองใสหรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นอาการผิดปกติที่สามารถบอกโรคของคุณได้

6. การทำความสะอาด หากจะล้างหรือทำความสะอาดหลังปัสสาวะ ต้องระวังอย่าให้บริเวณนั้นเปียกชื้น เพราะอาจจะทำให้เกิดเชื้อราได้ ทางที่ดีหลังปัสสาวะเสร็จทุกครั้งควรซับให้แห้ง

7. เมื่อปัสสาวะไม่ออก คุณต้องหาสาเหตุโดยการไปพบแพทย์ อย่าซื้อยาขับปัสสาวะมารับประทานเองเป็นอันขาด เพราะอาจจะเกิดอันตรายได้

8. การบริหารอุ้งเชิงกราน เมื่อเข้าสู่วัยกลางคนจะต้องบริหารอุ้งเชิงกรานโดยการขมิบ ฝ่ายหญิงให้ขมิบที่ช่องคลอด ส่วนฝ่ายชายให้ขมิบที่ทวารหนัก วันละ 100 ครั้ง จะช่วยป้องกันอาการปัสสาวะเล็ดได้

9. ดื่มน้ำเยอะๆ คุณควรดื่มน้ำสะอาดให้ได้อย่างน้อยวันละ 10 แก้ว หรือหนึ่งลิตร โดยน้ำจะช่วยทำให้น้ำปัสสาวะใส และมีปริมาณพอดีและเป็นการป้องกันอาการปัสสาวะอักเสบได้

10. ก่อนและหลังมีเพศสัมพันธ์ควรถ่ายปัสสาวะทิ้ง เพื่อจะช่วยป้องกันการเกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้

11. ปัสสาวะต้องใส น้ำปัสสาวะปกติจะต้องเป็นน้ำใสเท่านั้น ถ้ามีมูก น้ำเหลือง หนอง หรือมีเลือดปนออกมา ถือว่าผิดปกติต้องรีบไปพบแพทย์

12. การขับถ่ายปัสสาวะ ต้องขับถ่ายคล่องไม่ติดขัดหรือมีอาการเจ็บปวด ถ้าปัสสาวะแสบขัดลำบากนับว่าเป็นอาการผิดปกติ ต้องไปพบแพทย์อีกเช่นกัน

13. คนเราทุกคนต้องปัสสาวะทุกวัน โดยปกติวันละ 4-6 ครั้ง ถ้าไม่ปัสสาวะเลย 1วันถือว่าตกอยู่ในภาวะอันตรายต้องไปพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนวทางการแก้ไขโดยด่วน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับวิธีถ่ายปัสสาวะที่ถูกวิธีเพื่อสุขภาพที่ดี รู้อย่างนี้แล้วก็ลองนำไปปฏิบัติแล้วสังเกตตัวเองกันดูนะคะ เพื่อสุขภาพของระบบทางเดินปัสสาวะและสุขภาพที่ดีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook