การล้างหน้าที่ถูกวิธี

การล้างหน้าที่ถูกวิธี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การล้างหน้าอย่างถูกวิธีจะช่วยป้องกันและรักษาการเกิดสิวได้ สาวๆ ที่อยากมีใบหน้าขาวใส ไร้ปัญหาเรื่องสิวมากวนใจ ก็ควรให้ความสำคัญกับการล้างหน้าด้วย หลายคนอาจเคยสงสัยว่า ในแต่ละวันควรจะล้างหน้ากี่รอบ ควรล้างแบบไหนถูแบบไหน ล้างด้วยเจล สบู่ หรือโฟมล้างหน้าแบบไหนถึงจะดี วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณแล้วค่ะ

การล้างหน้าที่ถูกวิธี
การล้างหน้าที่ถูกวิธี

ล้างหน้าบ่อยแค่ไหนถึงจะดี การล้างหน้าที่ดีควรล้างเพียงวันละ 2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว คือเวลาตื่นนอนตอนเช้า และอาบน้ำตอนเย็น คุณไม่ควรล้างหน้าบ่อยครั้งเกินไปในระหว่างวัน เพราะจะทำให้ผิวแห้ง ลอกเป็นขุยได้ นอกซะจากกรณีที่ผิวของคุณเปรอะเปื้อนสกปรกจริงๆ โดยเฉพาะหลังทำกิจกรรมที่ร้อน และมีเหงื่อออกมาก

วิธีล้างหน้าที่ถูกต้อง ไม่ควรใช้น้ำอุ่น หรือน้ำที่ร้อนกว่าอุณหภูมิปกติล้างหน้า เพราะมันจะทำให้ผิวแห้ง และกระตุ้นให้ผิวเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้เร็วขึ้น ให้ล้างหน้าด้วยสบู่อ่อน ลูบไล้อย่างเบาๆ มือ โดยล้างหน้าตั้งแต่คางไปจรดแนวไรผมที่หน้าผาก ห้ามขัดหรือถูใบหน้าแบบแรงๆเด็ดขาด หลังฟอกสบู่ต้องล้างสบู่ออกให้หมดด้วยน้ำสะอาด จากนั้นซับหน้าให้แห้งด้วยผ้าเช็ดหน้าหรือผ้าขนหนูที่สะอาด และซับหน้าเพียงเบาๆ ไม่ควรเช็ดหน้าหรือถูซับใบหน้าแรงๆ เพราะจะทำให้ผิวหยาบกร้านได้ เพียงเท่านี้ก็เพียงพอสำหรับการดูแลทำความสะอาดใบหน้าในแต่ละวันแล้วค่ะ

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการล้างหน้า หลายคนเชื่อว่าสิ่งสกปรกทำให้เกิดสิว จึงทำให้ผู้ที่เป็นสิวหลายคนล้างหน้าบ่อยครั้งเกินไป แถมยังใช้สบู่ที่แรงหรือโฟมชนิดเข้มข้นหรือสบู่ยา ส่งผลให้ผิวหน้าระคายเคือง มีอาการอักเสบ และสิวกำเริบขึ้น บางคนหลังล้างหน้า ก็ยังตบท้ายด้วยการใช้สำลีชุบโลชั่นที่มีแอลกอฮอล์ผสม คลีนเซอร์ หรือเอ็กซเทอร์นอลเช็ดหน้า เช็ดที่ไรก็จะได้คราบสีดำติดสำลีมาด้วยทุกครั้ง หลายคนเข้าใจว่าสิ่งนั้นคือสิ่งสกปรกตัวการทำให้เป็นสิว แต่ที่จริงแล้วคราบดำนั้นคือผิวหนังชั้นขี้ไคลส่วนที่เสื่อมสภาพแล้วและพร้อมจะหลุดลอกออกไปโดยธรรมชาติอยู่แล้ว ซึ่งชั้นน้ำมันเคลือบผิว ทั้งขี้ไคล ไม่ใช่สิ่งสกปรก แต่เป็นเกราะที่คอยคุ้มครองปกป้องผิวหน้าจากฝุ่นละออง เชื้อโรค และสารเคมีไม่ให้ซึมผ่านลงไปทำร้ายผิวได้

ดังนั้นหากขาดชั้นน้ำมัน และชั้นขี้ไคล ผิวหน้าของคุณก็จะปราศจากเกราะป้องกัน ขาดภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ คุณจะเห็นว่าคนที่ล้างหน้าบ่อยๆ ใช้น้ำยา ใช้โทนเนอร์เช็ดหน้ามักจะมีปัญหาผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย อักเสบง่าย ระคายเคืองง่าย กลายเป็นผิวบอบบางไปเลยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook