เมื่อเจ้าตัวเล็กท้องผูกคุณแม่ควรแก้อย่างไรดี?

เมื่อเจ้าตัวเล็กท้องผูกคุณแม่ควรแก้อย่างไรดี?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในชีวิตประจำวันการขับถ่ายถือเป็นเรื่องจำเป็น ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหน วัยเด็ก หรือวัยผู้ใหญ่ เพราะร่างกายจำเป็นต้องขับถ่ายของเสียออกมา และตามหลักความจริงแล้วเราควรขับถ่ายของเสียออกมาให้ได้ทุกวันในตอนเช้า นอกจากผู้ใหญ่แล้วในเด็กเล็กๆ ก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นเดียวกัน แต่ถ้าลูกน้อยของคุณเกิดมีอาการท้องผูก ไม่ค่อยขับถ่าย หรือขับถ่ายได้ไม่ดีนัก นอกจากการใช้ยาที่ช่วยรักษาอาการท้องผูกให้เจ้าตัวเล็กแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถหาวิธีง่ายๆ ที่สามารถช่วยแก้อาการท้องผูกให้กับลูกรักได้ เช่น

Mom
เมื่อเจ้าตัวเล็กท้องผูกคุณแม่ควรแก้อย่างไรดี?

1. ให้เจ้าตัวเล็กดื่มน้ำผลไม้ หรือน้ำเปล่ามากกว่าปกติ โดยเฉพาะน้ำผลไม้ เช่น น้ำส้ม น้ำลูกพรุน น้ำผึ้ง เป็นต้น น้ำผลไม้เหล่านี้จะมีส่วนไปช่วยกระตุ้นการขับถ่ายให้กับเจ้าตัวเล็กได้เป็นอย่างดี เพราะในน้ำผลไม้จะมีใยอาหาร และน้ำผลไม้ก็จัดเป็นยาระบายตามธรรมชาติอยู่แล้ว

2. เพิ่มอาหารที่มีกากใยและเส้นใยมากให้กับเจ้าตัวเล็กในมื้ออาหาร เช่น ผักต่างๆ ข้าวกล้อง ธัญพืช หรือคุณพ่อคุณแม่อาจให้เจ้าตัวเล็กทานผลไม้ เช่น ส้ม มะละกอ แอปเปิ้ล เป็นต้น เพราะอาหารเหล่านี้มีกากใยมาก จะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี ถ้าเป็นไปได้คุณพ่อคุณแม่ควรจัดอาหารที่มีกากใยสูงให้เจ้าตัวเล็กรับประทานทุกมื้อเพื่อเป็นการช่วยให้ลูกน้อยมีระบบการขับถ่ายที่เป็นปกติ

mom2
เมื่อเจ้าตัวเล็กท้องผูกคุณแม่ควรแก้อย่างไรดี?

3. ฝึกการเข้าห้องน้ำให้กับเจ้าตัวเล็กให้เป็นนิสัยและเป็นกิจวัตรประจำวัน โดยต้องพยายามฝึกเขาให้ขับถ่ายให้ได้ในทุกเช้า เพื่อให้ระบบการขับถ่ายของร่างกายเป็นปกติ และสามารถขับถ่ายได้ในทุกเช้า วิธีนี้นอกจากจะช่วยให้เขาสามารถขับถ่ายของเสียได้เป็นปกติในทุกวันแล้ว ยังช่วยให้ปัญหาของอาการท้องผูกหมดไปได้ด้วย

4. การบริหารกล้ามเนื้อท้องหรือการออกกำลัง ก็มีส่วนช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้เช่นกัน เช่น การที่คุณพ่อคุณแม่นวดท้องให้กับเจ้าตัวเล็กเบาๆ หรือหัดให้เจ้าตัวเล็กยกขาขึ้นลง การออกลังกายเหล่านี้จะมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะต่างๆ โดยเฉพาะระบบขับถ่ายและลำไส้ให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะสามารถลดอาการท้องผูกได้เช่นกัน

mom3
เมื่อเจ้าตัวเล็กท้องผูกคุณแม่ควรแก้อย่างไรดี?

5. อาการท้องผูกที่เกิดจากการดื่มนม บางครั้งนมก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เจ้าตัวเล็กมีอาการท้องผูก ถ้าเป็นเช่นนั้น คุณแม่ควรเปลี่ยนนม หรือถ้าไม่ทราบว่าควรเปลี่ยนเป็นแบบไหนดี คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ และแจ้งอาการท้องผูกของเจ้าตัวเล็กให้คุณหมอทราบด้วย เพื่อคุณหมอจะได้วินิจฉัยและเลือกนมที่เหมาะสมสำหรับลูกน้อยได้อย่างถูกต้อง ปัญหาอาการท้องผูกก็จะสามารถหายไปได้เช่นเดียวกัน

การขับถ่ายถือเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้ลูกน้อยขับถ่ายให้ได้ทุกวันในตอนเช้า เพื่อลดปัญหาการเกิดอาการท้องผูกของเจ้าตัวเล็ก แต่ถ้าเจ้าตัวเล็กมีอาการท้องผูกคุณพ่อคุณแม่ควรหาวิธีการแก้ไข เช่น การให้รับประทานผลไม้ หรือธัญพืชต่างๆ เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook