อาหารที่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

อาหารที่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ และคุณแม่มือใหม่จำเป็นที่จะต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของทั้งสภาพร่างกาย จิตใจ ความเข้าใจและรู้จักเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์สูงสุดรับร่างกายและเพื่อทารกที่อยู่ในครรภ์ด้วย วันนี้เรามีอาหารที่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มาฝากกันค่ะ

อาหารที่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
อาหารที่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

1. เลือกกินอย่างไร เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนจะเป็นแม่ สิ่งที่คุณแม่ต้องทำโดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน คือ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ตามหลักโภชนาการที่ดี ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อมและควรกินอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม อย่างเช่น นมสด กุ้งแห้ง ปลาเล็กปลาน้อย งาดำ เป็นต้น เพื่อจะได้เสริมสร้างกระดูกของคุณแม่ให้แข็งแรง

2. อาหารบำรุงเลือด คืออาหารที่ช่วยสร้างเม็ดเลือดและดูดซึมธาตุเหล็ก ที่จะช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางของคุณแม่ได้ พบได้ในอาหารจำพวก ไข่แดง ตับ เนื้อแดง งา ถั่วแดง ลูกพรุน ขนมปังโฮลวีต ถั่วลันเตา ผักโขม สาหร่ายทะเล เป็นต้น โปรตีนจะเป็นตัวช่วยที่ดีในการดูดซึมธาตุเหล็กในเนื้อสัตว์ และยังสร้างโปรตีนของเม็ดเลือดแดงได้ด้วย ดังนั้นควรรับประทานที่มีโปรตีนร่วมด้วย เช่น เนื้อสัตว์ อาทิ หมู ไก่ กุ้ง ปลา และเนื้อ เป็นต้น ส่วนโฟเลต เป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดแดงได้แก่อาหารจำพวก เนื้อแดง ตับ บร็อกโคลี ผักโขม ผักกาดหอม แคนตาลูป และหน่อไม้ฝรั่ง

3. อาหารแก้อาการแพ้ท้อง เมื่อตั้งครรภ์จะกินอะไรก็ลำบาก เพราะกินไปแต่ละทีก็มีแต่จะอาเจียนออกมา ลองแก้ด้วยวิธีต่อไปนี้ค่ะแบ่งอาหารออกเป็นมื้อเล็กๆ หลายๆ มื้อ เพื่อแก้อาการอยากอาเจียนและเบื่ออาหารของแม่ท้องจิบน้ำขิงบ่อยๆ ทีละน้อย น้ำขิงสามารถแก้อาการคลื่นไส้ได้ หรือจะวางของว่างไว้ใกล้ๆ ตัว ประเภทขนมปังกรอบ หรือซีเรียลแท่งเล็กๆ จะช่วยลดอาการคลื่นไส้ได้ โดยเฉพาะช่วงที่ตื่นนอนตอนเช้าและกลางดึกค่ะ

4. ไขมันและคาร์ไบไฮเดรต ไขมันมีประโยชน์และช่วยในเรื่องพัฒนาการของลูกในครรภ์ โดยเฉพาะไขมันชนิดไม่อิ่มตัว หรือไขมันจากพืช เมล็ดพืช เช่น อโวคาโด พืชตระกูลถั่วเมล็ดทานตะวัน ส่วนไขมันจากปลาก็ได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาทูน่า เป็นต้น

5. กินผักเยอะๆ ผักสีเขียวจะช่วยต้านอนุมูลอิสระ และช่วยให้ขับถ่ายง่าย เริ่มจากผักบุ้งถือเป็นผักที่กินง่ายที่สุด จากนั้นค่อยๆ ไล่ระดับไปจากผักบุ้งเป็นผักตำลึง บร็อกโคลี ผักกาด ผักคะน้า ไปเรื่อยๆ ผักสีขาว ช่วยต้านมะเร็งและช่วยย่อยอาหาร เช่น หัวไชเท้า ผักกาดขาว ที่นำมาทำน้ำซุป จะได้รสหวานที่ไม่มีกลิ่นเหม็นทำให้รับประทานได้ง่าย ผักสีส้ม ได้แก่ ฟักทอง แครอท เป็นต้น

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์การดูแลเรื่องของอาหารการกินถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่คุณจะทำให้ลูกน้อยได้ตั้งแต่ตอนที่ยังอยู่ในครรภ์ของคุณค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook