โรคเบาหวานที่คุณควรรู้

โรคเบาหวานที่คุณควรรู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคเบาหวานถือเป็นโรคเรื้อรังที่พบได้บ่อยอีกโรคหนึ่งที่คนไทยเป็นกันมากรองมาจากโรคมะเร็ง โรงเบาหวานเป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงานได้หมด เนื่องจากการขาดฮอร์โมนอินซูลิน การดื้ออินซูลินหรืออินซูลินมีประสิทธิภาพลดลง ทำให้น้ำตาลที่เหลือถูกเก็บกักอยู่ในกระแสเลือดมากเกินไปและถูกไตขับออกไปจากร่างกายทางปัสสาวะ จึงเป็นเหตุทำให้ปัสสาวะหวาน
หน้าที่ของอินซูลิน

โรคเบาหวานที่คุณควรรู้
โรคเบาหวานที่คุณควรรู้

อินซูลินเป็นฮอร์โมนสำคัญที่สร้างขึ้นจากตับอ่อนเรียกว่า เบต้าเซลล์ ทำหน้าที่ช่วยให้เซลล์ดูดซึมกลูโคสในการนำน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดไปเลี้ยงเซลล์เนื้อเยื่อในส่วนต่างๆ ภายในร่างกาย เพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานในการดำรงชีวิตของคนเรา ช่วยควบคุมระดับของกลูโคสในกระแสเลือด อีกทั้งยังช่วยควบคุมน้ำตาลส่วนเกินในตับไม่ให้เปลี่ยนเป็นไขมันอีกด้วย ถ้าร่างกายขาดอินซูลินหรืออินซูลินทำงานบกพร่องไม่มีสิทธิภาพ ร่างกายจะไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้ประโยชน์ได้ จึงทำให้น้ำตาลสะสมอยู่ในกระแสเลือดสูง และทำให้เกิดโรคเบาหวานขึ้นในที่สุด

โรคเบาหวานที่คุณควรรู้
โรคเบาหวานที่คุณควรรู้

สาเหตุที่อินซูลินมีประสิทธิภาพลดลง

1. ตับอ่อนผลิตอินซูลินออกมาไม่เพียงพอ จึงทำให้อินซูลินมีปริมาณน้อยกว่าน้ำตาลที่เราบริโภคเข้าไป น้ำตาลที่เหลือจากการทำหน้าที่ของอินซูลินจึงไปสะสมอยู่ในกระแสเลือดมากเกินไปทำให้เกิดเป็นโรคเบาหวานตามา

2. คนที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานหรือคนอ้วน อินซูลินจะไม่สามารถนำพาน้ำตาลไปให้เซลล์ต่างๆ เผาผลาญเป็นพลังงานได้ เนื่องจากไขมันจะผลิตฮอร์โมนบางชนิดออกมาปิดกั้นการทำงานของอินซูลิน จึงทำให้อินซูลินมีประสิทธิภาพในการทำงานลดลง

3. ภาวะตั้งครรภ์ของสตรี ซึ่งสตรีบางคนเวลาตั้งครรภ์นั้น ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนบางชนิดออกมาปิดกั้นหรือรบกวนการทำงานของอินซูลิน ทำให้อินซูลินทำงานได้ไม่เต็มที่

ชนิดของโรคเบาหวาน

โรบเบาหวานสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดคือ
1. โรคเบาหวานที่เกิดจากอินซูลินทำงานบกพร่อง ซึ่งเกิดจากภูมิต้านทานของร่างกายทำงานได้ไม่ดี ทำให้ตับอ่อนหยุดสร้างอินซูลินหรือสร้างได้น้อยลง ส่งผลให้อินซูลินมีปริมาณไม่เพียงพอกับการทำหน้าที่นำน้ำตาลไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย เนื่องจากเบตาเซลล์ในตับอ่อนถูกทำลายด้วยระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย หรือที่เรียกว่า โรคภูมิต้านทานตัวเอง ดังนั้นผู้ป่วยเบาหวานชนิดนี้ จึงจำเป็นต้องได้รับอินซูลินด้วยการฉีดเข้าสู่ร่างกายเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือด และถ้าอาการถึงขั้นรุนแรงอาจทำให้หมดสติหรือเสียชีวิตได้

2. โรคเบาหวานที่เกิดจากพันธุกรรม เกิดจากภาวะดื้ออินซุลิน เป็นเบาหวานชนิดที่พบได้บ่อย และคนส่วนใหญ่มักจะเป็นเบาหวานชนิดนี้กันมาก ซึ่งมีสาเหตุเกิดมาจากการที่ตับอ่อนสร้างอินซูลินได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เนื่องจากมีภาวะร่างกายดื้อต่ออินซูลิน ทำให้เซลล์ที่สร้างอินซูลินค่อยๆ ถูกทำลายลงไป ส่วนสาเหตุที่แท้จริงนั้นยังไม่ทราบชัดเจน แต่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม และยังมีความสัมพันธ์กับภาวะน้ำหนักเกินมาตรฐานหรือโรคอ้วนอีกด้วย ผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานชนิดนี้ต้องมีการควบคุมอาหาร ร่วมกับการใช้ยาชนิดกินและใช้อินซูลินชนิดฉีดร่วมด้วย เพื่อควบคุมน้ำตาลในเลือด

นอกจากนี้ โรคเบาหวาน ยังมีสาเหตุมาจากการใช้ยาบางชนิดด้วย เช่น ยาขับปัสสาวะ สเตอรอยด์ หรือยาเม็ดคุมกำเนิด เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook