ประโยชน์ของทับทิม

ประโยชน์ของทับทิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทับทิม เป็นผลไม้ที่หลายๆ คนบอกว่าหายาก และมีราคาแพง แต่เมื่อพูดถึงประโยชน์ของทับทิมและสรรพคุณของทับทิมแล้วละก็ นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ามากเลยทีเดียวค่ะ คนจีนส่วนใหญ่เชื่อว่าทับทิมเป็นพรรณไม้มงคลและเป็นสัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรืองและความอุดมสมบูรณ์ ส่วนใบและกิ่งของต้นทับทิมจะช่วยขจัดและขับไล่ผีและปีศาจได้ และยังมีความเชื่อในพิธีแต่งงานอีกว่าหากนำทับทิมเป็นของขวัญแก่คู่บ่าวสาวก็จะทำให้มีลูกหลายมากมาย นอกจากนี้ประโยชน์ของทับทิมไม่ใช่แค่ความเป็นมงคลเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์กับสุขภาพของคนเรามากมายอีกด้วย วันนี้เราจะมาบอกเล่าสรรพคุณดีๆ ของทับทิมที่มีต่อร่างกายกันค่ะ

ประโยชน์ของทับทิม
ประโยชน์ของทับทิม

ในตำรับการแพทย์ของเปอร์เซียสมัยโบราณบันทึกว่า ทับทิมมีประโยชน์กับร่างกายมากมาย เช่น ช่วยฟอกไตและท่อปัสสาวะ ช่วยให้ระบบการทำงานของหัวใจและตับเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นยาบำรุงกำลัง ฟอกโลหิต ช่วยย่อยอาหารขจัดไขมันส่วนเกิน ต่อต้านการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ช่วยปรับฮอร์โมนในสตรีวัยทอง ป้องกันโรคอัลไซเมอร์และช่วยให้ผิวพรรณดี เปร่งปรั่งดูมีเลือดฝาด ในเปลือกทับทิมมีสารฝาดที่อยู่ในกลุ่มแทนนินมีฤทธิ์ช่วยแก้อาการปวดท้อง แก้ท้องเดิน โรคบิด ฆ่าเชื้อแบคทีเรียอีกหลายสิบชนิด อีกทั้งยังมีฤทธิ์ช่วยต่อต้านและยับยั้งเซลล์มะเร็งได้หลายชนิดอีกด้วย

ทางการแพทย์ของสหรัฐอเมริกาพบว่า ในน้ำทับทิมอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดที่มีประสิทธิภาพสูงมาก สามารถลดการสะสมของไขมันในหลอดเลือด ป้องกันเลือดแข็งตัวและเส้นเลือดอุดตัน ซึ่งจะก่อให้เกิดโรคหัวใจขาดเลือดตามมาได้ รวมทั้งทำให้เส้นเลือดที่มีไขมันสะสมลดลงด้วย สามารถใช้บำรุงหัวใจในผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจขาดเลือด โดยเพิ่มการไหลเวียนเลือดที่ดีขึ้นและลดภาวะหัวใจขาดเลือดได้ด้วย นอกจากนี้สารสำคัญบางชนิดจากทับทิมยังช่วยบำรุงตับและมีฤทธิ์ป้องกันการเป็นพิษต่อตับ แถมยังช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งไม่ให้รุกรามอีกด้วย

สำหรับทางการแพทย์แผนไทยนั้นได้ระบุถึงสรรพคุณและประโยชน์ของทับทิมไว้ว่า ใบ มีรสฝาด แก้ท้องร่วง สมานแผล แก้บิดมูกเลือด ดอก มีรสฝาดหวาน ต้มดื่มแก้อักเสบในหู หรือใช้บดโรยแผลสดที่มีเลือดออก เนื้อทับทิมมีรสหวานอมเปรี้ยวมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยบำรุงหัวใจ เปลือกมีรสฝาด ต้มดื่มแก้ท้องร่วง ถ่ายพยาธิ แก้ตกขาว ตกเลือด ฆ่าเชื้อโรค และสมานแผล นอกจากที่กล่าวมานี้ทางสมุนไพรในตำราของแพทย์แผนจีนถือว่าทับทิมมีฤทธิ์เย็น รสหวานอมเปรี้ยวจึงช่วยแก้กระหาย ระงับกลิ่นปาก หลอดลมอักเสบ ป้องกันโลหิตจาง ลดไข้ แก้ตาอักเสบ และบำรุงดวงตาได้อีกด้วย
ทราบถึงประโยชน์ของทับทิมกันอย่างนี้แล้วอย่าลืมหันมาทานทับทิมกันนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook