ประโยชน์จากแคลเซียมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

ประโยชน์จากแคลเซียมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แคลเซียมจัดเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์สำหรับทุกเพศทุกวัย เพราะแคลเซียมมีหน้าที่ในการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง นอกจากนี้แคลเซียมยังมีหน้าที่ช่วยให้ระบบต่างภายในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ ไม่ว่าจะเป็นระบบภูมิคุ้มกัน ระบบการทำงานของกล้ามเนื้อ และในปัจจุบันยังค้นพบว่าแคลเซียมยังสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน โรคมะเร็งในลำไส้ใหญ่ ป้องกันโรคหัวใจ ลดไขมันในเส้นเลือด และแคลเซียมยังสามารถช่วยให้ระบบประสาทคลายตัว หรือก็คือช่วยลดความเครียดได้นั้นเอง ช่วยทำให้นอนหลับสบายและนอนหลับง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย

mom1
ประโยชน์จากแคลเซียมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

โดยเฉพาะคุณแม่ตั้งครรภ์ควรได้รับแคลเซียมมากเป็นพิเศษ เพราะแคลเซียมนอกจากจะไปช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรงและช่วยในเรื่องของการทำงานในกระบวนต่างๆ ของร่างกายแล้ว ในระหว่างตั้งครรภ์แคลเซียมยังมีหน้าที่ในการช่วยพัฒนาโครงสร้างของกระดูกและฟันสำหรับลูกน้อยในครรภ์ และเสริมสร้างเนื้อเยื่อต่างๆ ให้กับร่างกายของทารกอีกด้วย โดยทารกในครรภ์จะดูดซึมแคลเซียมจากคุณแม่ ดังนั้นถ้าคุณแม่ในระหว่างตั้งครรภ์ร่างกายมีแคลเซียมไม่พอเพียงอาจทำให้คุณแม่เกิดภาวะเสี่ยงในการเป็นโรคกระดูกพรุน กระดูกเปราะบาง ฟันผุ นอกจากนี้แล้วอาจจะทำให้คุณแม่เกิดภาวะความดันโลหิตสูง และเกิดเป็นตะคริวได้ง่ายๆ ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องรับประทานแคลเซียมให้มากขึ้นกว่าปกติเพื่อตัวคุณแม่เองและพัฒนาการการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์

mom2
ประโยชน์จากแคลเซียมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

โดยปกติแล้วร่างกายของคนเราจะไม่สามารถสร้างแคลเซียมได้เองจะได้จากการรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมเข้าไป ในคนปกติร่างกายของคนเราจะดูดแคลเซียมได้ประมาณวันละ 500 มิลลิกรัม แต่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรได้รับแคลเซียมวันละอย่างน้อย 1,000 มิลลิกรัม จึงจะพอเพียงต่อความต้องการของร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียมที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรับประทานเป็นประจำก็จะได้แก่

1. นมจืด นมพร่องมันเนย โยเกิร์ต นมเปรี้ยวพร้อมดื่ม นมวัว เนยแข็ง ชีส เต้าหู้ น้ำเต้าหู้ ขนมปัง
2. ปลาตัวเล็กตัวน้อย ปลากรอบ ปลาป่น ปลากระป๋อง กุ้งแห้ง กุ้งฝอย กะปิ
3. ผักใบเขียวต่างๆ เช่น ผักคะน้า ผักกาดเขียว ผักกวางตุ้ง ใบยอ ใบกะเพรา ยอดสะเดา ผักกะเฉด ยอดแค ใบชะพลู
4. ผลไม้ต่างๆ เช่น กล้วย ส้ม แอปเปิ้ล กีวี ลูแพร์ มะละกอ เสาวรส
5. ถั่วทุกชนิด  งาดำ งาขาว ธัญพืชต่างๆ

mom3
ประโยชน์จากแคลเซียมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

เมื่อทราบแบบนี้แล้วว่าแคลเซียมมีความสำคัญและมีประโยชน์อย่างมากสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และลูกน้อยในครรภ์ ดังนั้นคุณแม่ควรรับประทานอาหารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นม ปลาตัวเล็กตัวน้อย ผักและผลไม้ต่างๆ ที่อุดมด้วยแคลเซียมกันเป็นประจำนะคะ เพื่อสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงของคุณแม่เองและลูกเพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกน้อยในครรภ์

แคลเซียมจัดเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์สำหรับร่างกายในการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง และมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ เพราะสามารถช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้กับลูกน้อยในครรภ์ ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ควรทานอาหารต่างๆ ที่อุดมไปด้วยแคลเซียมเพื่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook