อาหารช่วยบรรเทาไมแกรนอย่างได้ผล

อาหารช่วยบรรเทาไมแกรนอย่างได้ผล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไมแกรนเป็นอาการปวดหัวข้างเดียวแถวบริเวณขมับ รวมไปถึงบริเวณเป้าตา จะปวดค่อนข้างรุนแรงและมักมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย ทำให้ผู้ที่มีอาการปวดไมแกรนเกิดขึ้นมักรู้สึกหงุดหงิดรำคาญใจและมักทำให้ประสบปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวัน อาการของโรคไมแกรนจะสามารถพบได้เกือบทุกเพศทุกวัย แต่พบได้มากสุดในช่วงอายุระหว่าง 10-25 ปี อาการไมแกรนจะสามารถบรรเทาได้ด้วยกันรับประทานอาหารบางชนิด และจะช่วยให้ผู้ที่มีอาการปวดทุเลาลงได้ เช่น

health
อาหารช่วยบรรเทาไมแกรนอย่างได้ผล

- แหล่งอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3
เพราะกรดไขมันโอเมก้า3 จะช่วยบำรุงสมอง และระบบประสาท ช่วยให้หลอดเลือดทำงานเป็นปกติ จึงสามารถช่วยบรรเทาการเกิดอาการปวดศีรษะจากไมแกรนได้ สำหรับแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า3 จะได้แก่ ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน เป็นต้น

health1
อาหารช่วยบรรเทาไมแกรนอย่างได้ผล

- แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินดี
เพราะวิตามินดีมีส่วนช่วยให้ระบบเลือดไหลเวียนดี ลดอาการความดันโลหิตสูง ช่วยบำรุงระบบประสาท ช่วยทำให้หลอดเลือดทำงานได้ดี จึงช่วยบรรเทาอาการของโรคไมแกรนอย่างได้ผล สำหรับแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินดีจะได้แก่ ไข่แดง นมวัว น้ำมันตับปลา ปลาทูน่า ปลาแซลมอน และในแสงแดด

health2
อาหารช่วยบรรเทาไมแกรนอย่างได้ผล

- แหล่งอาหารที่มีวิตามินบี2 เมื่อร่างกายได้รับวิตามินบี2 อย่างสม่ำเสมอจะสามารถช่วยลดอาการปวดไมแกรนลงได้ และวิตามินบี2 ยังสามารถช่วยให้สมองผ่อนคลาย และลดอาการเครียดได้อีกด้วย แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี2 จะได้แก่ ไข่ นม เครื่องในสัตว์ ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่วเหลือง เห็ด กะหล่ำปลี ผักโขม เป็นต้น

health4
อาหารช่วยบรรเทาไมแกรนอย่างได้ผล

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง
มีอาหารที่ควรรับประทานเป็นประจำก็มีอาหารที่ผู้เป็นไมแกรนควรหลีกเลี่ยง เพื่อลดปัญหาการเกิดอาการไมแกรน เช่น

- ช็อคโกแลต เพราะสารในช็อคโกแลตจะเข้าไปทำให้ระบบการหดและขยายตัวของหลอดเลือดในสมองทำงานผิดปกติ

- เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะแอลกอฮอล์จะเข้าไปกระตุ้นให้รู้สึกปวดไมแกรนมากยิ่งขึ้น

- คาเฟอีน ที่พบในชา กาแฟ การที่ร่างกายรับคาเฟอีนเป็นประจำคาเฟอีนจะมีส่วนในการเข้าไปกระตุ้นการทำงานของสมอง และอาจจะทำให้เกิดอาการปวดหัวข้างเดียวหรือปวดไมแกรนขึ้นมาได้

health3
อาหารช่วยบรรเทาไมแกรนอย่างได้ผล

นอกจากในเรื่องของอาหารแล้วผู้ที่เป็นไมแกรนควรรับประทานอาหารให้ครบหลักโภชนาการ 5 หมู่ และควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งควรพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ เมื่อร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์แล้วอาการของโรคไมแกรนก็จะค่อยๆ ทุเลา หรือหายไปได้ในที่สุด  

อาการปวดไมแกรนหรืออาการปวดศีรษะข้างเดียวจะมีอาการปวดที่ค่อนข้างรุนแรงและบางครั้งยังมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมอยู่ด้วย สำหรับผู้ที่มีอาการควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนนอนหลับอย่างเพียงพอ ก็จะสามารถช่วยให้อาการทุเลาลงได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook