แนะนำ! อยากให้เด็กฉลาดคุณแม่ควรเริ่มอย่างไร

แนะนำ! อยากให้เด็กฉลาดคุณแม่ควรเริ่มอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กก็เหมือนกับผ้าสะอาดที่ปราศจากรอยเปื้อนใดๆฉะนั้นถ้าพ่อแม่คนไหนอยากให้ลูกของตัวเองเติบโตขึ้นมาเป็นคนอย่างไรฉลาดหรือไม่ก็ต้องเริ่มสั่งสอนตั้งแต่เด็ก  เพื่อส่งเสริมให้พัฒนาการทางด้านสมองทักษะการคิด การตัดสินใจของเด็กสามารถทำได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  บางครอบครัวอาจขอคำปรึกษาจากกุมารแพทย์สำหรับแนวทางที่ถูกต้อง  แต่ถ้าครอบครัวไหนที่ไม่ค่อยมีเวลาว่างมากนักอาจใช้วิธีดังต่อไปนี้ในการเสริมสร้างให้เด็กโตขึ้นมาเป็นเด็กฉลาดกล้าคิดกล้าทำ

Mom1
แนะนำ! อยากให้เด็กฉลาดคุณแม่ควรเริ่มอย่างไร

ฝึกให้เด็กรู้จักคิด
เด็กจะมีการพัฒนาทางด้านทักษะการคิดหากว่ามีการใช้งานบ่อยๆ  การฝึกให้เด็กรู้จักคิดรู้จักทำในสิ่งที่ถูกต้องและเห็นสมควรจะทำให้เด็กเริ่มมีประสบการณ์และอยากที่จะพัฒนาความคิดให้ดียิ่งขึ้นไปอีก  ส่งผลให้เด็กฉลาดขึ้นเมื่อเติบโตมากขึ้นๆ

คอยให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษา
เพราะเด็กยังขาดประสบการณ์บางครั้งอาจทำไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ทำให้การตัดสินใจในเรื่องบางเรื่องอาจจะยังไม่ดีพอ  พ่อแม่จึงต้องทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ปกครอง  ที่ปรึกษาและคอยให้คำแนะนำอยู่เสมอเมื่อเด็กต้องการ  สิ่งเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้เด็กกล้าตัดสินใจมากขึ้นยังทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัวแน่นเฟ้นเป็นครอบครัวที่อยู่กันอย่างมีความสุขตลอดไป

Mom2
แนะนำ! อยากให้เด็กฉลาดคุณแม่ควรเริ่มอย่างไร

ดูแลเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ
อาหารการกินก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเด็กเพราะพวกเขาคงจะยังไม่ทราบและรู้ดีเท่าพ่อแม่ที่ผ่านร้อนมาหนาวมาก่อน  อะไรที่มีประโยชน์ดีต่อสุขภาพและพัฒนาการทางสมองก็ควรจะให้เด็กได้บริโภคอย่างเพียงพอ  เพราะการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จะทำให้ระบบการทำงานของร่างกายสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่  ปราดเปรื่อง  มีศักยภาพ

หมั่นพูดคุยกับเด็กบ่อยๆ
การพูดคุยคือการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์และความรู้ต่างๆมากมาย  กาพูดคุยกับเด็กเป็นประจำจะทำให้พ่อแม่ทราบว่าเด็กต้องการอะไร  มีส่วนไหนที่ต้องการการแก้ไข  เรื่องของการพูดคุยสำหรับคนในครอบครัวยังเป็นการแสดงออกซึ่งความรักและการเป็นห่วงเป็นใยคนในครอบครัวอีกด้วย

Mom3
แนะนำ! อยากให้เด็กฉลาดคุณแม่ควรเริ่มอย่างไร

สภาพแวดล้อมรอบข้างที่ดี
เด็กจะเติบโตขึ้นมาเป็นคนฉลาดมากแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมรอบตัวของพวกเขาด้วย  ถ้าสภาพแวดล้อมมีความพร้อมในการเติบโตและเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆก็จะยิ่งทำให้เด็กเกิดการพัฒนาความคิดของตนเองอยู่ตลอด

เด็กจะฉลาดหรือไม่นั้นไม่ได้แล้วความสามารถทางด้านความคิดส่วนตัวเสมอไป  แต่พ่อแม่ก็สามารถเร่งความเร็วในการคิดวิเคราะห์เรื่องราวตรงหน้าสำหรับเด็กแต่ละคนได้  เพื่อให้พวกเขาเติบโตขึ้นมาเป็นเด็กฉลาดรู้จัก  กล้าที่จะทำ  รู้ว่าอะไรควรไม่ควรโดยที่พ่อแม่ไม่จำเป็นต้องชี้แนะอยู่ตลอดเวลา

ลูกน้อยของคุณจะฉลาด เก่งและเติบโตมาอย่างมีสุขภาพแข็งแรง พร้อมศักยภาพในตนเองที่ดีได้นั้นขึ้นอยู่ที่พ่อแม่เป็นผู้สร้างให้เขาทั้งสิ้น ใช่ว่าจะขึ้นอยู่ที่ตัวเขาเองคนเดียวเสียเมื่อไร เพราะต่อให้เราไม่สอนเขาดีๆ แต่หากเขาอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีหรือสภาพแวดล้อมรอบตัวอย่างไร เขาก็ย่อมต้องซึมซับเอาสิ่งเหล่านั้นมาใส่ใจเรียนรู้และปฏิบัติตามอยู่แล้ว ดังนั้น ต่อให้เขาอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีก็ตาม หากคุณรู้จักอบรมสั่งสอนให้เขาดีได้ เขาก็ย่อมเติบโตมาเป็นคนดีและเก่งได้ในที่สุดค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook