ที่มาของการหาดูฤกษ์ยามสำคัญไฉนกับงานแต่งงาน

ที่มาของการหาดูฤกษ์ยามสำคัญไฉนกับงานแต่งงาน

ที่มาของการหาดูฤกษ์ยามสำคัญไฉนกับงานแต่งงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเพณีไทยไม่ว่าจะทำอะไรก็มักจะนิยมดูฤกษ์ยามกันเสมอ เพื่อให้พิธีต่างๆ เป็นไปอย่างสะดวกและอยู่ในช่วงเวลาที่ดีและเป็นเวลามงคล เพราะพิธีที่ต้องดูฤกษ์ดูยามนั้นมักจะเป็นพิธีเกี่ยวงานมงคลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น งานแต่งงาน งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ งานทำบุญเปิดบริษัท หรืองานต่างๆ ที่เกี่ยวกับการทำบุญก็มักจะมีการดูฤกษ์ดูยามด้วยกันทั้งสิ้น หรือแม้แต่ฤกษ์ออกรถใหม่ และสมัยนี้ก็ยังมีหลายคนที่นิยมดูฤกษ์ในการคลอดบุตรกันอีกด้วย และโดยเฉพาะพิธีแต่งงานเป็นพิธีที่คนไทยเราทุกยุคทุกสมัยจะให้ความสำคัญในเรื่องของการดูฤกษ์ยามกันมาโดยตลอด เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับคู่บ่าวสาวรักกันยืนยาวตลอดไป และโดยมากแล้วสถานที่ที่คนส่วนใหญ่มักจะไปดูหรือขอฤกษ์ยามกันนั้น อย่างเช่น

wedding1
ที่มาของการหาดูฤกษ์ยามสำคัญไฉนกับงานแต่งงาน

วัด
วัดเป็นสถานที่ที่มีความใกล้ชิดกับวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่อดีต และเวลามีประเพณีมงคลต่างๆ เราจะต้องมีพิธีทำบุญเลี้ยงพระเพื่อเป็นสิริมงคล ทำให้คนไทยนิยมที่จะไปขอฤกษ์ยามต่างๆ จากพระภิกษุ วัดจึงเป็นสถานที่แรกที่คู่บ่าวสาวมักจะนึกถึงก่อนทุกครั้งที่จะขอเวลาฤกษ์ยามต่างๆ ในงานพิธีแต่งงาน พระนอกจากจะไปดูฤกษ์ยามแล้ว คู่บ่าวสาวมักจะถือโอกาสนิมนต์พระที่วัดเพื่อมาประกอบพิธีทำบุญในช่วงเช้ากันด้วย

สถานที่จัดงาน
ด้วยชีวิตในยุคปัจจุบันนี้ผู้คนส่วนใหญ่มักมีเวลาที่เร่งรีบ ทำให้สถานที่ต่างๆ ที่รับจัดพิธีแต่งงานมักจะมีฤกษ์ยามในช่วงเวลาและวันต่างๆ เตรียมไว้ให้กับคู่บ่าวสาวสามารถเลือกดูวันที่ตัวเองสะดวก หรือต้องการกันได้เลย โดยวันและเวลาก็จะเป็นวันที่ทางสถานที่จัดงานได้ดูมาแล้วว่าเป็นวันที่ดีและเป็นฤกษ์ที่ดี

wedding2
ที่มาของการหาดูฤกษ์ยามสำคัญไฉนกับงานแต่งงาน

ผู้ใหญ่ที่นับถือ
ผู้ใหญ่ที่นับถือในที่นี่อาจจะหมายถึงญาติผู้ใหญ่ หรือผู้ใหญ่ที่สนิทและนับถือกัน เพราะผู้ใหญ่ในบางครอบครัวจะมีความรู้ในเรื่องของการดูฤกษ์ดูยาม บางครั้งเพื่อความสะดวกก็จะดูฤกษ์ยามให้กับคู่บ่าวสาวในการจัดพิธีแต่งงานกันเลย 

ฤกษ์สะดวก
มีคู่บ่าวสาวรุ่นใหม่หลายคู่ ที่ใช้ฤกษ์สะดวกในการจัดพิธีแต่งงาน สำหรับฤกษ์สะดวกก็คือฤกษ์ที่เราพร้อมที่สุด โดยพร้อมด้วยกันทุกฝ่าย แล้วทางเจ้าภาพหรือคู่บ่าวสาวก็จะทำการตกลงจัดพิธีในวันนั้น สำหรับฤกษ์สะดวกก็จะเป็นฤกษ์ที่เหมือนว่าทุกอย่างจะสะดวกปลอดโปร่งตั้งแต่เริ่มต้นชีวิตคู่และตลอดในการใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน

wedding3
ที่มาของการหาดูฤกษ์ยามสำคัญไฉนกับงานแต่งงาน

พิธีแต่งงานถือเป็นพิธีที่สำคัญ แต่ในบางครั้งเราก็ต้องดูองค์ประกอบหลายๆ อย่างร่วมด้วย ก่อนที่จะติดสินใจในเรื่องของวันจัดงานหรือฤกษ์ยามต่างๆ

การจัดพิธีแต่งงานหรืองานมงคลต่างๆ ประเพณีไทยมักจะถือในเรื่องของฤกษ์ยามกันมาโดยตลอดตั้งแต่อดีต แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ประเพณีการดูฤกษ์ยามก็ยังคงอยู่ แต่ก็มีคู่บ่าวสาวหลายคู่อาจจะใช้เป็นฤกษ์สะดวกในการจัดพิธี ในปัจจุบันก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องแปลกเพียงแต่ขอให้ทั้งคู่รักกันและอยู่ด้วยกันตลอดไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook