กินอย่างไรให้เล็บสวย

กินอย่างไรให้เล็บสวย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความสวยของผู้หญิงนั้นจะต้องดูแลกันตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า ขาดเรื่องใดเรื่องหนึ่งไปไม่ได้ โดยเฉพาะเล็บที่มักจะถูกมองข้าม เพราะเป็นแค่ส่วนเล็กๆ บนร่างกาย ดังนั้น หากใครเผลอมองข้ามการดูแลเล็บไปจนทำให้เล็บนั้นมีสุขภาพแย่ และไม่สวย วันนี้เราก็มีอาหารที่จะช่วยบำรุงดูแลเล็บมาฝากกันค่ะ

กินอย่างไรให้เล็บสวย
กินอย่างไรให้เล็บสวย

1. เล็บขุ่นไม่วาวใส หากคุณมีเล็บที่ขุ่นหมอง ไม่วาวสดใส แสดงว่าร่างกายของคุณขาดสารโฟเลทอย่างหนักแล้วล่ะค่ะ เพราะในขณะที่เรามีอายุเพิ่มขึ้น การดูดซึมวิตามินบี ซึ่งเป็นธาตุสำคัญของโฟเลทในร่างกายจะถดถอยลงไปเรื่อยๆ ดังนั้นหากอยากมีเล็บใสสีสวยอมชมพู แลดูสุขภาพดี จะต้องกินอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบีเยอะๆ เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ใบเขียวจัด ผักโขม พืชตะกูลถั่ว เป็นต้น

2. เล็บเปราะบาง เป็นสัญญาณเตือนของร่างกายว่าขาดกรดไขมันที่จำเป็น เนื่องจากไขมันจะช่วยบำรุงเนื้อใต้เล็บให้มีความชุ่มชื้น ไม่แห้ง ดังนั้น คุณอาจจะเลือกรับประทานน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ (flaxseed oil) ที่อยู่ในรูปของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หรือจะผสมในอาหารอย่างซีเรียล หรือน้ำผลไม้ก็ได้ค่ะ นอกจากนี้ยังมีกรดไขมันที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ กรดไขมันโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ที่คุณควรให้ความสำคัญอีกด้วยค่ะ

3. เล็บไม่แข็งแรง หักง่าย เล็บที่มีสุขภาพดีจะต้องไม่หักหรือฉีกถ้าง่าย หากคุณมีเล็บที่บอบบาง หักหรือฉีกง่ายละก็ ต้องเสริมเคราตินให้กับเล็บอย่างเร่งด่วนเลยค่ะ โดยการรับประทานเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นหมู ไก่ หรือเนื้อปลา โดยเฉพาะปลาแซลมอน และปลาแมกเคอเรล ที่มีโปรตีนสูง เพื่อเล็บที่แข็งแรงและมีสุขภาพดีค่ะ

4. เล็บขรุขระ ไม่เรียบเนียน หากคุณเจอปัญหาสุขภาพเล็บแบบนี้จะต้องกินอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เพื่อให้สารอาหารเหล่านี้เข้าไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของเล็บ ทำให้เล็บอิ่มเต็ม เรียบลื่นมีสุขภาพดี อาหารที่มีธาตุเหล็กสูงได้แก่ ไข่แดง เนื้อแดง ปลา เป็ด ไก่ ผักขม ซีเรียล และควรกินวิตามินซี เช่น ฝรั่ง มะเขือเทศ ผลไม้ตระกูลส้ม ควบคู่กันไปด้วย เพื่อช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กจากอาหารเข้าสู่ร่างกายได้ดีขึ้นค่ะ

5. เล็บแห้ง หากเล็บแห้งแตกขาดความชุ่มชื้นมักจะมีเนื้องอกที่ซอกเล็บ ซึ่งคุณสามารถคืนความชุ่มชื้นให้เล็บกลับมามีสุขภาพดีได้ไม่ยาก โดยการใช้น้ำมันมะกอกนวดเล็บทุกวัน แล้ให้เน้นบริเวณเนื้อใต้เล็บเป็นพิเศษ เท่านี้เนื้อที่แห้งแข็งที่งอกขึ้นมาตรงซอกเล็บก็จะหายไปค่ะ

สุดท้ายนี้เพื่อเล็บที่สวยและสุขภาพดี มีสีอมชมพู คุณก็ต้องหมั่นบำรุงดูแลตั้งแต่ภายในด้วยการกินอาหารบำรุงเล็บเหล่านี้ และบำรุงอีกชั้นด้วยการไม่ทำลายเล็บจนเกินไป อย่างเช่น การเปลี่ยนสีทาเล็บบ่อยๆ เป็นต้น และหมั่นหาเวลาว่างตัดเล็มเล็บอยู่เสมอ ทาครีมบำรุงเล็บเสริมด้วยก็จะดีมากค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook