วิธีดับความโกรธในที่ทำงาน

วิธีดับความโกรธในที่ทำงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าใครก็ต้องมีความโกรธ หรือไม่พอใจด้วยกันทั้งนั้น โดยไม่เลือกเวลาและสถานที่อีกด้วย ซึ่งแต่บางครั้งถ้าคุณสามารถเอาชนะและระงับความโกรธได้ ก็จะส่งผลดี ทั้งในแง่ของจิตใจและสัมพันธภาพที่มีต่อคนในสังคมนั้นๆ ได้ วันนี้เรามีวิธีที่จะดับความโกรธไม่ว่าจะเป็นที่ทำงาน ที่บ้าน หรือที่ไหนๆ มาฝากทุกคนกันค่ะ

วิธีดับความโกรธในที่ทำงาน
วิธีดับความโกรธในที่ทำงาน

1. นับ 1-10 เป็นคำแนะนำขั้นพื้นฐานของการระงับความโกรธ หรือในยามที่คุณไม่สบอารมณ์กับคำพูดของใครบางคน แทนที่จะสวนกลับด้วยคำพูดที่เจ็บแสบ คุณควรปรับอารมณ์ฉุนเฉียวของตัวเองด้วยการนับ 1 -10 ในใจ เพื่อที่จะหยุดยั้งตัวเองให้มีสติมากขึ้น และได้มีเวลาพิจารณาคำพูดของคนเหล่านั้น ว่าเขากำลังหยอกล้อเย้าแหย่เล่นมากกว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นก็ไม่ควรจะโกรธเคืองให้เสียบรรยากาศ หากไม่พอใจคุณก็นิ่งไปซะ สงบสติอารมณ์นับ 1-10 หรือนับไปเรื่อยๆ ปล่อยให้เล่นสนุกกันสักพักเห็นคุณนิ่งๆ เฉยๆ เดี๋ยวก็เลิกกันไปเอง

2. หลบไปให้พ้นจากตรงนั้น ถ้ารู้ตัวว่าเป็นคนอารมณ์ร้อน โมโหง่าย และมักจะใช้กำลังที่รุนแรงทำลายข้าวของรอบตัวที่อยู่ใกล้ หรือแม้กระทั่งคนที่ยืนอยู่ตรงหน้า เรียกได้ว่าเป็นคนมีความอดทนน้อยละก็ วิธีการเลี่ยงออกไปจากตรงนั้นถือเป็นการกระทำที่ดีที่สุดค่ะ เมื่อพบเจอกับสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ คำพูดที่ไม่เข้าหู ให้คุณก้าวออกไปจากจุดนั้นซะ จนกว่าจะสามารถระงับอารมณ์ตัวเองได้ ค่อยกลับที่เดิมเพื่อสะสางปัญหาให้คลี่คลาย

3. ตั้งใจฟังอย่างมีเหตุผล ระหว่างการโต้เถียงขัดแย้งอย่างรุนแรง และคุณก็เป็นคนหนึ่งที่ถูกพาดพิงถึง และถูกวิพากย์ วิจารณ์อย่างดุเดือด การโต้ตอบทันทีทันใดแบบเลือดขึ้นหน้านั้น เป็นการทำร้ายตัวเองอย่างเห็นได้ชัด และยังแสดงถึงวุฒิภาวะทางอารมณ์อย่างไม่ควรจะเป็นอีกด้วย ดังนั้นการตั้งใจฟังจะทำให้คุณใคร่ครวญ ไตร่ตรองถึงคำพูดที่ถูกพาดพิงได้อย่างทะลุปรุโปร่ง เพราะคนที่พูดนั้นมีโอกาสที่จะพลาดได้มากกว่าคนที่ไม่พูดอะไรเลยนะคะ

4. หมั่นฝึกสมาธิ สมาธิถือเป็นการฝึกจิตใจที่ดีที่สุด สามารถทำให้คนอารมณ์ร้อนกลายเป็นคนอารมณ์เย็น จิตใจแข็งแกร่งไม่อ่อนไหวง่าย มีความสุขุมรอบครอบ สมองปลอดโปร่ง แล้วบรรดาเรื่องราวที่เลวร้ายต่างๆ ก็จะไม่สามารถรบกวนจิตใจของคุณให้อารมณ์ปะทุขึ้นได้โดยง่ายด้วยค่ะ

5. อ่านหนังสือ ฝึกอ่านหนังสือตั้งแต่ต้นจนจบไม่ว่าจะสั้นหรือยาว ในช่วงแรกอาจจะลองอ่านบทความสั้นๆ ไปก่อน แล้วค่อยเพิ่มเนื้อหาให้มากขึ้นเรื่อยๆ ถือเป็นการฝึกความอดทนอย่างหนึ่ง เพราะน้อยคนที่จะอ่านหนังสือจนจบในทีเดียวได้ซึ่งเป็นเนื่องจากคุณและใครหลายๆ คน ไม่อาจทนต่อการอ่านหนังสือจนจบได้ ดังนั้นการฝึกอ่านหนังสือตั้งแต่หน้าแรกไปจนถึงหน้าสุดท้ายนั้น นอกจากจะได้ความรู้ ความคิดดีๆ แล้ว ยังลดความพลุ่งพล่านทางอารมณ์ของคุณได้อีกด้วยค่ะ

ข้อปฏิบัติที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ จะทำให้คุณเป็นคนมองโลกในแง่ดี มีจิตใจที่เยือกเย็นเป็นสุข และเป็นที่รักของทุกๆ คนอีกด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook