การดูแลร่างกายคุณแม่หลังคลอด

การดูแลร่างกายคุณแม่หลังคลอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่หลังคลอดร่างกายจะเปลี่ยนแปลง ก่อนคลอดเปลี่ยนแปลงแล้ว หลังคลอดก็จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเช่นเดียวกัน ดังนั้นแล้วคุณแม่หลังคลอดจึงควรใส่ใจดูแลตัวเองในเรื่องต่างๆ อย่างเป็นพิเศษ เพราะคุณแม่ยังต้องให้นมเจ้าตัวเล็ก และต้องคอยดูแลเจ้าตัวเล็กเพิ่มขึ้นอีกด้วย หลังจากที่คุณแม่คลอดแล้วร่างกายของเราจะถูกกระตุ้นให้ผลิตน้ำนมเพื่อเลี้ยงเจ้าตัวเล็กออกมา

mom1
การดูแลร่างกายคุณแม่หลังคลอด

เมื่อถึงเวลาคุณแม่จะมีอาการตึงคัดที่บริเวณเต้านม ซึ่งจะเป็นเวลาที่ต้องให้นมลูก หรือคุณแม่บางคนที่ร่างกายผลิตน้ำนมออกมาได้มากในช่วงวัน อาจจะใช้วิธีการปั๊มนมเก็บไว้ในถุงเก็บนมแล้วนำไปแช่ไว้ในตู้เย็นให้เจ้าตัวเล็กในเวลาที่คุณแม่ไม่อยู่หรือในเวลาที่ไม่สะดวกให้นมเจ้าตัวเล็กได้ การที่ทารกได้ดื่มนมแม่จะช่วยทำให้เขาได้รับสารอาหารต่างๆ อย่างครบถ้วน และยังช่วยให้ลูกน้อยมีภูมิต้านทานและภูมิคุ้มกันที่เหมาะสม นอกจากนี้คุณแม่หลังคลอดอาจจะมีอาการตึงที่หน้าท้องร่วมด้วย

mom2
การดูแลร่างกายคุณแม่หลังคลอด

แต่อาการนี้จะหายไปได้ถ้าคุณแม่บริหารร่างกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ร่างกายคืนกลับสภาพปกติได้เร็วยิ่งขึ้น การบริหารหน้าท้องนอกจากช่วยทำให้คุณแม่หายจากอาการตึงหน้าท้องแล้วยังช่วยทำให้คุณแม่มีกล้ามเนื้อที่บริเวณช่วงท้องกระชับขึ้น แต่การบริหารหน้าท้องจะเหมาะสำหรับคุณแม่ที่คลอดลูกตามธรรมชาติ แต่สำหรับคุณแม่ที่ใช้วิธีคลอดด้วยการผ่าตัดควรรอให้แผลหายสนิทก่อน แล้วจึงค่อยออกกำลังกายด้วยวิธีบริหารหน้าท้อง

food
การดูแลร่างกายคุณแม่หลังคลอด

นอกจากนี้ในช่วงที่ยังให้นมเจ้าตัวเล็กคุณแม่ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และรับประทานให้ครบทุกมื้อ ตามหลักโภชนาการครบหลัก 5 หมู่ ดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 7-8 แก้ว เพื่อให้เจ้าตัวเล็กได้รับสารอาหารจากน้ำนมได้อย่างครบถ้วนเช่นเดียวกัน นอกจากเรื่องของการทานอาหารแล้วถ้าจำเป็นต้องใช้ยาคุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอ อย่าซื้อยามารับประทานเอง เพราะยาบางชนิดในช่วงคุณแม่ให้นมอาจมีผลต่อลูกน้อยด้วยเช่นกัน นอกจากนี้แล้วคุณแม่หลังคลอดควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอคือควรนอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง ในช่วงเวลากลางคืน

และควรทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่หงุดหงิดง่าย เพราะเจ้าตัวเล็กในช่วงนี้จะรับรู้ความรู้สึกต่างๆ ของคุณแม่ได้เป็นอย่างดี หรือจะพูดได้ว่าในช่วงนี้ถ้าคุณแม่อารมณ์เป็นแบบไหน ก็จะทำให้เจ้าตัวน้อยมีอารมณ์ตามคุณแม่ไปด้วย ดังนั้นถ้าอยากให้ลูกเติบโตมาเป็นเด็กอารมณ์ดี ยิ้มง่าย ร่าเริง คุณแม่ก็ควรเป็นคนอารมณ์ดี ร่าเริงแจ่มใสด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook