เรื่องยาสำหรับลูกน้อยที่คุณแม่ควรรู้

เรื่องยาสำหรับลูกน้อยที่คุณแม่ควรรู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องปกติที่ลูกน้อยต้องมีโอกาสไม่สบาย หรือเจ็บป่วยกันได้ แต่ทุกครั้งที่ลูกน้อยเกิดมีอาการไม่สบายขึ้นมาคุณแม่ต้องระมัดระวังเรื่องการใช้ยาเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของวิธีการใช้ ปริมาณการใช้ และการเก็บรักษา เรื่องเล่านี้ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับเจ้าตัวเล็ก และที่สำคัญคุณแม่ไม่ควรซื้อยาเอง เพราะถ้าเด็กยังเล็กมากจะมียาเฉพาะของเด็กเล็ก ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์โดยเฉพาะ และควรเคร่งครัดในเรื่องของเวลาในการให้ยาลูกน้อย

monเรื่องยาสำหรับลูกน้อยที่คุณแม่ควรรู้
เรื่องยาสำหรับลูกน้อยที่คุณแม่ควรรู้

อย่างเช่นยาก่อนอาหารหรือยาสำหรับหลังอาหาร เพราะจะมีสรรพคุณที่ได้รับแตกต่างกันออกไป ยาก่อนอาหารควรให้ก่อนการรับประทานอาหารอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง หรือ 30 นาที เพราะจะมีผลในการดูดซึมและการออกฤทธิ์ของยา สำหรับยาหลังอาหารคุณแม่สามารถให้ลูกน้อยรับประทานได้ในทันที  และควรหยุดยาเมื่อลูกน้อยหายจากอาการไข้แล้ว หรือควรทำตามคำแนะนำของแพทย์ กรณีที่ลูกเคยเป็นไข้ไม่สบายมาก่อนหน้านี้ แล้วยาคราวก่อนยังใช้ไม่หมด ทุกครั้งที่คุณแม่จะนำกลับมาใช้ใหม่ควรสังเกตลักษณะต่างๆ ของยาให้ดี ควรระวังในเรื่องของการหมดอายุเป็นสำคัญ

kidsเรื่องยาสำหรับลูกน้อยที่คุณแม่ควรรู้
เรื่องยาสำหรับลูกน้อยที่คุณแม่ควรรู้

นอกจากดูวันเดือนปีที่หมดอายุที่ขวดแล้วคุณแม่ควรพิจารณาถึงลักษณะอย่างอื่นด้วย เพราะบางครั้งยาอาจจะยังไม่หมดอายุ แต่ด้วยการเก็บรักษาที่ไม่ดี ยาอาจจะเกิดการเสื่อมคุณภาพได้ โดยปกติแล้วยาทั่วไปจะมีอายุประมาณ 3-5 ปี แต่ถ้าเป็นยาชนิดน้ำจะมีอายุ 2 ปี ยาหยอดหูหรือยาหยอดตาจะมีอายุประมาณ 30 วัน หลังจากที่เปิดใช้ ส่วนลักษณะของยาเสื่อมคุณภาพที่พอจะสังเกตได้ก็คือ ถ้าเป็นยาเม็ด สีอาจจะเปลี่ยนไปจากเดิม หรือถ้าเป็นยาแคปซูล จะนิ่มเวลาจับสีอาจติดมือ หรือเม็ดยาบวม ส่วนยาน้ำสีของยาอาจจะเปลี่ยนไปจากเดิม กลิ่นของยาก็จะเพี้ยนไปไม่เหมือนเดิม ดังนั้นคุณแม่ควรพิจารณาดูให้ละเอียดก่อนที่จะนำมาใช้กับลูกน้อย

babyเรื่องยาสำหรับลูกน้อยที่คุณแม่ควรรู้
เรื่องยาสำหรับลูกน้อยที่คุณแม่ควรรู้

ไม่ควรให้ลูกน้อยทานยามากเกินไป ถ้าผ่านไปหลายวันแล้วอาการก็ยังไม่ดีขึ้นคุณแม่ควรพาเจ้าตัวเล็กกลับไปพบคุณหมออีกครั้ง เพื่อให้คุณหมอทำการวินิจฉัยและให้คำแนะนำเพิ่มเติม เพราะการรับยามากเกินไปเป็นเวลานานอาจจะส่งผลทำให้ตับและไตของลูกน้อยทำงานหนักจนเกินไป และทุกครั้งที่คุณแม่ให้ลูกน้อยรับประทานยา ควรให้อย่างใจเย็น เพราะถ้าเจ้าตัวเล็กเกินการลำสักอาจจะรู้สึกไม่อยากกินยาอีกเลย และไม่ควรผสมยาลงในนมหรืออาหารสำหรับลูกน้อย เพราะอาจทำให้สรรพคุณในการรักษาลดน้อยลงไปได้

เพราะสุขภาพของลูกน้อยเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เกิดอาการเจ็บป่วยมาทีพ่อแม่ก็ยิ่งนิ่งนอนใจไม่ได้เลยเชียว เพราะฉะนั้น หลังจากพาลูกน้อยไปพบแพทย์แล้วก็ควรสังเกตใส่ใจในเรื่องของการกินยาให้ถูกต้องเหมาะสมไปพร้อมกันด้วย การที่ลูกน้อยได้รับยาที่มีคุณภาพและดี ตรงต่ออาการที่เป็น ครบถ้วนทุกขนานที่กำหนดต่อช่วงวัยจะทำให้เด็กหายป่วยเร็วขึ้นแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook