ความสำคัญของอาหารเช้าสำหรับลูกน้อย

ความสำคัญของอาหารเช้าสำหรับลูกน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารมื้อเช้าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ไม่เพียงแต่วัยผู้ใหญ่อย่างเดียวเท่านั้น ยิ่งหากเป็นลูกน้อยที่กำลังเข้าโรงเรียนด้วยแล้ว คุณแม่ยิ่งต้องใส่ใจเรื่องอาหารเช้าของเขามากเป็นพิเศษ โดยเรามีความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของอาหารเช้าสำหรับลูกน้อยมาฝากคุณแม่ดังนี้ค่ะ

mom1
ความสำคัญของอาหารเช้าสำหรับลูกน้อย

พฤติกรรมพ่อแม่ทำให้ลูกไม่อยากทานอาหารเช้า
เคยสังเกตกันไหมคะว่าทำไมสังคมยุคใหม่เด็กๆ เรานั้นไม่ชอบทานอาหารเช้ากันเสียเลย อย่าว่าแต่เด็กๆ เราเลยค่ะ เพราะแม้แต่พ่อแม่เองก็ยังต้องรีบเร่งทำอะไรแข่งกับเวลา ตื่นเช้ามามีเพียงกาแฟถ้วยเดียวก็อยู่แล้ว ในเมื่อพ่อแม่มองไม่เห็นความสำคัญของอาหารเช้าแบบนี้แล้วจะทำให้ลูกน้อยซึมซับพฤติกรรมการอยากทานอาหารเช้าได้อย่างไร เราจึงเห็นว่าเด็กๆ มักดื่มแค่นมกล่องเดียวแล้วไปโรงเรียนเท่านั้น ทั้งที่เด็กวัยที่กำลังเติบโตควรต้องได้รับสารอาหารครบถ้วนเพื่อเติมพลังงานให้พวกเขาอย่างเพียงพอ

Mom2
ความสำคัญของอาหารเช้าสำหรับลูกน้อย

รับมือปัญหาเมื่อต้องเร่งรีบแข่งกับเวลา
คุณแม่บางคนบอกว่าการที่ลูกไม่ยอมทานอาหารเช้านั้นเป็นเพราะการใช้ชีวิตที่ต้องเร่งรีบแข่งกับเวลา เลยทำให้ลูกๆ ไม่ได้ทานอาหารเช้าเพราะต้องพลอยเร่งให้ลูกรีบๆ ทานข้าวไปด้วยนั่นเอง เมื่อลูกน้อยถูกเร่งช่วงเวลาความสุขในการทานอาหารเช้าจึงพลอยหมดไปด้วย ทำให้ลูกไม่อยากทาน ทางแก้แนะนำให้คุณเอาอาหารขึ้นไปให้ลูกน้อยบนรถขณะขับรถไปส่งดีไหม อาจจะเป็นขนมปังแซนวิสกับนมกล่องง่ายๆ ที่ให้คุณประโยชน์ครบถ้วนแถมยังทานง่ายตลอดทางอีกด้วย หรืออาจจะตั้งเวลาตื่นเร็วขึ้นสัก 15 นาที เพื่อให้มีเวลาทานอาหารเช้าเพิ่มขึ้นแบบนี้น่าจะดีกว่า

Mom3
ความสำคัญของอาหารเช้าสำหรับลูกน้อย

ปลูกฝังนิสัยให้ลูกทานอาหารเช้าจนเป็นกิจวัตรทุกวัน
คุณแม่หลายคนที่มักพบปัญหาว่าลูกไม่ค่อยชอบทานอาหารเช้าหรือเกรงว่าลูกจะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อวัย แนะนำให้คุณปลูกฝังเรื่องการทานอาหารเช้าให้เขาทราบว่า อาหารเช้าก็เหมือนอาหารมื้ออื่นๆ ที่มีความสำคัญเช่นเดียวกัน และยิ่งเป็นมื้ออาหารแรกของวันที่มีความจำเป็นต่อความต้องการร่างกายเป็นอย่างมาก และคุณแม่ควรจัดเตรียมอาหารของลูกให้มีสีสันน่าทานเสมอ ไม่ให้อาหารออกมาจำเจน่าเบื่อซ้ำกันไปเหมือนทุกวัน อาจจะพานทำให้เขาไม่อยากทานก็ได้ นอกจากนี้ ควรใส่ใจเรื่องคุณค่าทางโภชนการเพื่อให้ลูกได้รับทั้งคาร์โบไฮเดรตจากข้าวต้มหรือโจ๊ก แคลเซียมจากนมและได้โปรตีนจากเนื้อสัตว์อย่างครบถ้วนเพียงพอ อาจจะทำสลัดไก่หรือแซนวิชทูน่าไว้ให้เขาทานก็ได้ค่ะ

หวังว่าข้อมูลดีๆ เหล่านี้จะเป็นประโยชน์ทั้งต่อคุณแม่และลูกน้อยนะคะ เพราะหากคุณได้ลองตื่นมาเตรียมอาหารเช้าเพื่อลูกน้อยแล้ว คุณย่อมมีเวลามากขึ้นในการได้ใส่ใจเตรียมอาหารให้ตัวคุณเองและคนที่คุณรักไปพร้อมกัน ทำให้สุขภาพของครอบครัวทั้งพ่อ แม่และลูกแข็งแรง เนื่องจากได้รับประทานอาหารเช้ากันอย่างอบอุ่นและมีความสุขพร้อมหน้ากันนั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook