วิธีประหยัดไฟด้วยการลดใช้พลังงานภายในบ้าน

วิธีประหยัดไฟด้วยการลดใช้พลังงานภายในบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยกันบ้างไหมค่ะที่รู้สึกว่าค่าไฟฟ้าแต่ละเดือนทำไมรู้สึกว่ามันมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อนค่าไฟเหมือนจะแพงมากเป็นพิเศษ หลายคนอาจจะคิดว่าเพราะช่วงนั้นเราเปิดแอร์กันบ่อยทำให้ค่าไฟเพิ่มขึ้นไปด้วย พอในช่วงหน้าหนาวไม่ค่อยได้เปิดแอร์เดี๋ยวค่าไฟก็จะลดลงตามไปด้วย แต่พอเอาเข้าจริงเมื่อถึงหน้าหนาวค่าไฟก็ไม่ได้ต่างไปจากช่วงที่อากาศร้อนมากนัก เพราะจริงๆ แล้วค่าไฟที่ขึ้นมานั้นเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ดังนั้นถ้าไม่อยากให้ค่าไฟในแต่ละเดือนมากจนเกินไป เราต้องช่วยกันประหยัดพลังงานต่างๆ ที่ใช้ภายในบ้านกันด้วย อย่างเช่น

Other1
วิธีประหยัดไฟด้วยการลดใช้พลังงานภายในบ้าน

1. ใช้หลอดไฟที่ประหยัดพลังงาน เช่น หลอดผอม หรือหลอดตะเกียบ

2. ควรเลือกใช้ตู้เย็นที่มีขนาดเหมาะสมกับจำนวนคนในบ้าน และควรละลายน้ำแข็งอย่างสม่ำเสมอ และอย่าเปิดตู้เย็นบ่อยโดยไม่จำเป็น ถ้าต้องการหยิบของควรหยิบให้ครบเพียงครั้งเดียว

3. ปิดไฟทุกครั้งที่ออกจากห้อง และควรปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดเมื่อเลิกใช้

4. ควรรีดผ้าพร้อมกันครั้งละหลายๆ ชุด และไม่ควรพรมน้ำที่ผ้าจนแฉะก่อนทำการรีด เพราะจะทำให้เตารีดต้องใช้ความร้อนมาก

5. อย่าเปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้เมื่อไม่ใช้งาน หรือถ้าต้องเปิดทิ้งไว้ควรปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์ จะช่วยประหยัดไฟฟ้าได้มาก

Other2
วิธีประหยัดไฟด้วยการลดใช้พลังงานภายในบ้าน

6. ไม่ควรเสียบกาน้ำร้อนทิ้งไว้ เมื่อใช้น้ำร้อนเสร็จแล้วควรดึกปลั๊กออกทันที หรือหากาน้ำที่สามารถเก็บน้ำร้อนไว้ใช้ได้มาเก็บน้ำร้อนเมื่อต้องการใช้น้ำร้อนครั้งต่อไปจะได้ไม่ต้องเสียบกาน้ำร้อนใหม่

7. ปิดเครื่องปรับอากาศทุกครั้งที่ไม่ได้อยู่ในห้อง และควรตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส ควรทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ จะเป็นการช่วยให้เปลืองไฟน้อยลงได้

8. ไม่ควรเสียบปลั๊กหม้อข้าวทิ้งไว้ เพราะระบบอุ่นจะทำงานตลอดเวลา จะเป็นการเปลืองไฟอย่างมาก

9. เมื่อไม่ได้ดูโทรทัศน์ควรปิดเครื่องรับโทรทัศน์ทันที ไม่ควรเปิดทิ้งไว้

10. ควรเช็ดผมให้แห้ง หรือหมาดก่อนทำการเป่าผมทุกครั้ง เพราะผมที่เปียกมากจะต้องใช้เวลาในการเป่าผมนาน ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองไฟโดยใช้เหตุ

11. ไม่ควรตั้งกาต้มน้ำร้อน หรือหม้อหุงต้ม ไว้ในห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศ เพราะจะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักมากยิ่งขึ้น

Other3
วิธีประหยัดไฟด้วยการลดใช้พลังงานภายในบ้าน

12. ควรเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน และถ้าเลือกได้ควรเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5 เพื่อเป็นการช่วยประหยัดไฟ

วิธีต่างๆ เหล่านี้จะสามารถช่วยคุณประหยัดไฟและประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี การลดใช้พลังงานต่างๆ ยังเป็นการช่วยลดปัญหาโลกร้อนได้อีกด้วย

การประหยัดพลังงานภายในบ้านนอกจากจะช่วยให้เราสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้แล้ว ยังเป็นการช่วยลดปัญหาโลกร้อนได้อีกด้วย ดังนั้นเราจึงควรเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าให้ถูกต้องและเหมาะสม เพียงเท่านี้คุณก็มีส่วนช่วยประหยัดพลังงานและลดภาวะโลกร้อนกันได้แล้วค่ะ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook