ต้มจับฉ่าย เพิ่มใยอาหาร

ต้มจับฉ่าย เพิ่มใยอาหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าต้มจับฉ่ายเป็นอีกเมนูหนึ่งที่อยู่ในใจใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะคนที่กำลังอยากลดน้ำหนักอยู่ เพราะต้มจับฉ่ายเป็นเมนูที่ไม่ค่อยมีไขมันสักเท่าไหร่ แล้วก็ยังอุดมไปด้วยผักต่างๆ มากมาย แม้ผักเหล่านั้นจะถูกต้มจนเปื่อย จนวิตามินเกลือแร่หายไปเกือบหมด แต่ก็ยังมีไฟเบอร์ค่อนข้างเยอะ เหมาะมากสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก และต้มจับฉ่ายนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ทำง่าย แต่จะทำให้อร่อยได้ยากค่ะ หลายครั้งหลายคราตั้งใจทำสุดๆ แต่ทำออกมาแล้วไม่อร่อยดังใจหวังไว้ก็มี แต่สำหรับวันนี้ เราได้นำเอาเคล็ดลับการต้มจับฉ่ายให้อร่อยมาฝากกันค่ะ

ต้มจับฉ่าย เพิ่มใยอาหาร
ต้มจับฉ่าย เพิ่มใยอาหาร

เครื่องปรุงประกอบไปด้วย

1. ปีกไก่ล่าง 300 กรัม
2. เห็ดหอมแห้ง 4 ดอก
3. หัวไชเท้า 1 หัว
4. ผักคะน้า 5 ต้น
5. ผักกวางตุ้งเซี่ยงไฮ้ 6 ต้น
6. ผักกาดขาวหัวเล็ก 3 หัว
7. แครอท 1 หัว
8. ขึ้นฉ่ายฝรั่ง 5 ก้าน
9. กะหล่ำปลี ½ หัว
10. กระเทียมกลีบใหญ่ 2 กลีบ
11. น้ำมันหอย 3 ช้อนโต๊ะ
12. ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ
13. ซีอิ้วดำ 2 ช้อนโต๊ะ
14. ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต๊ะ
15. น้ำตาลปี๊ป 1 ช้อนโต๊ะ
16. น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ
17. ซุปไก่ก้อน 1/4 ก้อน
18. น้ำเปล่า 2 ถ้วย
19. น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนวิธีการทำ
1. นำเห็ดหอมแห้งมาล้างฝุ่นผงออกให้สะอาด และนำไปแช่ในน้ำเปล่าจนเห็ดหอมนิ่ม จึงตักออกแล้วบีบน้ำให้แห้ง แล้วหั่นเป็นชิ้นตามต้องการ ทีเด็ดที่ห้ามลืมคือเก็บน้ำที่แช่เห็ดหอมไว้นะคะ

2. นำผักทุกอย่างมาล้างให้สะอาดแล้วหั่นเป็นท่อนๆ แล้วพักไว้

3. เปิดเตาไฟระดับปานกลาง นำน้ำแช่เห็ดหอมที่เก็บไว้มาใส่ในหม้อแล้วใส่ซุปไก่ก้อนลงไป พอน้ำเริ่มเดือดให้นำปีกไก่ที่ล้างสะอาดแล้วและหัวไชเท้าใส่ลงไป ลดไฟลงเหลือไฟปานกลางค่อนข้างอ่อน จากนั้นปิดฝาหม้อแล้วเคี่ยวไปเรื่อยๆ

4. นำกระเทียมมาสับให้ละเอียด ตั้งกระทะใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันเริ่มร้อนก็เอากระเทียมลงไปผัดจนเริ่มหอมจึงใส่เห็ดหอมลงไปผัดไปซักพักจนมีกลิ่นหอมจึงใส่ขึ้นฉ่ายและแครอทที่หั่นไว้ลงไป ผัดไปเรื่อยๆ จนผักเริ่มสลด

5. ใส่กะหล่ำปลีและผักคะน้าลงไป ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย และผัดไปเรื่อยๆ จนผักเริ่มสลด

6. นำผักที่ผัดใส่ลงไปในหม้อน้ำซุป คนให้เข้ากัน รอจนน้ำซุปเริ่มเดือดให้ใส่ผักกาดขาวและผักกวางตุ้งที่หั่นไว้แล้วลงไป คนให้ผักทั้งหมดเข้ากัน จากนั้นก็ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงต่างๆ และคนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน

7. ปิดฝาหม้อและเคี่ยวไปเรื่อยๆ ประมาณ 2-3 ชั่วโมงจนผักนิ่ม คอยหมั่นคนเป็นระยะๆ และชิมรสตาใจชอบ เป็นเสร็จเรียบร้อยค่ะ

เคล็ดลับสำหรับน้ำซุปที่ใส่ตอนแรกไม่ต้องใส่มากเพราะเมื่อใส่ผักต่างๆ ลงไปแล้ว น้ำจากผักจะออกมาเอง และต้มจับฉ่ายนี้จะมีรสชาติดีขึ้นเมื่อทิ้งไว้ข้ามคืน เพราะเครื่องปรุงต่างๆ จะซึมเข้าไปในเนื้อผักได้ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook