5 วิธีชวนแม่ท้องมาคลายร้อนให้สบายตัว

5 วิธีชวนแม่ท้องมาคลายร้อนให้สบายตัว

5 วิธีชวนแม่ท้องมาคลายร้อนให้สบายตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ท้องหลายคนพอตั้งครรภ์ได้นานหลายเดือน ยิ่งอายุครรภ์เติบโตมากเท่าไรและบวกกับสภาวะอากาศที่ร้อนอบอ้าวมากขึ้นทุกวันแบบนี้ ไม่เว้นแม้แต่หน้าฝนด้วยแล้ว ยิ่งทำให้สุขภาพจิตใจคุณแม่เกิดอาการหงุดหงิดกันบ่อยๆ จริงมั้ยคะ แต่วันนี้เรามี 5 วิธีชวนแม่ท้องมาคลายร้อนให้สบายตัวมาฝากกัน อยากรู้ใช่มั้ยคะว่าทำอย่างไรบ้าง แม่ท้องคนไหนอยากเย็นสบายตัวมาดูกันเลยจ้า

mom1
5 วิธีชวนแม่ท้องมาคลายร้อนให้สบายตัว

1. อยู่ในห้องแอร์
อากาศร้อนแบบนี้ ไม่ว่าจะฤดูฝนหรือฤดูไหนถ้าเมื่อไรที่แดดออกเปรี้ยงๆ เมื่อนั้นสภาพอากาศก็ย่อมทวีอุณหภูมิความร้อนสูงอยู่เสมอ ทำให้คุณแม่ท้องหลายๆ คนไม่อยากออกจากบ้านกันอย่างแน่นอน ดังนั้น เลือกที่จะพักผ่อนอยู่แต่ในบ้านหรือพักผ่อนในห้องแล้วเปิดแอร์เย็นสบายกันดีกว่า ระหว่างนี้ก็อ่านหนังสือเตรียมพร้อมสำหรับการดูแลรัก หรือถักถุงมือถุงเท้าไว้ให้เจ้าตัวน้อยเพลินๆ กันก็ไดค่ะ

2. เลือกเนื้อผ้าที่โปร่งสบาย
การสวมใส่เสื้อผ้า คุณแม่ควรเลือกใส่เนื้อผ้าประเภทที่โปร่งเบาสบาย คลายร้อนได้ เช่น ผ้าฝ้ายและจะต้องระบายอากาศได้อย่างปลอดโปร่งหลวมๆ สวมแล้วไม่อึดอัดรัดแน่นจนเกินไป หากต้องการแต่งตัวสวยๆ ด้วยเสื้อผ้าสีสันสดใสก็สามารถหยิบมาแต่งกันได้เลยเต็มที่แต่ให้เน้นเนื้อผ้าที่ตัดเย็บง่ายและเป็นผ้าฝ้ายไว้ก่อนดีที่สุดค่ะ

mom2
5 วิธีชวนแม่ท้องมาคลายร้อนให้สบายตัว

3. ว่ายน้ำผ่อนคลายจากอากาศร้อน
แม่ท้องต้องออกกำลังกายไปพร้อมกันด้วยร่างกายจึงจะแข็งแรง และช่วยให้การคลอดบุตรเป็นไปง่ายขึ้น ร่างกายก็จะฟื้นตัวได้รวดเร็วอีกด้วย และการว่ายน้ำก็เป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับแม่ท้องอย่างมาก เพราะฉะนั้น อย่าลืมชวนสามีไปว่ายน้ำในร่มกันเป็นประจำบ้างนะคะ น้ำเย็นๆ จะทำให้ร่างกายของคุณแม่ได้รับความสดชื่นผ่อนคลายจากอากาศร้อนๆ ได้ดีทีเดียว

4. ดื่มน้ำเย็น
ปกติแล้ว ร่างกายของคนเราจะต้องดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้วเป็นอย่างน้อย แต่สำหรับแม่ท้อง ทารกก็จะต้องได้รับน้ำไปพร้อมกันด้วย เพราะฉะนั้น คุณแม่จำเป็นต้องดื่มน้ำให้มากขึ้นกว่าเดิมสักหน่อย และหากอากาศร้อนๆ แบบนี้อาจจะดื่มน้ำเย็นให้ชุ่มฉ่ำปอดกันบ้าง เพราะวันๆ ร่างกายของเราจะมีเหงื่อออก น้ำจะได้เข้าไปทดแทนการเสียเหงื่อในระหว่างวันและน้ำเย็นๆ ก็ยังทำให้สุขภาพจิตใจดีขึ้น ทำให้คุณแม่ผ่อนคลายและรู้สึกได้ถึงความสบายเนื้อสบายตัวอีกด้วยนะคะ

Side profile of a young woman drinking water from a glass
5 วิธีชวนแม่ท้องมาคลายร้อนให้สบายตัว

5. หลีกเลี่ยงกิจกรรมนอกบ้าน
วันไหนที่แดดออกเปรี้ยงๆ วันนั้นหากมีกิจกรรมนอกบ้านต้องออกไปทำ แนะนำให้คุณแม่พักผ่อนอยู่แต่ในบ้านดีกว่ามั้ยคะ เพราะแสงแดดที่ร้อนจ้าอาจทำให้เราป่วยไข้เอาได้เช่นกัน ลองปรึกษาสามีแล้วบอกให้เขาไปทำธุระแทนให้หรืออาจจะหาเวลาออกไปทำในตอนเย็นๆ ในช่วงเวลาที่ร่มๆ แล้วก็ได้ มิเช่นนั้น หากฝืนออกไปข้างนอกทั้งที่อากาศร้อนระอุแบบนี้ ย่อมส่งผลให้ทารกน้อยพลอยหงุดหงิดไม่สบายตัวตามอารมณ์คุณแม่ได้ด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับคุณแม่ที่อยากผ่อนคลายตัวเองในหน้าร้อนหรือในวันที่อากาศร้อนอบอ้าวอยู่เสมอ แม้ว่าจะเข้าสู่ช่วงหน้าฝนแล้วก็ตาม แต่บางวันแดดก็ยังร้อนเปรี้ยงได้เสมอ เพราะฉะนั้น แม่ท้องจะต้องยิ่งอึดอัดเป็นสองเท่า แต่หากทำตามคำแนะนำจากนี้ เชื่อว่าสุขภาพจิตใจคุณแม่จะต้องดีขึ้น หายร้อนกันอย่างแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook