ผัดเปรี้ยวหวาน

ผัดเปรี้ยวหวาน

ผัดเปรี้ยวหวาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผัดเปรี้ยวหวาน ถือว่าเป็นเมนูจานโปรดของใครหลายๆ คน รวมถึงทุกคนในครอบครัวด้วย แถมยังเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ไม่ทำให้อ้วน เพราะอุดมไปด้วยผัก และผลไม้ต่างๆ ที่นำมาผัดรวมกันทำให้ได้ผัดเปรี้ยวหวานที่มีรสชาติเปรี้ยว หวาน กลมกล่อม เวลารับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ ยิ่งอร่อย วิธีการทำก็ง่ายๆ ไม่ยากจะทำผัดเปรี้ยวหวานแบบไทย หรือ แบบจีนก็ได้ทั้งนั้น การผัดแบบจีนนั้นจะนำเนื้อสัตว์ อย่างเช่น กุ้ง หมู เนื้อ ปลาหมึก ไปคลุกแป้งแล้วทอดให้กรอบก่อน แล้วค่อยนำมาผัดกับผักจำพวกสับปะรด พริกหยวกสีแดง เหลือง เขียว หอมใหญ่ และมีแบบซอสเปรี้ยวหวานแห้งๆ แค่พอเคลือบผักกับเนื้อสัตว์เท่านั้น วันนี้เราจะมาลองทำผัดเปรี้ยวหวานกันค่ะ

ผัดเปรี้ยวหวาน
ผัดเปรี้ยวหวาน

 

เครื่องปรุงและส่วนประกอบ

1. เนื้อหมู 150 กรัม หรือเนื้อสัตว์ชนิดอื่นก็ได้ค่ะ
2. สับปะรดเน้นที่มีความเปรี้ยว 100 กรัม
3. มะเขือเทศลูกใหญ่ 1 ลูก
4. มะเขือเทศราชินี 6 ลูก
5. แตงกวาลูกเล็ก 3 ลูก
6. หอมหัวใหญ่ 1/2 หัว
7. พริกหยวกสีเขียวอ่อน 3 เม็ด
8. พริกหยวกสีแดง 1/4 ผล
9. กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
10. น้ำส้มสายชูแท้ 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
11. น้ำตาลทราย 1 2/3 ช้อนโต๊ะ
12. น้ำปลา 1 – 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
13. น้ำซุป 1/3 ถ้วย
14. น้ำมันพืชสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนในการทำผัดเปรี้ยวหวาน

1. ล้างเนื้อหมูหรือเนื้อสัตว์ที่เตรียมไว้ให้สะอาด เสร็จแล้วก็นำมาหั่นให้เป็นชิ้นพอคำ ไม่ต้องใหญ่มากนัก และให้ความหนากำลังดีค่ะ

2. นำแตงกวามาล้างน้ำให้สะอาด ตัดส่วนที่เป็นจุกหัว -ท้ายทิ้งไป ผ่าครึ่งลูกตามยาว แล้วก็หั่นเฉียงๆ เตรียมไว้ ส่วนมะเขือเทศลูกใหญ่ล้างให้สะอาด ตัดขั้วออก ผ่าครึ่งลูกตามยาว แล้วก็หั่นเป็นเสี้ยวๆ ค่ะ นำมะเขือเทศราชินีมาล้างน้ำให้สะอาด เสร็จแล้วผึ่งให้สะเด็ดน้ำ เอามาผ่าครึ่งค่ะ

3. ให้นำพริกหยวก มาล้างน้ำให้สะอาดแล้วผ่าครึ่ง เอาไส้และเมล็ดพริกออกให้หมด แล้วก็หั่นเป็นชิ้นๆ ส่วนพริกหยวกสีแดงก็ทำเช่นกันค่ะ แต่หั่นเป็นเส้นสั้นๆ

4. หอมหัวใหญ่ นำมาปอกเปลือก แล้วหั่นเป็นชิ้นใหญ่ๆ หั่นเสร็จแล้วจับแยกออกจากกันให้เป็นชิ้นเดี่ยวๆ นะคะ จะได้สุกง่ายทั่วๆ กันค่ะ

5. สับปะรดให้เลือกใช้พันธุ์ศรีราชาซึ่งมีรสเปรี้ยว ถ้าสับปะรดมีรสหวาน เอามาผัดแบบนี้ จะไม่ค่อยอร่อย ให้นำมาหั่นเป็นชิ้นพอคำค่ะ

6. นำกระทะตั้งเตา เปิดไฟเตากลางๆ ใส่น้ำมันพืชสำหรับผัดลงไป พอน้ำมันเริ่มร้อนใส่กระเทียมสับลงไปเจียวให้เหลืองและมีกลิ่นหอมจากนั้นให้ใส่เนื้อหมูที่หั่นไว้ลงไปในกระทะ ผัดจนกระทั่งหมูสุกดีแล้ว ใส่ผักทั้งหมดลงไป แล้วปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย น้ำส้มสายชู น้ำปลา รวมไปถึงน้ำซุปด้วยค่ะ

7. ปรุงเสร็จ ให้เร่งไฟให้แรงขึ้น ผัดให้เครื่องปรุงรสต่างๆ เข้ากันดี ชิมรสว่าเป็นรสชาติเปรี้ยวหวานแบบที่ต้องการหรือเปล่า หากขาดอะไรไปก็เติมเพิ่มลงไปเลยค่ะ จากนั้นก็รอจนเดือดหรือดูว่าผักสุกแบบที่ต้องการแล้วก็ปิดไฟเลยค่ะ ตักขึ้นใส่จานได้เลยค่ะ พร้อมทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ แล้วค่ะ

เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะเมนูจานโปรดของคุณ แถมได้อาหารที่มีประโยชน์มากๆ ด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook