ขวดนมลูกน้อยอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คุณแม่ต้องใส่ใจ

ขวดนมลูกน้อยอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คุณแม่ต้องใส่ใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัญญาณและช่วงเวลาแห่งความภาคภูมิใจ  ก่อกำเนิดขึ้นเมื่อครอบครัวหนึ่งกำลังจะได้สมาชิกใหม่  ถือได้ว่าต่อจากนี้ไปครอบครัวจะเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ   เมื่อถึงช่วงเวลาสำหรับสมาชิกคนใหม่ในบ้าน  คุณพ่อและคุณแม่จำเป็นที่จะต้องหาของใช้เด็กแรกเกิด  ถือได้ว่าของใช้เด็กหลากหลายชนิดเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณพ่อและคุณแม่จะต้องซื้อเตรียมเอาไว้

14baby3
ขวดนมลูกน้อยอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คุณแม่ต้องใส่ใจ

ถ้าย้อนอดีตไปไม่นานและแม้กระทั่งปัจจุบันก็ยังมีให้เห็นก็คือ  ภาชนะใส่นมอย่าง ขวดนม  ที่คุณพ่อและคุณแม่นึกถึงเป็นสิ่งแรก  จากที่เราเจอเด็กทารกหรือเด็กเล็กที่ไหน  ไม่ว่าจะเป็นสถานที่เรียนวัยอนุบาล โรงพยาบาล หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เด็ก ๆ ที่อยู่ในอ้อมกอดของแม่หรือรถเข็นเด็กเล็กนั้น  เรามักจะเห็นเด็กมีขวดนมอยู่ด้วยเสมอ  ถือได้ว่าเด็กทารกหรือเด็กเล็กกับเจ้าขวดนมเป็นสิ่งที่คู่กัน  แต่ถ้าหากเรามองในแง่มุมหนึ่ง  เราจะเห็นได้ว่า  ขวดนมอาจเป็นภาชนะที่บรรจุนมเพื่อให้เด็กได้รับประทานนมได้ด้วยตัวเอง  ถึงแม้ว่าเด็กเล็กอาจจะยังกินนมจากแม่อยู่บ้าง

14baby2
ขวดนมลูกน้อยอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คุณแม่ต้องใส่ใจ

แต่ในขณะที่ถึงวัยที่สามารถออกนอกบ้านได้แล้ว  การกินนมแม่  คุณแม่เองอาจจะคิดว่าไม่เหมาะสมหรือบางคนเกิดอาการเขินอายกับการให้นมลูกในสถานที่นอกบ้าน   คุณแม่จึงต้องหัดและหันมาพึ่งพาเจ้าขวดนมในบางขณะ  แต่ด้วยสาเหตุที่คุณแม่ให้ลูกน้อยได้ดื่มนมจากขวด  ทำให้ลูกน้อยมีนิสัยติดขวดนมไม่เลิก  คุณแม่จึงต้องศึกษาและดูภาวะในเรื่องของเวลาที่เด็กควรจะเลิกกินนมจากขวดนมและหัดให้เขากินนมด้วยตัวเองจากภาชนะอย่างอื่น  เช่น จากแก้ว  หรือจากกล่องนม  เป็นต้น  ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่คุณพ่อและคุณแม่ควรสนใจและให้ความสำคัญในระดับเรื่องต้น ๆ ก็ว่าได้

14baby1
ขวดนมลูกน้อยอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คุณแม่ต้องใส่ใจ

เพราะการใส่ใจในรายละเอียดทุก ๆ อย่าง ในตอนนี้  คงเป็นหน้าที่ของคุณพ่อและคุณแม่เท่านั้น   โดยเฉพาะลูกน้อยที่ลืมตาดูโลกไม่นาน  เป็นทั้งแก้วตาและดวงใจของทั้งคุณพ่อและคุณแม่   สิ่งใด ๆ ก็คงไม่สำคัญเท่ากับการดูแลสมาชิกของครอบครัวให้ดีที่สุด

มีคุณแม่หลายท่านเมื่อหลังคลอดลูกแล้ว แต่ไม่สามารถให้นมลูกเองได้ อาจจะหลากหลายสาเหตุที่ทำให้ไม่มีน้ำนม ด้วยภาวะความเครียดคุกคามหรือการกระตุ้นน้ำนมที่ไม่สม่ำเสมอ รวมถึงสภาวะร่างกายที่ย่ำแย่ไม่พร้อมที่จะผลิตน้ำนมได้อย่างเต็มที่ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว การให้นมลูกผ่านนมผงจึงเป็นทางเลือกที่คุณแม่ทุกคนต้องทำ และแน่นอนว่าเมื่อต้องให้นมลูกด้วยนมผง คุณแม่อย่างเราๆ ก็ย่อมต้องใส่ใจภาชนะชงนมอย่างขวดนมให้มากที่สุด เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยของคุณนั่นเองค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook