อาหารที่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ที่ให้นมบุตร

อาหารที่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ที่ให้นมบุตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่หลังคลอดและอยู่ในช่วงกำลังให้นมลูกน้อย ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพราะขณะที่คุณกำลังให้นมลูกน้อย ลูกน้อยของคุณก็จะได้รับสารอาหารจากน้ำนมด้วย ดังนั้นคุณแม่จึงควรพิถีพิถันในการเลือกรับประทานอาหาร และควรหลีกเลี่ยงยาบางชนิดที่อาจส่งผลต่อลูกได้ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ยังมีผลต่อการสร้างน้ำนมให้พอเพียงสำหรับลูกน้อยอีกด้วย โดยเริ่มจาก

mom & kidsอาหารที่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ที่ให้นมบุตร
อาหารที่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ที่ให้นมบุตร

- รับประทานอาหาร 5 หมู่ คุณแม่ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในแต่ละมื้ออาหาร และควรทานอาหารให้ครบสามมื้อ และในอาหารแต่ละมื้อควรเน้นหนักไปทางอาหารประเภทโปรตีน เช่น โปรตีนจากเนื้อสัตว์ โปรตีนจากไข่ นม และถั่ว เพราะช่วงเวลาให้นมลูกน้อยนั้นร่างกายของคุณแม่จะต้องการแคลลอรี่เป็นอย่างมาก ดังนั้นแล้วการที่คุณแม่รับประทานอาหารที่มีแคลลอรี่สูงจึงมีผลทำให้ร่างกายสามารถผลิตน้ำนมออกมาได้ดี จึงมีประโยชน์สำหรับคุณแม่และลูกรักเป็นอย่างมาก

-  ดื่มนมถั่วเหลือง คุณแม่ควรดื่มนมถั่วเหลืองเป็นประจำ หรืออาจจะเลือกรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของเต้าหู้ก็ได้ นมถั่วเหลืองเป็นนมที่มีประโยชน์สำหรับทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะคุณผู้หญิง รวมไปถึงคุณแม่หลังคลอดบุตรด้วย เพราะในนมถั่วเหลืองมีสารอาหารที่ช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง คุณแม่ในช่วงนี้ต้องการสารอาหารที่มีแคลเซียมสูง ดังนั้นแล้วคุณแม่จึงควรดื่มนมถั่วเหลืองกันเป็นประจำเพื่อประโยชน์ของตัวคุณเองและลูกรัก และยังมีงานค้นคว้าวิจัยพบว่าในน้ำนมวัวมีสารแอนตี้ไบโอติคส์และฮอร์โมนที่อยู่ในน้ำนมวัว อาจเป็นอันตรายต่อเด็กทารกได้

foodอาหารที่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ที่ให้นมบุตร
อาหารที่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ที่ให้นมบุตร

-  รับประทานผัก ในบ้านเรามีผักที่มีประโยชน์หลายชนิดที่สามารถช่วยเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่หลังคลอดได้เป็นอย่างดี เช่น หัวปลี ที่คนโบราณสมัยรุ่นคุณตาคุณยายมักนิยมนำมาแกงเลียงหัวปลี ให้คุณแม่หลังคลอดรับประทานเพื่อช่วยเพิ่มน้ำนม นอกจากนี้ยังมีใบกะเพรา, ใบผักชีลาว, พริกไทย, ขิง, ฟักทอง, มะรุม, ใบแมงลัก, กุยช่าย, ตำลึง ผักเหล่านี้แนะนำให้คุณแม่หลังคลอดนำมาประกอบอาหารรับประทานในระหว่างมื้อ นอกจากจะช่วยผลิตน้ำนมแล้ว ยังช่วยให้คุณแม่หลังคลอดมีสุขภาพแข็งแรงขึ้นได้อีกด้วย

- การรับประทานยา การรับประทานยาบางชนิดอาจจะไม่ส่งผลถึงลูกน้อยในระหว่างให้นม แต่ยาบางชนิดก็อาจจะส่งผลกระทบกับลูกน้อยได้ ดังนั้นแล้วเพื่อความปลอดภัยสำหรับลูกรักถ้าคุณแม่จำเป็นจะต้องรับประทานยากันจริงๆ ควรปรึกษาหรือขอคำแนะนำจากคุณหมอด้วยทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของลูกรัก

mon & kids
อาหารที่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ที่ให้นมบุตร

เพราะน้ำนมของคุณแม่นั้นสำคัญต่อบุตรอย่างมาก ยิ่งทารกน้อยๆ ที่เพิ่งคลอดอย่างน้อยก็ควรให้เขาได้ดื่มน้ำนมของคุณแม่ เพราะน้ำนมในช่วงแรกคลอด 6 เดือนนั้นสำคัญต่อลูกอย่างมาก มีคุณค่ามากไม่แพ้อาหารภายนอกอื่นๆ เลย ดังนั้น เมื่อรักลูกก็ต้องพยายามบำรุงร่างกายด้วยอาหารที่มีคุณค่าเพื่อให้ลูกได้คุณค่าที่เพิ่มมากขึ้นไปพร้อมกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook