เคล็ดลับทำให้นอนหลับง่ายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

เคล็ดลับทำให้นอนหลับง่ายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

เคล็ดลับทำให้นอนหลับง่ายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ท้องหลายคนอาจจะมีปัญหาในการนอนหลับยาก ดังนั้น เรามาหาวิธีทำให้นอนหลับง่ายกันดีกว่า โดยก่อนอื่นควรเลือกท่านอนให้เหมาะสมกับร่างกายของตัวคุณแม่เองก่อน เนื่องจากขณะที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์อาจจะเกิดอาการปวดหลัง แน่นท้อง ท้องอืดอยู่เสมอ ดังนั้น ท่านอนที่สามารถช่วยลดอาการดังกล่าวได้ก็ย่อมทำให้การนอนหลับของคุณแม่สบายมากยิ่งขึ้น แม้ว่าปกติคำแนะนำทั่วไปจะบอกให้คุณแม่นอนตะแคงซ้าย เนื่องจากมดลูกจะไม่เกิดการกดทับเส้นเลือดดำใหญ่ซึ่งอยู่ด้านขวา หากแท้จริงแล้ว คุณแม่เองสามารถนอนท่าใดก็ได้ค่ะขอแค่ท่านอนนั้นๆ นอนแล้วหลับสบายไม่ก่อให้เกิดความรู้สึกเจ็บปวดในร่างกายส่วนใดตามมาก็พอ มาดูคำแนะนำเพิ่มเติมกันนะคะว่าจะสามารถปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมเพื่อช่วยให้การนอนหลับของคุณแม่สบายขึ้นได้อย่างไรบ้าง ดูได้จากคำแนะนำดังนี้ค่ะ

Mom
เคล็ดลับทำให้นอนหลับง่ายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

1. ปรับสภาพห้องนอนใหม่ 
คุณแม่ควรจัดการปรับสภาพห้องนอนใหม่โดยควรให้คุณพ่อช่วยอีกแรง เพื่อให้สภาพบรรยากาศของห้องเหมาะสมสำหรับคนท้อง เช่น การเลือกที่นอน หมอนหนุนต่างๆ รวมถึงหมอนข้างเพื่อให้เอื้อต่อการนอนหลับสบายของคุณแม่ รวมทั้งสีสันบรรยากาศก็เช่นเดียวกัน อาจจะเปลี่ยนสีชุดเครื่องนอนใหม่ให้เป็นโทนสีอ่อนเย็นๆ สบายตาและอากาศภายในห้องนอนก็ควรถ่ายเทอย่างเพียงพอ หายใจสะดวกไม่อึดอัดและไม่มีกลิ่นอับในห้อง นอกจากนี้ ห้องนอนที่เอื้อต่อการนอนหลับสบายจะต้องไร้แสงใดๆ ภายนอกส่องลอดเข้ามาและควรปลอดเสียงดังรบกวนขณะหลับด้วยค่ะ

2. เลี่ยงการดื่มน้ำก่อนนอน
หญิงตั้งครรภ์มักมีอาการปวดปัสสาวะกันบ่อยมากกว่าคนทั่วไป ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ปัสสาวะในตอนกลางคืนบ่อยจนกลายเป็นรบกวนช่วงเวลานอน คุณแม่ไม่ควรดื่มน้ำ 3 ชั่วโมงก่อนเข้านอนเด็ดขาดเพื่อที่ร่างกายจะได้หลับสนิทยาวนานขึ้นนั่นเอง

Mom1
เคล็ดลับทำให้นอนหลับง่ายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

3. กำหนดเวลานอนและตื่นให้เป็นเวลา
ควรเข้านอนและตื่นในช่วงเวลาเดิมเหมือนกันทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้ปรับระบบการนอนหลับอย่างเคยชิน เมื่อถึงเวลานอนร่างกายจะได้รู้สึกง่วงและตื่นตัวเมื่อถึงช่วงเวลาตื่นตามปกติ

4. ดื่มนมอุ่นก่อนนอน
การดื่มน้ำนมอุ่นๆ ก่อนนอนจะช่วยให้ระบบประสาทเกิดการผ่อนคลายส่งผลให้คุณแม่นอนหลับสบายยิ่งขึ้น แนะนำให้อุ่นนมพร่องมันเนยผสมกับน้ำผึ้งเล็กน้อยแล้วดื่ม รับรองหลับสบายและหลับสนิทมากยิ่งขึ้นแน่นอนค่ะ

Mom2
เคล็ดลับทำให้นอนหลับง่ายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

5. ออกกำลังกายเป็นประจำ
ควรหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น ส่งผลให้คุณแม่นอนหลับสบายในตอนกลางคืนด้วย โดยอาจจะออกกำลังกายด้วยการเดินเบาๆ วันละ 20 นาทีหรือเคลื่อนไหวร่างกายเบาๆ ก็แทนได้เช่นกันค่ะ

อีกวิธีหนึ่งคือก่อนนอนคุณแม่อาจจะสวดมนต์ นั่งทำใจให้สบายหรือนั่งสมาธินั่นเอง วิธีนี้จะทำให้จิตใจผ่อนคลาย ปลอดโปร่งและช่วยให้หลับสบายยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ จะเปิดเพลงคลอเบาๆ ก่อนนอนเพื่อให้ทารกในครรภ์ได้รับรู้ปฏิกิริยาความเคลื่อนไหวจากภายนอกตามไปด้วยก็ได้เช่นกัน จะได้ช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางสมองของเขาอีกทางหนึ่งด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook