ข้อดีของคอเลสเตอรอลในนมแม่

ข้อดีของคอเลสเตอรอลในนมแม่

ข้อดีของคอเลสเตอรอลในนมแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พอพูดถึงคอเลสเตอรอล ขึ้นมาเมื่อไร หลายคนถึงกับเดินหนีกันเลยทีเดียว แต่เดี๋ยวก่อนค่ะ วันนี้เราจะมาพูดถึงข้อดีของคอเลสเตอรอลกันค่ะ ซึ่งสำหรับคอเลสเตอรอลในนมแม่นั้นล้วนมีประโยชน์กับลูกมากนะคะ เพราะคอเลสเตอรอลในนมแม่เป็นกรดไขมันที่อิ่มตัว เป็นกรดไขมันที่มีความจำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ สามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิดด้วยกัน ชนิดแรกก็คือ กรดโอเมก้า 3 ซึ่งมี DHA ที่มีความสำคัญในการพัฒนาสมอง จอประสาทตา และการมองเห็น จะพบมากในปลาทะเล ผักใบเขียว น้ำมันตับปลา สาหร่ายทะเล และน้ำมันมะกอก ชนิดที่ 2 คือ โอเมก้า 6 มีAA ช่วยพัฒนาสมอง และฮอร์โมนต่างๆในร่างกาย การแข็งตัวของเลือด ซึ่งพบมากในไข่ เนื้อสัตว์ ธัญพืช และถั่วต่างๆ กรดไขมันอิ่มตัวทั้ง 2 ชนิดนี้ ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ต้องได้รับจากการทานอาหารเท่านั้น ซึ่งเด็กนั้นจะรับตั้งแต่อยู่ในครรภ์แม่ผ่านทางรก หลังคลอดจะเด็กจะรับได้จากน้ำนมแม่ค่ะ

ข้อดีของคอเลสเตอรอลในนมแม่
ข้อดีของคอเลสเตอรอลในนมแม่

เรามาดูประโยชน์ดีๆของ โอเมก้า 3 (DHA) และ โอเมก้า 6 (AA) กันค่ะ
1. ช่วยให้สมองดี

ในสมองของทารกจะมีไขมันเป็นส่วนประกอบ ในปริมาณร้อยละ 60 % ซึ่งมีกรดไขมัน DHA และ AAร้อยละ 15-20 % กรด DHA จะกระจายอยู่ทั่วประสาทสมองและจอประสาทตา ส่วน AA จะกระจายอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกาย ในช่วง 2 ปีแรก ทารกต้องการ DHA กับ AA เพื่อช่วยในการพัฒนาการเจริญเติบโตของร่างกาย สมอง และจอประสาทตาเป็นอย่างมาก ดังนั้น 6 เดือนแรกทารกควรได้ทานนมแม่อย่างเต็มที่ เพราะในนมแม่จะมีกรดไขมันนี้อยู่ น้ำนมแม่ไม่เพียงแต่สร้างภูมิคุ้มกันต่างๆให้ลูกแล้ว ก็ยังช่วยในการพัฒนาสมองให้ลูกด้วยนะคะ ดังนั้น การที่แม่ทานอาหารทีมี DHA สูง จะส่งผลให้ IQ ของลูกที่ทานนมแม่จะฉลาดและมีพัฒนาการที่ดี

ข้อดีของคอเลสเตอรอลในนมแม่
ข้อดีของคอเลสเตอรอลในนมแม่

2. มีภูมิคุ้มกันดี
กรด DHA ช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้ และยังช่วยลดคอเลสเตอรอล เมื่อเด็กโตขึ้นจะทำให้เด็กมีคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีน้อย ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือดได้ค่ะ นั่นแสดงว่าคอเลสเตอรรอลที่มีอยู่ในนมแม่นั้นมีผลต่อสุขภาพในระยะยาวของลูกในอนาคตต้านทานช่วยป้องกันโรคต่างๆดี

ข้อดีของคอเลสเตอรอลในนมแม่
ข้อดีของคอเลสเตอรอลในนมแม่

3. ช่วยป้องกันโรคได้
ในส่วนผสมของนมผงนั้นจะมีการปรุงแต่งรสชาติให้เข้มข้น ทำให้ลูกที่กินนมผงติดอาหารที่มีรสจัดได้ค่ะ เด็กที่ติดนิสัยกินอาหารหวาน และเค็มมากๆ เมื่อโตขึ้น จะส่งผลให้เป็นโรคความดันโลหิตสูง ถ้าติดหวานก็อาจจะเป็นโรคอ้วนหรือโรคเบาหวานได้ค่ะ ในขณะที่นมแม่ไม่มีรสชาติ เมื่อเทียบกับนมผสมจึงไม่ก่อให้เกิดการแพ้ การที่ลูกได้กินนมแม่ก็เป็นการป้องกันลูกจากโรคเบาหวาน โรคความดัน โรคอ้วน โรคภูมิแพ้ เป็นต้น

เป็นอย่างไรบ้างคะกับประโยชน์ของคอเลสเตอรอลที่มีอยู่ในนมแม่กันแล้ว ดังนั้นคุณแม่ทั้งหลายที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์หรือให้นมลูกอยู่นั้น ก็ควรเลือกทานอาหารที่มีโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ให้เยอะๆนะคะ เพื่อจะได้ช่วยในการเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้แก่ลูก ที่สำคัญต้องให้ลูกได้กินนมแม่ด้วยนะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook