ขนมจีนน้ำยาเมนูอร่อยที่หลายคนชื่นชอบ

ขนมจีนน้ำยาเมนูอร่อยที่หลายคนชื่นชอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมนูอาหารไทยบ้านเรานั้นมีให้เลือกทานด้วยกันมากมาย และหนึ่งในเมนูอาหารที่หลายคนชื่นชอบไม่แพ้อาหารอื่นๆ นั่นก็คือขนมจีนน้ำยานั่นเองค่ะ สำหรับน้ำยานั้นก็มีให้เลือกทานคู่กับขนมจีนหลากหลายสูตรเลยทีเดียว สำหรับวันนี้เราขอเอาใจคนขนมจีนน้ำยาแกงกะกิค่ะ ใครที่ชื่นชอบกันล่ะก็ มาดูส่วนผสมและวิธีการทำไปพร้อมกันเลย

food2
ขนมจีนน้ำยาเมนูอร่อยที่หลายคนชื่นชอบ

วัตถุดิบในการทำขนมจีนน้ำยา
- ขนมจีน 1 กิโลกรัม
- เนื้อปลา 200 กรัม
- กะทิ 5 ถ้วย
- หัวกะทิ 1/2 ถ้วย
- น้ำปลา 2-3 ช้อนโต๊ะ
- มะระผ่าครึ่งหั่นเป็นชิ้นบางต้มสุก 1 ถ้วย
- แตงกวาหั่นชิ้น 1/2 ถ้วย
- ถั่วฝักยาวต้มสุกหั่นท่อน 1/2 ถ้วย
- กะหล่ำปลีซอย 1/2 ถ้วย
- ถั่วงอกลวก 1/2 ถ้วย
- ใบแมงลัก 1 ถ้วย
- ไข่ไก่ต้ม 2 ฟอง

food1
ขนมจีนน้ำยาเมนูอร่อยที่หลายคนชื่นชอบ

ส่วนผสมเครื่องปรุงสำหรับทำน้ำพริก
- พริกแห้งเม็ดใหญ่(แกะเมล็ดออกแล้ว) แช่น้ำให้นุ่ม 3 เม็ด
- ปลาเค็มปิ้งชิ้นหนา 1 นิ้ว 1 ชิ้น
- กระเทียมหั่น 3 ช้อนโต๊ะ
- หอมแดงซอย 1/4 ถ้วย
- ข่าแก่หั่นละเอียด 2 ช้อนชา
- กระชายหั่น 1 ถ้วย
- ตะไคร้ซอย 2 ช้อนโต๊ะ
- เกลือป่น 1 ช้อนชา
- กะปิ 1 ช้อนชา
- น้ำเปล่า 1 ถ้วย

food3
ขนมจีนน้ำยาเมนูอร่อยที่หลายคนชื่นชอบ

วิธีทำ
1. เริ่มจากการทำน้ำพริกแกง โดยใส่เครื่องปรุงสมุนไพรทั้งหมดลงต้มในหม้อน้ำที่เดือดแล้วร้อนๆ แนะนำให้ใช้ไฟปานกลาง ต้มให้ส่วนผสมทั้งหมดสุกนุ่มแล้วพักทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นตักใส่โถแล้วปั่นให้ละเอียด

2. ต้มเนื้อปลาในน้ำเดือด 1 ถ้วยจนสุกแล้วเก็บน้ำที่ต้มปลาเอาไว้ จากนั้นแกเนื้อปลาแล้วนำมาปั่นรวมกับพริกแกงที่ปั่นไว้เมื่อครู่นี้จนส่วนผสมละเอียดเข้ากันดีอีกครั้ง

3. ตั้งหม้อแล้วเติมกะทิลงไปโดยใช้ไฟอ่อนจนกระทั่งกะทิเดือด เติมน้ำต้มปลาลงแล้วปรุงรสด้วยน้ำเปลา จากนั้นเติมน้ำพริกแกงที่ปั่นไว้กับเนื้อปลาลงไปผสมแล้วคนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันเรื่อยๆ ระหว่างนี้ ควรคนไปเรื่อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ส่วนผสมติดก้นหม้อค่ะ

4. เมื่อสังเกตเห็นว่าเครื่องแกงเริ่มมีความข้ม ส่งกลิ่นหอมและมีสีแดงลอยตัวแล้ว ให้ใส่หัวกะทิแล้วคนให้ทั่วอีกครั้ง ทิ้งไว้ให้เดือดจึงปิดไฟแล้วยกลง เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะสำหรับขั้นตอนการทำน้ำยาขนมจีนแกงกะทิ

5. จัดขนมจีนบนจานให้เรียงซ้อนกันอย่างสวยงาม วางผักต่างๆ และไข่ต้มรอบจาน ตักน้ำยาแกงกะทิใส่ถ้วยแล้วตั้งวางข้างๆ เสิร์ฟเคียงคู่พร้อมกันได้เลยค่ะ

เวลาทานก็หยิบผักโรยลงบนขนมจีนแล้วราดตามด้วยน้ำยาแกงกะทิ ทานร้อนๆ อร่อยกลมกล่อมชุ่มคอดีทีเดียว นับว่าเมนูอาหารขนมจีนน้ำยาแกงกะทิก็เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารที่คนไทยเราชอบทานกันมากอย่าง ดังนั้น แม่บ้านมือใหม่คงหันมาหัดทำกันไว้แล้วนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook