เหตุผลที่ทำให้ต้องหันมาออกกำลังกาย

เหตุผลที่ทำให้ต้องหันมาออกกำลังกาย

เหตุผลที่ทำให้ต้องหันมาออกกำลังกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่ทราบดีกันอยู่แล้วการออกกำลังกายมีส่วนช่วยทำให้สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรง แต่ที่สำคัญเราควรออกกำลังกายให้สมวัยกันด้วย เช่น ในวันเด็กอาจจะออกกำลังด้วยการวิ่ง ถีบจักรยาน ในวัยทำงานควรออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ว่ายน้ำ สำหรับวัยผู้ใหญ่หรือวัยผู้สูงอายุควรออกกำลังกายแบบเบาๆ เช่น การเดิน เล่นโยคะ เป็นต้น แต่วิธีการออกกำลังนอกจากอายุแล้วยังขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ประกอบกันด้วย เช่น ถ้าเราเป็นคนมีสุขภาพดีอยู่แล้ว เราก็จะสามารถเลือกออกกำลังได้ตามความพอใจ แต่ถ้าเรามีสุขภาพที่ไม่แข็งแรงนัก เราก็ควรออกกำลังกายแบบเบาๆ หรือทำตามคำแนะนำของคุณหมอ เพื่อเป็นการช่วยให้สุขภาพของเราดีขึ้น สำหรับประโยชน์จากการออกกำลังกายที่มีต่อสุขภาพนั้นจะได้แก่

health1
เหตุผลที่ทำให้ต้องหันมาออกกำลังกาย

1. ช่วยให้ปอดและหัวใจแข็งแรง
เพราะการออกกำลังกายจะเป็นการช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจและระบบหายใจของร่างกาย ทำให้เลือดไหลเวียนดี ช่วยลดปัญหาการเกิดโรคความดันโลหิตสูง เส้นเลือดอุดตัน โรคหัวใจ และยังช่วยลดอาการปวดประจำเดือนสำหรับคุณผู้หญิงได้อีกด้วย

2. ช่วยกระชับกล้ามเนื้อ
และช่วยทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง มีความยืดหยุ่นดี ลดปัญหาการปวดตามข้อ การปวดหลัง

health2
เหตุผลที่ทำให้ต้องหันมาออกกำลังกาย

3. ช่วยในการควบคุมน้ำหนักและลดน้ำหนักอย่างได้ผล
เพราะการออกกำลังกายเป็นการช่วยเผาพลาญพลังงานได้เป็นอย่างดี จึงสามารถช่วยลดการสะสมของไขมัน และกระชับสัดส่วนอย่างได้ผล

4. ช่วยลดปัญหาการเกิดอาการท้องผูก
เพราะการออกกำลังกายมีส่วนช่วยทำให้ระบบเลือดไหลเวียนดี ซึ่งมีผลทำให้ร่างกายสามารถขับของเสียออกจากร่างกายได้ง่ายขึ้น จึงช่วยทำให้เราขับถ่ายได้สะดวกและไม่เกิดอาการท้องผูก

health3
เหตุผลที่ทำให้ต้องหันมาออกกำลังกาย

5. ช่วยลดความเครียด ทำให้นอนหลับสบาย
เพราะในระหว่างที่เราออกกำลังกายร่างกายจะหลั่งสารสารเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยทำให้เรารู้สึกมีความสุข รู้สึกผ่อนคลาย สมองปลอดโปร่ง จิตใจแจ่มใส อารมณ์ดี ดังนั้นแล้วสำหรับใครที่มีปัญหานอนไม่ค่อยหลับลองหันมาออกกำลังกาย จะสามารถช่วยลดปัญหาการนอนไม่หลับอย่างได้ผล

สำหรับใครที่อยากมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงอย่าลืมหันมาออกกำลังกายกันนะคะ แต่ที่สำคัญถ้าอยากให้การออกกำลังได้ผลดีอย่างที่เราต้องการ เราควรออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน และในการออกกำลังแต่ละครั้งไม่ควรน้อยกว่า 30 นาที ถึงจะช่วยทำให้การออกกำลังกายได้ผลดีและช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ทำให้เรามีสุขภาพร่างกายแข็งแรงได้ตามที่ต้องการ

การออกกำลังกายมีประโยชน์หลายอย่างสำหรับสุขภาพร่างกายของเรา ยกตัวอย่างเช่น ช่วยให้ระบบเลือดภายในร่างกายไหลเวียนดี สามารถช่วยป้องการเกิดโรคต่างๆ อย่างได้ผล ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก ทำให้เรานอนหลับสบาย เป็นต้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook