เคล็ดลับการดูแลผิวลูกน้อยช่วงหน้าหนาว

เคล็ดลับการดูแลผิวลูกน้อยช่วงหน้าหนาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงหน้าหนาวอากาศจะแห้งและเย็นลง ทำให้ผิวของลูกน้อยแห้งลงได้ อย่าว่าแต่เจ้าตัวเล็กเลย ขนาดผิวของผู้ใหญ่ก็ยังแห้งลง นับประสาอะไรกับผิวบอบบางองเจ้าตัวน้อย ดังนั้นแล้วคุณพ่อคุณแม่ควรเอาใจใส่ดูแลผิวพรรณของเจ้าตัวเล็กกันเป็นพิเศษในช่วงหน้าหนาวที่มีอากาศเย็น เพื่อให้ลูกน้อยรู้สึกสบายตัวไม่ระคายเคือง และมีผิวหนังที่นุ่มชุ่มชื่น ดังนั้นแล้วทุกครั้งที่อากาศเริ่มเย็นลงคุณพ่อคุณแม่ควรปฏิบัติดังต่อไปนี้

Mom & kids2
เคล็ดลับการดูแลผิวลูกน้อยช่วงหน้าหนาว

1. ควรอาบน้ำให้เจ้าตัวเล็กเพียงแค่วันละครั้ง และควรเป็นในช่วงบ่าย เพราะจะเป็นช่วงเวลาที่อากาศอบอุ่นที่สุดในช่วงหน้าหนาว ในช่วงที่มีอากาศเย็นผิวของเจ้าตัวเล็กจะขาดความชุ่มชื่น การอาบน้ำหลายครั้งจะยิ่งทำให้ผิวแห้งลงไปมากกว่าเดิม ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรอาบน้ำให้กับลูกรักเพียงวันละครั้งก็พอเพียงแล้ว เพราะเมื่ออากาศเย็นลงลูกน้อยก็จะไม่มีเหงื่อออกมากเหมือนในช่วงหน้าร้อน แต่ถ้าอยากทำความสะอาดกันจริงๆ ควรใช้แค่วิธีเช็ดตัวด้วยน้ำเปล่าก็พอแล้ว

2. ควรใช้อุณหภูมิของน้ำที่ไม่อุ่นจนเกินไป เพราะบางครั้งคุณพ่อคุณแม่จะรู้สึกว่าอากาศเย็นควรอาบน้ำอุ่นมากกว่าปกติ แต่การทำแบบนั้นจะยิ่งทำให้ผิวของลูกแห้งลงมากยิ่งขึ้น ถ้าเป็นไปได้คุณพ่อคุณแม่ควรอาบน้ำให้เจ้าตัวเล็กที่อุณหภูมิน้ำแบบปกติจะดีที่สุด หรือไม่ก็ควรให้อุ่นเพียงเล็กน้อย เพราะน้ำถ้ายิ่งอุ่นมากจะยิ่งชำระเอาไขมันที่มีอยู่ตามธรรมชาติบนบริเวณผิวพรรณของเจ้าตัวเล็กออกไป จะยิ่งทำให้ผิวของเจ้าตัวเล็กแห้งมากยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม

Mom & kids1
เคล็ดลับการดูแลผิวลูกน้อยช่วงหน้าหนาว

3. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนสำหรับผิว โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวคุณพ่อคุณแม่ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวให้ลูกกันเป็นพิเศษ ควรเลือกที่อ่อนโยนสำหรับผิวกันโดยเฉพาะ และควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวพรรณของลูกรักได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

4. หลังอาบน้ำทุกครั้งคุณแม่ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับทาผิวที่อ่อนโยนทาผิวให้เจ้าตัวเล็กเพื่อให้ผิวของเจ้าตัวน้อยไม่แห้งตึง และควรเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติหรือมีความอ่อนโยนเป็นเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้ลูกรักเกิดมีอาการแพ้ขึ้นได้

Mom & kids3
เคล็ดลับการดูแลผิวลูกน้อยช่วงหน้าหนาว

5. ควรให้เจ้าตัวเล็กจิบน้ำอุ่นบ่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงที่มีอากาศเย็น เพราะน้ำอุ่นจะมีสรรพคุณในการช่วยทำให้ร่างกายของลูกน้อยชุ่มชื่นขึ้นได้

6. เลือกเสื้อผ้าให้เจ้าตัวน้อยสวมที่สามารถให้ความอุ่นแก่ร่างกายได้เป็นอย่างดี และควรมีเนื้อผ้าที่นุ่มสวมใส่สบาย เพื่อไม่ให้เจ้าตัวเล็กรู้สึกระคายเคืองที่ผิวได้ เช่น ผ้าฝ้าย หรือผ้าสำลี

ช่วงหน้าหนาวอากาศเย็นลงผิวมักมีอาการแห้งตึง ดังนั้นในช่วงนี้คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลผิวพรรณของลูกน้อยกันเป็นพิเศษมากกว่าในช่วงฤดูอื่น เพื่อให้ลูกน้องมีผิวพรรณที่ชุ่มชื่นไม่แห้งตึง หรือเกิดอาการระคายเคืองที่ผิวได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook