แนะวิธีใช้ ATM อย่างไรให้ปลอดภัย

แนะวิธีใช้ ATM อย่างไรให้ปลอดภัย

แนะวิธีใช้ ATM อย่างไรให้ปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันมีข่าวเกี่ยวกับอันตรายจากการใช้ ATM ให้เราเห็นกันบ่อยๆ ดังนั้นเราควรระมัดระวังทุกครั้งก่อนการใช้ ATM เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการใช้ สำหรับวิธีการป้องกันจะสามารถปฏิบัติได้ดังนี้

Other1
แนะวิธีใช้ ATM อย่างไรให้ปลอดภัย

1. ควรเลือกใช้ตู้ ATM ที่อยู่ในที่ที่มีคนพลุกพล่านไม่เปลี่ยวและมืดจนเกินไป รวมทั้งไม่ควรเป็นตู้ที่ตั้งอยู่ในมุมอับอีกด้วย

2. ถ้าต้องกดเงินเป็นจำนวนมากไม่ควรใช้วิธีการกด ATM แต่ควรใช้วิธีการถอนที่หน้าเคาเตอร์ของธนาคารจะปลอดภัยกว่า แต่ถ้าจำเป็นต้องทำการถอนเงินเป็นจำนวนมากด้วยวิธีการกด ATM ควรมีเพื่อนสนิทหรือคนรู้จักที่เชื่อใจได้ไปเป็นเพื่อน

3. ควรสังเกตลักษณะต่างๆ ของตู้ที่เราทำการกด ATM เอาไว้บ้าง ถ้ารู้สึกเหมือนมีอะไรผิดปกติ ควรหลีกเลี่ยงแล้วไปกดตู้อื่นจะดีกว่า

4. ถ้ากลัวไม่ปลอดภัยจริงๆ ควรกด ATM จากตู้ที่อยู่หน้าธนาคาร จะดูน่าเชื่อถือมากกว่าตู้ที่ตั้งอยู่ตามสถานที่อื่น เช่น ในปั้มน้ำมัน ตามตลาดสด เป็นต้น

Other2
แนะวิธีใช้ ATM อย่างไรให้ปลอดภัย

5. สลิปหรือใบบันทึกรายการที่ออกมาจากตู้ ATM ควรเก็บไว้เพื่อตรวจความถูกต้องในการกดเงินทุกครั้ง เพราะถ้ามีสิ่งใดผิดพลาดขึ้นมาใบสลิปหรือใบบันทึกรายการจะสามารถใช้เป็นหลักฐานยืนยันได้

6. ถ้าไม่ต้องการเก็บสลิปหรือใบบันทึกรายการไว้เป็นหลักฐานหรือยืนยันอะไร ถ้ากดรับออกมาจากตู้ ATM แล้ว ควรฉีกหรือทำลายทิ้ง ไม่ควรทิ้งไว้เป็นใบๆ เพราะมิจฉาชีพบางรายมีความสามารถในการแกะรายละเอียดและรหัสต่างๆ จากใบสลิปหรือใบบันทึกรายการได้

7. ถ้าไม่ต้องการรับใบสลิปหรือใบบันทึกรายการก็ควรกดปุ่มไม่ต้องการรับใบสลิป ก็จะเป็นวิธีที่ทำให้คุณไม่ต้องมาคอยทำลายใบสลิป และยังช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษได้อีกด้วย

8. ก่อนทำการกดรหัสทุกครั้งควรใช้มือปิดรหัสที่กด ATM เอาไว้ ป้องกันการดูรหัสจากกล้องวงจรปิดที่คนร้ายหรือมิจฉาชีพอาจจะติดซ่อนไว้ในมุมหนึ่งมุมใดของตู้ ATM ได้

Other3
แนะวิธีใช้ ATM อย่างไรให้ปลอดภัย

9. ควรทำการเปลี่ยนรหัส ATM บ่อยๆ แต่ก็ควรจำรหัสไว้ให้ได้ด้วยเช่นกัน รวมทั้งไม่ควรตั้งรหัสให้เป็นตัวเลขที่เดาได้ง่าย เช่น วันเดือนปีเกิด ทะเบียนรถ สี่ตัวหลังของหมายเลขโทรศัพท์ หรือเลขที่บ้าน เป็นต้น

10. ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรบอกรหัส ATM กับผู้อื่น เพราะเราอาจจะไม่แน่ใจว่าคนที่เราบอกไปนั้นจะไว้ใจหรือเชื่อใจได้แค่ไหน

เพียงปฏิบัติตามวิธีต่างๆ เหล่านี้ ก็จะช่วยทำให้คุณสามารถใช้ ATM ได้อย่างปลอดภัย และสบายใจ ไม่ต้องเป็นห่วงในเรื่องของการโดยขโมยรหัสบัตร เพราะถ้าเกิดมีเหตุการณ์เงินหายไปในบัญชีเกิดขึ้นจริงๆ บางครั้งกว่าจะตามเงินกลับคืนมาได้ก็ต้องใช้เวลาหลายวัน บางรายอาจจะต้องเสียเวลากันเป็นเดือนเลยทีเดียว

การใช้ ATM ในปัจจุบันนี้มักพบว่าเกิดปัญหาและเป็นข่าวกันให้เราได้ยินบ่อยๆ สำหรับวิธีการป้องกัน เพียงแค่ให้เราระมัดระวังทุกครั้งที่ทำการกดเงิน และถ้าไม่แน่ใจเกี่ยวกับความปลอดภัยก็ควรเลือกวิธีการถอนเงินที่เคาเตอร์ธนาคารจะดีกว่าการกดเงินจากตู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook