วิธีดูแลลูกน้อยเมื่อผิวแห้ง

วิธีดูแลลูกน้อยเมื่อผิวแห้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผิวของเด็กเล็กหรือเด็กในวัยทารกที่ดูนุ่มนิ่ม น่าทะนุถนอมนั้น บ่งบอกได้ว่าผิวของเด็กมีความบอบบาง ไม่ว่าอากาศจะร้อนจัด หรือเย็นจัด ต่างก็มีส่วนทำให้ผิวของลูกน้อยสูญเสียความชุ่มชื่นได้ง่ายๆ และบางครั้งก็เกิดจากอาการผิวหนังแห้งจากผด ผื่น ได้อีกด้วย และถ้ายิ่งเกาก็อาจทำให้เป็นเเผลติดเชื้อหรือเกิดแผลตามมาเป็นได้ง่ายๆ ดังนั้น การเอาใจใส่ผิวของลูกน้อยเป็นอย่างดีด้วย วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ เป็นวิธีดูแลผิวลูกน้อยเมื่อผิวแห้งมาฝากกันค่ะ

วิธีดูแลลูกน้อยเมื่อผิวแห้ง
วิธีดูแลลูกน้อยเมื่อผิวแห้ง

ทำไมลูกถึงมีผิวแห้ง
ก่อนอื่นเราต้องมาทราบถึงสาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยมีอาการผิวแห้งกันก่อน อาการผิวแห้งอาจเกิดจากอากาศนอกบ้านหากลูกต้องอยู่ในสถานที่กลางแจ้ง หรืออากาศร้อนนานๆ จะทำให้ลูกน้อยสูญเสียน้ำในร่างกายได้ง่ายและมากขึ้นด้วย รวมถึงการสวมใส่เสื้อผ้า หรือ ผ้าอ้อมที่หนาเกินไปด้วย สิ่งเหล่านี้อาจก่อให้เกิดความอับชื้นได้ง่าย และส่งผลให้เกิดผดผื่นในเด็กได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ส่วนอากาศภายในบ้านที่อาจเป็นสาเหตุทำให้ผิวของลูกน้อยแห้ง ก็คือการอยู่ในห้องแอร์ หรืออยู่ในที่ที่มีอากาศเย็นตลอดทั้งวัน ก็จะทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื่นและ เกิดผดผื่นแดง ผิวแห้งแตก ตัวลอกเป็นขุยได้เหมือนกัน และเมื่อลูกน้อยรู้สึกไม่สบายตัวก็จะแคะแกะเกา ซึ่งอาจทำให้ผิวเกิดการติดเชื้อตามมาได้ค่ะ

วิธีดูแลลูกน้อยเมื่อผิวแห้ง
วิธีดูแลลูกน้อยเมื่อผิวแห้ง

การอาบน้ำ ควรอาบน้ำให้ลูกน้อยด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิพอเหมาะ ไม่อุ่นหรือร้อนจนเกินไป และหากลูกมีปัญหาผิวแห้ง หรือผด ก็ พยายามอย่าให้เขาแช่น้ำนานเกินไป และไม่ควรอาบน้ำให้นานเกินกว่า 10-15 นาที

ผลิตภัณฑ์ที่ใช้อาบน้ำ ควรเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น สบู่ แชมพู หรือครีมอาบน้ำ ก็ควรเลือกที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ เพื่อป้องกันการแพ้สารเคมีต่างๆ ได้

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหลังอาบน้ำ หลังอาบน้ำคุณแม่ควรหมั่นบำรุงและดูแลผิวของลูกน้อยด้วยผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับเด็ก เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว และควรทาโลชั่นขณะผิวแห้งหมาดๆ เพื่อให้เนื้อครีมซึมซับสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้นค่ะ
แป้ง ควรเป็นแป้งเด็กที่มีส่วนผสมป้องกันผดผื่น ช่วยดูดซับความเปียกชื้นได้ดี เพื่อควบคุมความชุ่มชื้นให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมค่ะ

นอกจากเหตุผลเหล่านี้แล้ว คุณแม่ยังต้องเป็นคนช่างสังเกตด้วยว่า ลูกน้อยมีอาการแพ้เกิดขึ้นหรือไม่ การเลือกสบู่ที่ไม่เหมาะกับผิวเด็กนั้น ก็อาจจะส่งผลร้ายแรงกับผิวของลูกน้อยได้ เพราะผิวเด็กที่บอบบางนั้น เมื่อเกิดผดผื่นแพ้ขึ้นมาแล้ว นอกจากจะสร้างความเจ็บปวดทางร่างกายให้กับลูกน้อยแล้ว ยังมีผลกระทบทางจิตใจและพัฒนาการของเด็กอีกด้วย เพราะหากลูกไม่สบายตัวเขาก็จะโยเย จนไม่อยากจะทำอะไร คุณแม่เองก็จะพลอยหนักใจไปด้วย ดังนั้นควรดูแลผิวของลูกน้อยเป็นอย่างดีด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook