อาหารว่างแม่ท้องทานแล้วสุขภาพดีมีอะไรบ้างนะ

อาหารว่างแม่ท้องทานแล้วสุขภาพดีมีอะไรบ้างนะ

อาหารว่างแม่ท้องทานแล้วสุขภาพดีมีอะไรบ้างนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงเราเมื่อตั้งครรภ์แล้วก็มักจะสรรหาอาหารที่มีประโยชน์ทานกันจริงมั้ยคะ และวันนี้เราก็มีอาหารสำหรับแม่ท้องมาฝากกัน แต่เป็นอาหารว่างทานเล่นนั่นเอง ว่าแล้วก็มาดูกันดีกว่าค่ะว่าอาหารแม่ท้องไว้ทานตอนมื้อว่างนั้นมีอะไรบ้าง

Mom1
อาหารว่างแม่ท้องทานแล้วสุขภาพดีมีอะไรบ้างนะ

1. ซีเรียล
หันมาทานซีเรียลที่ทำจากธัญพืชเพราะให้ประโยชน์ในด้านของพลังงานแก่ร่างกายอย่างครบถ้วน อีกทั้งยังมาพร้อมรสชาติอันแสนอร่อยจากเนื้อผลไม้สดที่ผสมอยู่ด้วย ทานแบบนี้รับรองไม่มีอ้วนแน่นอน เพราะซีเรียสอุดมไปด้วยใยอาหารสูงดีต่อระบบขับถ่ายอีกด้วยนะคะ

2. คุ๊กกี้และแครกเกอร์
เนื่องจากคุ๊กกี้หรือแครกเกอร์ในปัจจุบัน คุณแม่หาเลือกทานกันได้หลากหลาย แต่ขอแนะนำให้ทานจากชนิดที่ทำจากแป้งข้าวโอ๊ตหรือผสมธัญพืชเป็นส่วนประกอบหลักค่ะ เพราะจะได้ให้สารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพแม่ท้องไปพร้อมกันด้วย ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนและแร่ธาตุ ซึ่งมีให้เลือกสรรกันไม่น้อยเลยทีเดียว เหมาะสมที่แม่ท้องจะพกพาไปที่ต่างๆ ไปไหนมาไหนมีติดกระเป๋าไว้ทานเพลินแต่นอน แต่ระวังอย่าทานมากจนเกินไปนะคะ ไม่เช่นนั้น น้ำหนักส่วนเกินอาจจะถามหาเอาได้ง่ายๆ ค่ะ

Mom2
อาหารว่างแม่ท้องทานแล้วสุขภาพดีมีอะไรบ้างนะ

3. ขนมไทย
ขนมไทยบ้านเราอุดมไปด้วยรสชาติความหวานอยู่ไม่น้อย คุณแม่ที่มีอารมณ์หงุดหงิด เครียดอยู่บ่อยๆ จะมองหาขนมไทยหวานๆ มาทานกันก็ได้เช่นกันค่ะ แต่ต้องเลือกกันสักหน่อยนะคะ เพราะหากเลือกทานดีๆ ก็ย่อมได้ประโยชน์ต่อสุขภาพตามพร้อมกันด้วยค่ะ อย่างเช่น ต้มถั่วเขียว ฟักทองแกงบวช ถั่วแปปเพราะให้ใยอาหารและแคลเซียมอีกทั้งวิตามินต่างๆ จากผลไม้หรือธัญพืชที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพนั่นเอง

4. โยเกิร์ตทานแทนนมก็ยังได้
แม่ท้องหลายคนมักมีปัญหาท้องผูกกันเป็นประจำ หากแม่คนไหนไม่ชอบดื่มนมเท่าไรนัก จะหันมาทานโยเกิร์ตเป็นประจำแทนก็ได้นะคะ เพราะนับว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ท้องผูกง่ายแต่ไม่ค่อยนิยมดื่มนมมากทีเดียว เนื่องจากในโยเกิร์ตนั้นมีแบคทีเรียที่ดีต่อระบบลำไส้ ช่วยกระตุ้นให้การขับถ่ายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ระวังกันหน่อยนะคะ หากจะต้องทานกันบ่อยๆ ควรเลือกประเภทน้ำตาลน้อยหรือไขมันต่ำจะดีกว่า

pregnancysquare_food
อาหารว่างแม่ท้องทานแล้วสุขภาพดีมีอะไรบ้างนะ

5. ทานสลัดผักผลไม้ในมื้ออาหารเย็น
ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นแป้ง ไขมันและน้ำตาลค่ะ เพราะร่างกายคุณแม่ไม่ได้ใช้พลังงานแล้ว แนะนำให้ทานอาหารที่ให้พลังงานต่ำ แต่สร้างความสดชื่นให้สุขภาพแข็งแรงได้ดีอยู่ตลอด นั่นก็คือ การทานผักผลไม้นั่นเอง อาจจะเป็นจานสลัดผักผลไม้เล็กๆ สักถ้วยก็ได้ค่ะ เพราะให้ใยอาหารสูง มีทั้งวิตามินแร่ธาตุอย่างครบถ้วน สิ่งที่ตามมานอกจากไม่ทำให้ท้องผูกแล้ว ยังทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใสและช่วยควบคุมเรื่องน้ำหนักตัวของคุณแม่ได้ดีอีกด้วยนะคะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับอาหารว่างในระหว่างวันที่คุณแม่สามารถเลือกทานกันได้ตามใจชอบ ทว่าในมื้อเย็นอย่างไรแล้วก็ควรเน้นผักผลไม้และดื่มน้ำหรือนมไว้เป็นหลักดีกว่า เพื่อจะได้ช่วยป้องกันโรคและควบคุมน้ำหนักตัว ทำให้คลอดเจ้าตัวน้อยออกมา หุ่นก็ยังคงสวยปิ๊งเช่นเดิมนั่นเองค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook