ต้มยำกุ้งรสเด็ด

ต้มยำกุ้งรสเด็ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้เราขอแนะนำเมนูยอดนิยมที่ใครๆ หลายๆ คนชอบ และเรียกได้ว่าเป็นอาหารจานโปรดเลยก็ว่าได้ ก็คือต้มยำกุ้งน้ำข้นของเรานั่นเองค่ะ ด้วยวิธีการทำที่ง่ายๆ สามารถหาวัตถุดิบมาทำกันได้ไม่อยากเลยค่ะ ต้มยำกุ้งน้ำข้นนี้ถือได้ว่าเป็นเมนูที่ขึ้นชื่อสำหรับเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติหรือคนไทยก็ต่างติดใจกันเป็นแถว และยิ่งถ้าไปร้านอาหารทะเลด้วยแล้วล่ะก็ขาดไม่ได้จริงๆ เลยละค่ะสำหรับเมนูนี้ เอาล่ะ เรามาดูส่วนประกอบและเครื่องปรุงกันเลยดีกว่าค่ะ

ต้มยำกุ้งรสเด็ด
ต้มยำกุ้งรสเด็ด

เครื่องปรุงสำหรับต้มยำกุ้งประกอบไปด้วย

1. กุ้งกุลาดำ หรือกุ้งแม่น้ำ ครึ่งกิโลกรัม
2. เห็ดฟางผ่าครึ่ง หรือเห็ดนางฟ้าตามใจชอบ ครึ่งกิโลกรัม
3. ข้าวโพดอ่อน 2 ขีด
4. ข่าหั่นเป็นแว่น และตะไคร้หั่นท่อนทุบพอแตก
5. ใบมะกรูดฉีกเอาแกนใบออก
6. พริกขี้หนูทุบพอแตก 10 กรีม
7. ผักชีสำหรับโรยหน้า
8. น้ำพริกเผาสำหรับใส่ต้มยำ 150 กรัม
9. น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ
10. กะทิ
11. น้ำปลา ,เกลือป่น
12. น้ำซุป หากไม่มีอาจจะใช้เป็นซุปก้อนสำเร็จรูปหรือน้ำเปล่าก็พอค่ะ

หลังจากที่เราเตรียมเครื่องปรุงเรียบร้อยแล้ว เรามาเริ่มดูวิธีทำกันเลยค่ะ อย่าให้เสียเวลาเริ่มจะหิวกันแล้ว

วิธีทำต้มยำกุ้งน้ำข้นสูตรเด็ด

1. ล้างกุ้งให้สะอาด แกะเปลือกผ่าหลังเพื่อเอาเส้นดำๆ ออก แล้วล้างน้ำให้สะอาด อาจต้องล้างน้ำหลายครั้งสักหน่อยเพื่อล้างกลิ่นคาวและความสกปรกออกให้หมด ในกรณีที่เป็นกุ้งแม่น้ำให้ทำการผ่าหลังโดยไม่ต้องแกะเปลือกออกเวลานำมาปรุงอาหารจะสวยน่ารับประทานมากๆ เลยค่ะ

2. หลังจากนั้น นำน้ำซุปที่เตรียมไว้เทใส่หม้อตั้งไฟรอจนน้ำซุปเดือดแล้วจึงใส่ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูดที่หั่นเรียบร้อยแล้วลงไป ทิ้งไว้ให้พอเดือดอีกครั้ง แล้วจึงใส่กุ้งลงไปได้ เคล็ดลับสำหรับการต้มกุ้งนั้นไม่ควรต้มนานเกินไป พอเห็นว่ากุ้งเปลี่ยนสีก็สามารถเบาไฟได้เลย ซึ่งจะทำให้น้ำต้มยำหวานและยังทำให้เนื้อกุ้งนุ่มน่ารับประทานไม่เหนียว

3. หลังจากนั้นเราจะมาปรุงรสด้วยความรวดเร็วโดยการใส่ น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำพริกเผา กะทิ เห็ดฟาง และพริกขี้หนู จากนั้นรอให้เดือดอีกซักเล็กน้อยจึงปิดไฟ ตักใส่ชาม และโรยด้วยผักชีเล็กหน้า เพียงเท่านี้ก็อร่อยอย่าบอกใครเชียวละค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างค่ะ กับเมนูต้มยำกุ้งน้ำข้นรสเด็ดที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ วิธีทำก็ง่ายแถมยังอร่อยกันได้ทั้งครอบครัวแบบนี้ คุณก็สามารถทำรับประทานกันได้ทุกวันเลยละค่ะ เอาเป็นว่าได้เวลากับอาหารเย็นกันแล้วนะคะ ขอตัวไปทำต้มยำกุ้งรับประทานกับครอบครัวก่อนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook