สุขภาพแข็งแรงด้วยอาหารมื้อเช้าที่มีประโยชน์

สุขภาพแข็งแรงด้วยอาหารมื้อเช้าที่มีประโยชน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชีวิตที่ต้องเร่งรีบในทุกวันนี้ทำให้หลายคนมักละเลยการรับประทานอาหารในมื้อเช้า แต่หันมาดื่ม ชา กาแฟ หรืออย่างมากก็อาจจะเป็นการดื่มนมสักกล่อง ขนมปังสักชิ้น หรือบางคนอาจจะไม่รับประทานอะไรเลย ไปรับประทานอีกทีก็คือตอนมื้อกลางวัน การทำพฤติกรรมแบบนี้เป็นประจำจะทำให้ร่างกายไม่รู้สึกอยากอาหารในตอนเช้าจนกลายเป็นนิสัย และหลายคนมักให้ความสำคัญกับอาหารในมื้อเย็นกันมากกว่า เพราะเหมือนได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว และเป็นมื้อที่ดูเหมือนไม่ต้องเร่งรีบเหมือนในตอนเช้าที่มีเวลาในการรับประทานน้อยกว่า แต่มื้อเย็นสามารถนั่งรับประทานกันได้อย่างสบายๆ แต่จริงๆ แล้วอาหารในมื้อเช้าเป็นอาหารที่มีประโยชน์สำหรับร่างกายมากกว่าอาหารในมื้ออื่น มีประโยชน์อย่างไรบ้างนั้นลองมาดูกันดีกว่าค่ะ

health1
สุขภาพแข็งแรงด้วยอาหารมื้อเช้าที่มีประโยชน์

1. ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน เพราะคนที่รับประทานอาหารเช้าเป็นประจำจะช่วยลดการเกิดความผิดปกติของฮอร์โมนอินซูลินได้ ฮอร์โมนอินซูลินเป็นโฮโมนที่มีหน้าที่นำน้ำตาลกลูโคสจากกระแสเลือดเข้าไปในเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกายเพื่อใช้เป็นพลังงาน ถ้าโฮโมนอินซูลินทำงานผิดปกติจะทำให้เรามีระดับน้ำตาลในกระแสเลือดมากกว่าปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคเบาหวาน

2. ช่วยให้ความจำดี มีผลการค้นคว้าวิจัยระบุว่าการรับประทานอาหารเช้าเป็นประจำช่วยทำให้สมองปลอดโปร่ง สามารถจดจำสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น จะยังช่วยให้คิดวิเคราะห์เรื่องต่างๆ ได้ดีกว่าผู้ที่ไม่รับประทานอาหารเช้า และยังช่วยให้อารมณ์ดี มีสมาธิดี โดยเฉพาะเด็กในวัยเรียน รวมไปถึงคนทำงานจึงควรรับประทานอาหารเช้าก่อนไปทำกิจกรรมต่างๆ ในระหว่างวัน

health2
สุขภาพแข็งแรงด้วยอาหารมื้อเช้าที่มีประโยชน์

3. ช่วยควบคุมน้ำหนัก ส่วนใหญ่ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักมักจะอดอาหารเช้า แล้วไปทานมื้อกลางวันกับมื้อเย็นแทน เพราะคิดว่าจะสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ดี แต่จริงๆ แล้ว การที่เราอดอาหารมื้อเช้าจะยิ่งทำให้เรารับประทานอาหารมื้ออื่นๆ มากยิ่งขึ้น และการอดอาหารในมื้อเช้ายังมีแนวโน้มทำให้ร่างกายต้องการรับประทานอาหารที่มีไขมันและพลังงานมากยิ่งขึ้นในมื้ออื่นๆ อีกด้วย

4. ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเส้นเลือดสมองอุดตันและโรคหัวใจ เนื่องจากในช่วงเช้าเลือดของคนเราจะมีความเข้มข้นสูง มีผลทำให้เวลาร่างกายส่งเลือดไปเลี้ยงสมองและหัวใจอาจเกิดการอุดตันได้ แต่การที่เรารับประทานอาหารเช้าจะมีส่วนช่วยทำให้ความเข้มข้นของเลือดเจือจางลงได้

health3
สุขภาพแข็งแรงด้วยอาหารมื้อเช้าที่มีประโยชน์

มีประโยชน์มากมายขนาดนี้แล้ว ใครที่ไม่ชอบรับประทานอาหารเช้าควรหันมาใส่ใจและรับประทานอาหารเช้ากันนะคะ เพื่อสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงของเรา

การรับประทานอาหารในมื้อเช้าถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย เพราะอาหารในมื้อเช้าจัดเป็นอาหารที่มีประโยชน์มากที่สุด เพราะเมื่อเรารับประทานเข้าไปแล้วร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่างๆ ได้ตลอดทั้งวัน ดังนั้นใครที่ไม่รับประทานอาหารเช้าควรหันมารับประทานอาหารเช้าเพื่อสุขภาพที่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook