ลูกน้อยตัวเหลืองเพราะอะไร

ลูกน้อยตัวเหลืองเพราะอะไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการตัวเหลืองมักจะเกิดขึ้นกับเด็กแรกเกิด และสร้างความเป็นกังวลใจให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ได้ไม่น้อยเลยนะคะ ดังนั้น เรามีคำแนะนำดีๆ ชวนให้คุณได้ทำความรู้จักและเข้าใจกับอาการตัวเหลืองของเจ้าตัวน้อยให้มากขึ้นกันดีกว่าค่ะ เพื่อจะช่วยลดความวิตกกังวล และเพิ่มการดูแลเอกใจใส่ได้ถูกต้องยิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ

ลูกน้อยตัวเหลืองเพราะอะไร
ลูกน้อยตัวเหลืองเพราะอะไร

1. อาการตัวเหลืองเกิดจากอะไร เป็นอาการที่เกิดขึ้นจากการทำงานไม่สมบูรณ์ของตับ ที่ไม่สามารถขับสารเหลืองเรียกว่า บิลิลูบิน ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญในเม็ดเลือดแดง ซึ่งโดยปกติแล้วตับจะทำหน้าที่ในการดึงเอาสารนี้ออกไปจากกระแสเลือดเพื่อนำไปสร้างน้ำดี โดยที่น้ำดีส่วนหนึ่งจะเก็บสะสมไว้ในถุงน้ำดี และน้ำดีส่วนที่เหลือจะไหลผ่านตับ ท่อน้ำดี ลงไปในลำไส้เล็ก เพื่อย่อยไขมัน แต่ถ้ากระบวนการดังกล่าวเกิดความไม่สมบูรณ์ ก็จะส่งผลทำให้สารบิลิลูบินหรือสารสีเหลืองนี้มีการสะสมอยู่ในกระแสเลือด ไม่สามารถขับออกไปได้ตามปกติ จึงเกิดอาการตัวเหลืองขึ้นค่ะ

2. เหลืองแบบไหนที่เรียกว่าผิดปกติ ให้คุณสังเกตจากร่างกายของลูกน้อย เช่น ตัวเหลือง ตาเหลือง ปัสสาวะก็เป็นสีเหลืองด้วยเช่นกัน โดยจะเริ่มเหลืองที่ใบหน้าก่อน แล้วค่อยๆ ไล่ไปตามลำตัว แขน ขาและเท้า ถ้าเหลืองเฉพาะใบหน้าและลำตัว ถือว่ามีอาการเหลืองไม่มาก แต่ถ้ามีอาการมากจะเหลืองไล่ลงมาที่ขาและเท้าด้วย เวลาดูอาการตัวเหลืองของลูก มีข้อสังเกตอยู่บ้างค่ะ คุณแม่อาจจะลองกดผิวหนังบริเวณที่เห็นเป็นสีเหลืองถ้าพบว่าเหลืองไม่มาก ก็ไม่จำเป็นต้องตรวจหาค่าของสารเหลือง แต่ถ้าพบว่าเหลืองมาก ก็ควรต้องเจาะเลือดเพื่อตรวจดูค่าสารเหลืองและทำการรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไปค่ะ

3. ลูกตัวเหลือง อันตรายหรือไม่ ถ้ามีอาการเหลืองไม่มาก ที่มีสาเหตุมาจากการทำงานของตับไม่สมบูรณ์ อาการตัวเหลืองของเจ้าตัวน้อยจะหายไปเองภายใน 1-2 สัปดาห์หลังคลอด แต่ในเด็กบางคนอาจจะมีอาการตัวเหลืองนานกว่า 1 สัปดาห์ แต่ไม่มีอาการผิดปกติอื่นๆ ซึ่งอาการตัวเหลืองนี้อาจเกิดจากการดูดนมแม่ที่มีสารบางอย่างทำให้เด็กตัวเหลืองได้ด้วย ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อตัวเด็กแต่อย่างใดค่ะ

4. ดูแลลูกตัวเหลืองอย่างไร ในเบื้องต้นคุณพ่อคุณแม่ควรพาเจ้าตัวน้อยไปพบแพทย์ เพราะถ้าลูกมีอาการตัวเหลืองแบบปกติ คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถดูแลลูกน้อยที่บ้านได้เอง ด้วยการให้ลูกน้อยได้รับน้ำนมจากแม่ในปริมาณที่เพียงพอ เพราะในนมแม่มีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่แล้ว และพาลูกน้อยออกไปรับแสงแดดอ่อนๆ บ้าง ในตอนเช้า ช่วง 6-7 โมงเช้า ประมาณ 20-30 นาที หรือแดดอ่อนๆ ในช่วงเย็นก็ได้ค่ะ

คราวนี้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่คงได้รู้จักกับอาการตัวเหลืองกันแล้วนะคะ ต่อไปลองสังเกตอาการของลูกน้อยและลองนำวิธีที่เราแนะนำเหล่านี้ไปปฏิบัติกันดูนะคะ เพื่อช่วยลดความกังวลของคุณลงได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook