ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการช้อปปิ้งที่สาวๆ ควรรู้

ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการช้อปปิ้งที่สาวๆ ควรรู้

ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการช้อปปิ้งที่สาวๆ ควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การช้อปปิ้งใครเลยจะทราบว่ามันมาทั้งความสนุกและสร้างความเจ็บปวดทรมานในเราให้ในเวลาเดียวกัน สาวคนไหนที่สนุกกับการช้อปปิ้งเป็นเวลานานและมักหิ้วของหนักๆ มาโดยตลอด คุณอาจจะยังไม่รู้ว่ามีปัญหาสุขภาพพ่วงมาพร้อมกับการช้อปปิ้งเสมอ วันนี้เราจะแนะนำกันให้ได้ทราบค่ะว่ามีปัญหาสุขภาพอะไรบ้าง

shopping_1
ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการช้อปปิ้งที่สาวๆ ควรรู้

ปัญหาที่ 1 : โรคการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ
โรคนี้เกิดขึ้นเนื่องจากการหิ้วถุงหนักบริเวณข้อมือและข้อพับแขนเป็นเวลานาน จึงทำให้เส้นประสาทถูกกดทับได้ โดยมีอาการให้สังเกตตามดังนี้
- ชาหรือสั่นปลายนิ้วมือ โดยเฉพาะนิ้วโป้ง นิ้วชี้และนิ้วกลาง
- ปวดข้อมือ ฝ่ามือและแขน
- ตอนกลางคืนอาจจะมีอาการปวดรุนแรงขึ้น
- ใช้งานมือได้ไม่สะดวกเวลาหยิบจับสิ่งของอาจมีอาการเจ็บ เช่น หมุนลูกบิดและหมุนพวงมาลัยรถได้ลำบาก
วิธีบรรเทาอาการ : หลีกเลี่ยงการใช้มือที่เกิดการบาดเจ็บดังกล่าว เวลานอนให้นำหมอนมาหนุนแขนข้างที่ปวดจะบรรเทาอาการให้ดีขึ้นได้ ขณะเดียวกัน บางรายอาจหนักถึงขั้นต้องผ่าตัดให้หาย แต่หลังจากผ่าแล้วก็ควรบริหารมือบ่อยๆ ไม่เช่นนั้น อาจกลับมาใช้งานเหมือนเดิมไม่ได้อีกเลย

Shopping_2
ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการช้อปปิ้งที่สาวๆ ควรรู้

ปัญหาที่ 2 : หมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อม
การยืนนานๆ บนรองเท้าส้นสูงจะทำให้กระดูกเชิงกรานด้านหลังเคลื่อนตัวไปด้านหน้าเพื่อรักษาสภาวะความสมดุลของร่างกายให้ทรงตัวได้ตามปกติ แต่อาจจะเกิดการกดทับของหมอนรองกระดูกตามมา จนทำให้มีอาการปวดเรื้อรังและอาจมีอาการหมอนรองกระดูกเคลื่อนได้ในที่สุด โดยอาการมีดังนี้
- มีอาการปวดร้าวจากหลังลงสู่ขาข้างใดข้างหนึ่ง หากไอหรือจามจะยิ่งปวดมากขึ้น
- กล้ามเนื้อขาอ่อนแรง
- มีอาการชาที่ขา
- ปวดแสบปวดร้อนบริเวณแผ่นหลัง
- ส่งผลกระทบให้ปัสสาวะหรืออุจจาระลำบาก
วิธีบรรเทาอาการ : ถ้าตรวจพบว่าเป็นโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนคุณควรเข้ารับการรักษาอย่างจริงจัง ขณะเดียวกัน สำหรับคนที่ยังไม่ป่วย แนะนำให้หมั่นออกกำลังกาย ควบคุมน้ำหนักและหลีกเลี่ยงการยกของหนักหรือนอนที่นอนนุ่มเกินไป โดยโรคนี้จะพบมากกับหนุ่มสาววัยกลางคนมากกว่าผู้สูงอายุเสียอีก

Shopping_3
ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการช้อปปิ้งที่สาวๆ ควรรู้

ปัญหาที่ 3 : นิ้วล็อก
นิ้วล็อกคืออาการที่นิ้วใดนิ้วหนึ่งขยับไม่ได้ปกติและค้างงอในท่าเดิมเช่นนั้น หากเหยียดนิ้วออกมาจะรู้สึกเหมือนไกปืนถูกเหยียดออกและปล่อย หากอาการหนักก็อาจจะไม่สามารถขยับนิ้วได้เลยและค้างในท่าเดิมตลอด โดยมากจะเกิดขึ้นกับผู้ที่ต้องหยิบจับสิ่งของเดิมซ้ำๆ เช่นผู้หญิงช้อปปิ้งที่ต้องหิ้วของบ่อยๆ จึงมักพบได้มากกว่าผู้ชาย โดยมีอาการดังนี้
- ในตอนเช้า นิ้วจะมีลักษณะแข็ง
- หากขยับนิ้วจะพบว่ามีเสียงดังก็อกแก็ก
- อาจพบตุ่มหรือก้อนบริเวณโคนนิ้วที่เป็น
- มีอาการเจ็บปวดตามมา
วิธีบรรเทาอาการ : อาการนิ้วล็อกมักเกิดขึ้นกับมือที่ถนัดและโดยมากมักจะเกิดกับนิ้วโป้ง นิ้วกลางหรือนิ้วนาง แต่ก็สามารถเป็นได้กับทุกนิ้วและกับมือทั้งสองข้างเช่นเดียวกัน เมื่อเป็นแล้ว ไม่ควรขยับหรือดีดนิ้วเล่น และควรแช่มือในน้ำอุ่นหลังจากตื่นนอนตอนเช้าหากรู้สึกว่ามีอาการฝืดๆ เวลาขยับ จากนั้นให้ยืดมือกำแบๆ ซ้ำๆ ในน้ำอุ่น จะช่วยคลายอาการลงได้ แต่หากเกิดขึ้นบ่อยเกินไปแนะนำให้รีบรักษาก่อนจะเกิดปัญหาเรื้อรังตามมาจะดีกว่าค่ะ

Shopping4
ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการช้อปปิ้งที่สาวๆ ควรรู้

ไม่มีใครอยากปล่อยให้การช้อปปิ้งกลายมาเป็นปัญหาของสุขภาพกันหรอกจริงมั้ยคะ สาวๆ ที่สนุกกับการช้อปปิ้ง อย่าลืมซื้อของเบาๆ ไว้ก่อนหรือหากต้องการเดินนานแบบช้อปฯ กระหน่ำให้หนำใจจริงๆ ควรเลือกรองเท้าที่สวมใส่สบาย รองรับน้ำหนักเท้าได้ดี และตุนพลังงานก่อนการไปช้อปปิ้งให้พร้อมเพื่อให้ร่างกายไม่อ่อนล้า นอกจากนี้ ชวนเพื่อนๆ หรือแฟนไปด้วยก็ดีค่ะ เพราะเขาจะได้ช่วยคุณหิ้วของหนักๆ ไปพร้อมกันได้

อย่าลืมนะคะว่าการช้อปปิ้งให้สนุกและได้ประโยชน์ เราควรช้อปปิ้งอย่างพอดี เอาแค่ได้ซื้อของเท่าที่จำเป็น ไม่ควรช้อปกระหน่ำแบบประชดชีวิตจนเกินไป หักโหมมากก็ไม่ดีค่ะ ไม่อย่างนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพตามมาภายหลังเช่นนี้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook