ฝึกเจ้าตัวเล็กให้รู้จักช่วยเหลือตัวเอง

ฝึกเจ้าตัวเล็กให้รู้จักช่วยเหลือตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ทราบไหมว่าลูกน้อยของคุณนั้นมีพัฒนาการความรู้ ความสามารถในตัวเองอยู่แล้ว เพราะเมื่อถึงวัยหนึ่งลูกน้อยของคุณจะสามารถช่วยเหลืองานเล็กๆ น้อยของคุณได้ คุณแม่ควรฝึกเขาเพื่อให้เขาได้รู้จักการช่วยเหลืองตัวเองบ้าง และยังเป็นช่วยพัฒนาเขาให้รู้จักการเรียนรู้อีกด้วย

kids1ฝึกเจ้าตัวเล็กให้รู้จักช่วยเหลือตัวเอง
ฝึกเจ้าตัวเล็กให้รู้จักช่วยเหลือตัวเอง

1. สังเกตช่วงวัยที่เขาอยากทำ พอถึงวัยหนึ่งลูกน้อยจะเริ่มอยากรับผิดชอบสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำ โดยคุณแม่จะสังเกตได้ง่ายๆ ว่าเขาจะพยายามทำตามสิ่งต่างๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ทำ ถ้าเป็นแบบนี้แล้วคุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกน้อยหัดทำอะไรด้วยตัวเองบ้าง เช่น การใส่เสื้อผ้า การติดกระดุมเสื้อ หรือแม้แต่ให้รู้จักทานข้าวด้วยตัวเอง เป็นการฝึกพัฒนาการของลูกน้อยได้เป็นอย่างดีทีเดียว

2. หัดให้ช่วยงานบ้าน อาจจะเป็นงานเล็กๆ น้อยๆ เช่นกวาดบ้าน หรือช่วยรดน้ำต้นไม้ วิธีนี้จะทำให้เขารู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ ไปพร้อมๆ กับคุณพ่อคุณแม่ บางคุณพ่อคุณแม่อาจจะได้เห็นภาพของเจ้าตัวเล็กทำไปพร้อมกับหัวเราะอย่างมีความสุขไปพร้อมๆ กัน

3. ให้เขาหัดเก็บของเล่น บางครั้งหลังจากเล่นเสร็จแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มสอนให้ลูกน้อยรู้จักเก็บของเล่นใส่ตะกร้าเอง เมื่อทำเป็นประจำเขาจะรู้ได้อย่างอัตโนมัติว่าทุกครั้งหลังการเล่นเสร็จเขาก็จะเก็บของเล่นได้เองโดยที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องบอก เป็นการฝึกระเบียบวินัยให้ลูกน้อยแบบง่ายๆ

kids2ฝึกเจ้าตัวเล็กให้รู้จักช่วยเหลือตัวเอง
ฝึกเจ้าตัวเล็กให้รู้จักช่วยเหลือตัวเอง

4. ไม่ควรบังคับเจ้าตัวเล็กมากไป สิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจเป็นพิเศษ ควรดูว่าเขาสนใจที่จะทำจริงๆ หรือเปล่า อย่าไปบังคับให้เขาต้องทำ ถ้าเห็นเจ้าตัวเล็กสนใจทำสิ่งใดแล้วก็ควรฝึกให้เขาทำ เพราะจะทำให้เขาตั้งใจทำเป็นพิเศษ และคุณพ่อคุณแม่ควรดูอยู่ด้วย ถ้าเขาทำไม่ถูกก็ไม่ควรจะไปดุเขา เพราะจะทำให้เจ้าตัวเล็กขาดความมั่นใจได้

5. กล่าวคำชมเชย เวลาที่ลูกน้อยทำงานที่ได้รับมอบหมายสำเร็จแล้ว ถึงผลจะออกมาดีหรือไม่ดี คุณพ่อคุณแม่ก็ควรกล่าวคำชมเชยให้กำลังใจเขาบ้าง เพราะถ้าเขารู้สึกดีแล้วรับรองได้เลยว่าการทำในครั้งต่อๆ ไปจะต้องดีกว่าเดิมแน่นอน

6. อย่าทำแทนลูก ถ้าเราสามารถฝึกให้เขาช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรปล่อยให้เขาทำสิ่งนั้นต่อไป อย่าพยายามทำอะไรแทนเขาทั้งหมด เพราะจะเป็นสาเหตุทำให้เจ้าตัวเล็กเรียนรู้ช้ากว่าเพื่อน เมื่อเขาโตขึ้นก็อาจจะมีผลทำให้เขาเรียนได้ช้ากว่าเพื่อนๆ ได้

kids3ฝึกเจ้าตัวเล็กให้รู้จักช่วยเหลือตัวเอง
ฝึกเจ้าตัวเล็กให้รู้จักช่วยเหลือตัวเอง

7. เป็นแบบอย่างที่ดี เพราะคุณพ่อคุณแม่ถือเป็นครูคนแรกของลูก คุณพ่อคุณแม่จึงควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้เจ้าตัวเล็กเห็น เพราะคนแรกที่ลูกน้อยจะทำสิ่งต่างๆ ตาม ก็คือคุณพ่อคุณแม่

เด็กๆ นั้นเมื่อเริ่มเติบโตขึ้นเขาจะเริ่มเรียนรู้สิ่งรอบตัวต่างๆ อีกทั้งยังสามารถพัฒนาตัวเองในตัวพร้อมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการชอบช่วยเหลือตัวเองหรือแม้แต่คนรอบตัวเช่น คุณแม่ พี่ๆ น้องๆ ที่คอยสอนและเล่นกับเขา ดังนั้น หากคุณต้องการให้เขารู้จักช่วยเหลือตัวเองได้บ้างก็หมั่นพยายามฝึกฝนเขาอยู่บ่อยๆ นะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook