เรื่องเงินทอง จัดการอย่างไรก่อนแต่งงาน

เรื่องเงินทอง จัดการอย่างไรก่อนแต่งงาน

เรื่องเงินทอง จัดการอย่างไรก่อนแต่งงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อชีวิตคู่สำหรับใครหลายๆ คนอาจจะดูสวยสดงดงามในจินตนาการ เป็นความรักความผูกพันและความสุขที่สุดในชีวิต จนกระทั่งความรักที่ผลิบานนั้นได้ก่อตัวพอกพูนเพิ่มมากขึ้น เหมือนว่าจะไม่มีอุปสรรคอันใดมาขวางกั้นให้รักเรานั้นต้องแตกร้าวไปได้ แต่เมื่อการใช้ชีวิตคู่อย่างจริงจังได้เริ่มขึ้น ก็ดูเหมือนว่าจะเริ่มมีตัวแปรต่างๆ มากมายเข้ามากระทบกับวิถีชีวิตรักของเรามากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องเงินทองที่ไม่ค่อยเข้าใครออกใคร และคู่รักส่วนมากที่ตกลงกันไม่ได้ก่อนแต่งงานกับการใช้เงินก็ต้องพบกับจุดจบของการหย่าร้างสูงถึง 90% กันเลยทีเดียว

wedding1
เรื่องเงินทอง จัดการอย่างไรก่อนแต่งงาน

ดังนั้น หากคุณตัดสินใจที่จะครองชีวิตคู่กับใครสักคนแล้วละก็ การหันหน้ามาตกลงทำความเข้าใจระหว่างกันเป็นสิ่งที่จะช่วยให้การแต่งงานเป็นไปอย่างราบรื่นและไม่เป็นปัญหาตามมาทีหลัง และที่สำคัญก็อย่าได้มัวเกรงอกเกรงใจอีกฝ่ายหนึ่งจนไม่กล้าถามเรื่องนี้เพราะคิดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว จะช่วยให้การวางแผนเศรษฐกิจในครอบตัวไม่ดูติดขัด และช่วยให้การใช้ชีวิตเป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น

ผู้หญิงกับการทำงานนอกบ้าน
เมื่อแต่งงานแล้ว ผู้หญิงหลายคนมีคำถามว่าตนเองควรออกจากงานเพื่อมาทำงานบ้านหรือต้องทำงานหาเงินต่อไป เพราะหลายคนตัดสินใจลาออกมาดูแลบ้านช่อง และสามี พร้อมกับการเตรียมตัวมีลูก โดยใช้รายได้จากสามีที่สามารถเลี้ยงดูเราได้สบายๆ เป็นหลัก เพียงแต่บางค่าจะต้องแลกมาด้วยการสูญเสียชีวิตส่วนตัว ไม่สามารถออกไปเที่ยวช้อปปิ้งตามใจตัวเองได้อย่างเมื่อก่อน เพราะเงินในมือที่ได้มานั้นไม่ใช่ของเราโดยแท้จริง

wedding3
เรื่องเงินทอง จัดการอย่างไรก่อนแต่งงาน

หารรายได้หรือผลัดกันออก
ก่อนที่จะแต่งงานไป อย่าลืมตกลงในเรื่องการใช้เงินว่า ใครจ่ายส่วนไหน ใครจ่ายมาก ใครจ่ายน้อย โดยส่วนมากใครมีรายได้มากก็จะต้องออกมาก แต่สำหรับท่านชายที่ต้องการแสดงความเป็นหัวหน้าครอบครัวก็อาจจะออกมากกว่าเพื่อความประทับใจก็ได้เช่นกัน

คุยเรื่องอนาคตการเงินที่ควรจะเป็น
ส่วนมากผู้ชายมักจะไม่ค่อยมีความคิดวางแผนในด้านการเงินเท่าใดนัก ดังนั้นผู้หญิงจำเป็นที่จะต้องเข้ามาคุยและบริหารการเงินด้วยตนเอง ร่วมกับการปรึกษากันและกันเพื่อให้เกิดข้อตกลงอย่างเป็นธรรมและต่างคนต่างก็รู้สึกพึงพอใจกับสิ่งที่ตนเองต้องจ่าย ไม่มีกฎตายตัว แต่เป็นความสมัครใจของและคู่แต่ละบุคคล

wedding2
เรื่องเงินทอง จัดการอย่างไรก่อนแต่งงาน

อย่างไรก็ตามเงินก็ไม่ใช่ทุกสิ่งของชีวิต แต่มันก็สามารถทำให้เราดำเนินชีวิตในสังคมต่อไปได้อย่างเป็นสุข เป็นตัวที่แสดงให้เราได้เห็นถึงความมั่นคงในชีวิตครอบครัวที่อาจจะนำมาซึ่งภาระต่างๆ อีกมากมายในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook