เลือกของเล่นเด็กให้ปลอดภัย

เลือกของเล่นเด็กให้ปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กกับของเล่นถือเป็นของคู่กัน ของเล่นนอกจากจะช่วยให้เด็กรู้สึกเพลิดเพลินไม่งอแงแล้ว ยังช่วยทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้นด้วย แต่คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกของเล่นให้ถูกต้องและมีความปลอดภัยสำหรับลูกกันด้วยนะคะ เพราะเด็กมักจะอยู่กับของเล่นกันตลอดเวลาในยามที่เขาตื่น หรือแม้แต่ในยามหลับเด็กบางคนก็มักจะหลับไปพร้อมกับของเล่นด้วยเช่นกัน หรือเด็กบางคนที่เรามักพบเห็นได้บ่อยๆ ก็คือมักจะถือของเล่นตัวโปรดไปไหนต่อไหนด้วยเสมอ หรือที่เรียกว่าติดของเล่น ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรเลือกซื้อของเล่นที่มีความปลอดภัยสำหรับลูกน้อยกันด้วย อย่างเช่น

mom1
เลือกของเล่นเด็กให้ปลอดภัย

- ของเล่นที่มีชิ้นส่วนขนาดเล็กไม่ควรซื้อให้ลูกน้อยที่มีอายุต่ำกว่า 3 ขวบ เพราะเด็กในวัยนี้มักจะชอบหยิบของเข้าปาก ถ้าของเล่นมีชิ้นเล็กหรือมีชิ้นส่วนเล็กๆ ที่สามารถหลุดออกมาได้ อาจทำให้เด็กหยิบเข้าปาก ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตรายกับเจ้าตัวเล็กได้

- ของเล่นที่แหลมคม หรือเปราะบางแตกหักง่าย เช่น พวกตุ๊กตาเซรามิค หรือของเล่นที่เป็นพลาสติกแบบบางๆ ก็ไม่ควรซื้อมาให้ลูกเล่นเช่นกัน เพราะถ้าเกิดแตกหักขึ้นมา แล้วเด็กเกิดรู้เท่าไม่ถึงการณ์อาจจะทำให้เกิดบาดแผลขึ้นได้

- ของเล่นที่เป็นเชือก หรือมีสายสำหรับลากจูง อย่างพวกรถลาก เวลาเล่นควรอยู่ในสายตาของคุณพ่อคุณแม่ เพราะถ้าเกิดสะดุดหกล้มเชือกอาจจะเกิดพันคอเด็กได้

mom2
เลือกของเล่นเด็กให้ปลอดภัย

- ของเล่นที่เลียนแบบอาวุธบางชนิด เช่น พวกลูกธนู ลูกดอก ปืนอัดลม ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรนำมาให้ลูกเล่น เพราะถ้าเกิดพลาดพลั้งอาจจะทำให้เกิดบาดเจ็บขึ้นมาได้เช่นกัน

- ของเล่นที่มีรู ถ้าเป็นแบบรูเล็กๆ หรือรูที่มีขนาดใหญ่ไปเลยอันนี้ก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้ามีรูขนาดที่เจ้าตัวเล็กจะสามารถแหย่นิ้วเข้าไปได้ แบบนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องระวังเป็นพิเศษ หรือถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงอย่าให้เจ้าตัวเล็กเล่นจะดีที่สุด เพราะถ้าลูกเกิดแหย่นิ้วเข้าไปอาจจะเกิดติดและไม่สามารถดึงนิ้วออกมาได้

- ควรซื้อของเล่นที่ได้มาตรฐาน ควรดูจากยี่ห้อ และแหล่งผลิต ที่เชื่อถือได้ เพราะของเล่นบางชนิดอาจมีสารพิษ เช่น สารตะกั่วปนเปื้อน โดยเฉพาะเด็กเล็กที่ยังชอบกัดหรืออมของเล่น อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของลูกน้อย

mom3
เลือกของเล่นเด็กให้ปลอดภัย

คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจในการเลือกซื้อของเล่นให้ลูกน้อยกันนะคะ เพื่อความปลอดภัยและเพื่อพัฒนาการที่ดีของเจ้าตัวเล็ก เพราะของเล่นนอกจากให้ความสนุกสนานแล้วยังช่วยให้เจ้าตัวเล็กได้เรียนรู้และมีพัฒนาการต่างๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ของเล่นมีส่วนในการช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก รวมไปถึงช่วยทำให้เขาเพลิดเพลินและสนุก แต่คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกของเล่นให้ปลอดภัยและไม่เป็นอันตรายกับลูกน้อยกันด้วย หรือควรเล่นให้อยู่ในสายตาของคุณพ่อคุณแม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook