วิธีดูแลลูกน้อยแรกเกิดสำหรับคุณแม่มือใหม่

วิธีดูแลลูกน้อยแรกเกิดสำหรับคุณแม่มือใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่มือใหม่หลายคนมักจะรู้สึกกังวลกันเป็นอย่างมากเวลาที่ต้องดูแลลูกน้อย เพราะมักจะเป็นห่วงเสมอว่าจะดูแลเขาได้ไม่ดีพอ หรือว่าไม่ถูกต้อง เพราะลูกเปรียบเหมือนดังดวงใจของพ่อแม่ ดังนั้นแล้วคุณพ่อคุณแม่หลายคนจึงอยากดูแลลูกรักให้ดีที่สุดเท่าที่ตัวเองจะสามารถทำได้ สำหรับคุณแม่มือใหม่ลองทำตามวิธีดังต่อไปนี้กันดูดีกว่านะคะ เพื่อเป็นตัวช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ดูแลลูกน้อยได้อย่างถูกวิธี

mom
วิธีดูแลลูกน้อยแรกเกิดสำหรับคุณแม่มือใหม่

1. อาบน้ำวันละ 2 ครั้ง
คุณพ่อคุณแม่ควรอาบน้ำให้เจ้าตัวเล็กอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้าและช่วงเย็น โดยช่วงเช้าอาจจะอาบน้ำตอนช่วงสายๆ หน่อยก็ได้ค่ะ โดยเฉพาะในเวลาที่อากาศเย็น สำหรับช่วงเย็นก็อาจจะอาบในช่วงตอนบ่ายๆ ก่อนการอาบน้ำควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับอาบน้ำต่างๆ ให้ครบถ้วน เช่น สบู่ แชมพู ฟองน้ำ กะละมังอาบน้ำ ผ้าเช็ดตัว และควรเตรียมน้ำสำหรับอาบให้มีอุณหภูมิที่พอเหมาะไม่ร้อนและไม่เย็นจนเกินไป คุณแม่ควรอาบน้ำให้เจ้าตัวเล็กอย่างเบามือ และเอาใจใส่เป็นพิเศษ โดยเฉพาะส่วนต่างๆ ตามร่างกาย และตามซอกเล็กซอกน้อย ควรทำความสะอาดกันเป็นพิเศษ แต่ไม่ควรใช้เวลาในการอาบนานจนเกินไปนะคะ เพราะลูกน้อยยังเล็กมาก ไม่ควรแช่อยู่ในน้ำเป็นเวลานาน

mom3
วิธีดูแลลูกน้อยแรกเกิดสำหรับคุณแม่มือใหม่

2. เสื้อผ้าสำหรับลูกน้อย
เสื้อผ้าก็ถือเป็นสิ่งสำคัญคุณพ่อคุณแม่ควรเลือกใช้ผ้าฝ้ายเนื้อนุ่มๆ ที่สามารถระบายอากาศได้ดี และควรเป็นเสื้อผ้าที่มีตะเข็บไม่มาก เพื่อไม่ให้ระคายผิวอันบอบบางของลูกรัก และควรเป็นเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้ง่าย ส่วนในช่วงที่มีอากาศเย็นควรเลือกเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าค่อนข้างหนา เพื่อช่วยให้ความอบอุ่นกับเจ้าตัวเล็กได้เป็นอย่างดี

3. คอยสังเกตอาการต่างๆ
และเสียงร้องของจ้าตัวเล็กเสมอๆ เนื่องจากเจ้าตัวเล็กยังไม่สามารถบอกเราเป็นคำพูดได้ การร้องไห้ของเขาจึงเป็นสัญญาณบอกอาการต่างๆ ของร่างกาย คุณแม่จึงควรใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะลูกน้อยเวลาร้องไห้อาจจะเกิดมาจาก หิวนม เจ็บ หรือรู้สึกไม่สบายตัวอย่างใดอย่างหนึ่งเสมอ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกครั้งเมื่อเขาเกิดร้องไห้ขึ้นมาคุณแม่ต้องสังเกตให้ได้ว่าเกิดมาจากสาเหตุใดกันแน่

mom2
วิธีดูแลลูกน้อยแรกเกิดสำหรับคุณแม่มือใหม่

4. ควรให้ลูกน้อยดื่มน้ำนมจากอกแม่
เพราะในช่วงแรกของวัยน้ำนมแม่จะเป็นน้ำนมที่มีความสำคัญและมีประโยชน์ที่สุดสำหรับลูกรัก เพราะนอกจากในเรื่องของการเจริญเติบโตแล้วน้ำนมแม่ยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ให้กับเจ้าตัวเล็กได้เป็นอย่างดี และการดื่มนมจากอกแม่ยังเป็นการสร้างสายใยผูกพันให้ลูกและแม่ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายๆ คนมักจะเกิดอาการกังวลเวลาที่ต้องเลี้ยงดูลูกน้อยเกิดใหม่ด้วยตัวเอง ดังนั้นแล้วคุณพ่อคุณแม่ควรศึกษาวิธีการเลี้ยงดูเจ้าตัวเล็กกันเอาไว้บ้าง เพื่อให้สามารถดูแลลูกน้อยที่เรารักได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook