ช้อปปิ้งแบบไร้สติก็กลายเป็นดาบสองคมที่ให้โทษได้

ช้อปปิ้งแบบไร้สติก็กลายเป็นดาบสองคมที่ให้โทษได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าความสุขของผู้หญิงเราอย่างหนึ่งก็คือการได้ช้อปปิ้งในแบบกระหน่ำหรือช้อปแบบสนุกสุดเหวี่ยง สาวๆ หลายคนยิ่งช้อปยิ่งเพลิน ลืมเลือนความทุกข์ที่มีอยู่แบบเนียนสนิท  แต่พอหลังจากกลับมาถึงบ้านแล้วเมื่อเปิดกระเป๋าออกดูกลับพบว่าเงินร่อยหรอไปอย่างมาก ดังนั้น ช้อปปิ้งทั้งทีก็ต้องช้อปอย่างมีสติไม่ปล่อยให้กลายเป็นดาบสองคม ดังคำแนะนำต่อไปนี้

shopping
ช้อปปิ้งแบบไร้สติก็กลายเป็นดาบสองคมที่ให้โทษได้

ทำให้กระเป๋าฉีกอาจมีหนี้สินไม่รู้ตัว
เรื่องของการช้อปปิ้งนั้นสำหรับสาวๆ หลายคนแล้วเรียกว่าเป็นชีวิตจิตใจของเธอเลยก็ว่าได้ เพราะในแต่ละเดือนหลังจากเงินเดือนออกแล้ว สาวๆ ส่วนใหญ่มักเดินหาความสุขด้วยการช้อปปิ้งตามห้างโดยเฉพาะเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับต่างๆ ยิ่งหากเป็นแบรนด์ดังด้วยแล้วจะยิ่งสูบเงินจากกระเป๋าเธอไปเป็นว่าเล่น เพราะฉะนั้น การช้อปปิ้งหากช้อปแบบไร้สติย่อมทำให้เงินของคุณสูญหายได้อย่างไม่รู้ตัว กว่าจะกลางเดือนหรือจะสิ้นเดือนเวียนมาอีกทีอาจจะทำให้สาวๆ หลายท่านกินมาม่าประทังชีวิตกันแบบไม่รู้ตัวก็เป็นได้ ดังนั้น เมื่อต้องการซื้อความสุขใส่ตัวด้วยการช้อปปิ้งล่ะก็ จงช้อปอย่างมีสติ วางแผนการเงินในการช้อปโดยซื้อแต่สิ่งของเท่าที่จำเป็น จัดสรรปันส่วนของรายได้และค่าใช้จ่ายค่ากินต่างๆ ในระหว่างเดือนอย่างสมดุลไปพร้อมกันจะดีมาก เท่านี้ก็ไม่เดือดร้อนตัวเองแล้วค่ะ

shopping2
ช้อปปิ้งแบบไร้สติก็กลายเป็นดาบสองคมที่ให้โทษได้

สุขภาพย่ำแย่ผลจากความเครียด
การช้อปปิ้งเพลินมืออย่างหนักอาจมีผลต่อสุขภาพเราได้ เพราะสาวๆ หลายคนหากต้องการซื้อกระเป๋าหรือรองเท้าราคาแพงๆ สักชิ้น อาจต้องยอมถึงขั้นอดข้าวแล้วหันไปซื้อมาม่าตุนประทังชีวิตแทน หรือบางคนยอมกินข้าวแต่กับไข่ต้มเป็นเดือนๆ ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาที่ผิดอย่างมาก ผลกระทบที่ตามมาจะทำให้ขาดสารอาหาร ร่างกายอ่อนแอ เมื่อสุขภาพย่ำแย่ประสิทธิภาพในการทำงานก็ย่อมลดต่ำลงไปพร้อมกันด้วย

shopping3
ช้อปปิ้งแบบไร้สติก็กลายเป็นดาบสองคมที่ให้โทษได้

ข้าวของเยอะไม่รู้จะหาที่จัดเก็บตรงไหน
การช้อปปิ้งสำหรับสาวๆ หลายคนแม้ต่อให้คุณอาจจะไม่มีผลกระทบในเรื่องการเงินนัก แต่ด้วยเพราะสิ่งของที่ซื้อบ่อยๆ นั้นหากไม่ทันได้นำมาใช้หมด ยิ่งซื้อก็ยิ่งกลายเป็นนำมาทับถมหรือกองบนพื้นที่ห้อง ทำให้ห้องของเรารกรุงรัง ตู้เสื้อผ้าก็เต็มไปด้วยเสื้อผ้าใหม่ๆ อัดแน่น ใส่ตามไม่ทัน ตู้รองเท้าก็แออัด เพราะมีหลากหลายคู่ให้หยิบใช้ไม่รู้จักหมด แท้จริงแล้ว ก่อนการซื้อของแต่ละครั้งคุณจะต้องถามตัวเองให้แน่ชัดว่า สิ่งของที่กำลังจะซื้อหาเหล่านี้นั้น มีความจำเป็น ขาดเหลือแท้จริงหรือไม่ หากพบว่ามีเพียงพอต่อการใช้งานอยู่แล้ว ไม่ซื้อก็ได้ไม่เห็นตายหรือไหม การทบทวนด้วยสติอีกครั้งอาจจะทำให้คุณประหยัดเงินมากขึ้น และเห็นคุณค่าของสิ่งของมากขึ้นตามได้เช่นกัน

การช้อปปิ้งสำหรับสาวๆ ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแต่ช้อปทั้งทีต้องมาพร้อมสตินะคะ บริหารวางแผนการซื้อของเฉพาะสิ่งที่จำเป็นใช้ในชีวิตเท่านั้น แล้วคุณจะรู้จักเห็นค่าของเงินทองและสิ่งของที่จำเป็นใช้ในชีวิตมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook