เคล็ดลับง่ายๆ ช่วยให้คุณนอนหลับสบาย

เคล็ดลับง่ายๆ ช่วยให้คุณนอนหลับสบาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่มีปัญหานอนไม่ค่อยหลับในเวลาค่ำคืน ลองนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันกันดูนะคะ เป็นวิธีดีๆ ที่สามารถทำได้ง่ายๆ และช่วยทำให้คุณนอนหลับพักผ่อนกันได้อย่างเต็มที่และหลับสนิทในช่วงเวลาค่ำคืน การนอนหลับสนิทในเวลากลางคืนนั้น ช่วยทำให้ร่างกายสามารถเข้าไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอต่างๆ ได้เป็นอย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลดี ตื่นเช้ามายังช่วยทำให้เรารู้สึกสดชื่น สมองปลอดโปร่ง จิตใจแจ่มใส มีอารมณ์ดี ทำให้มีแรงและพลังงานพอเพียงที่จะทำกิจการต่างๆ ในระหว่างวันได้อย่างเต็มที่ และยังช่วยทำให้เราไม่รู้สึกง่วงเหงาหาวนอนในช่วงตอนกลางวันกันอีกด้วย การพักผ่อนอย่างเพียงพอยังมีส่วนช่วยทำให้ร่างกายของเรามีสุขภาพที่แข็งแรงไม่เจ็บป่วยได้ง่าย มีประโยชน์มากมายขนาดนี้ ถ้าใครมีอาการนอนหลับ อย่าลืมนำวิธีเหล่านี้ไปใช้กันดูนะคะ

health1
เคล็ดลับง่ายๆ ช่วยให้คุณนอนหลับสบาย

1. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มต่างๆ ที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน โดยเฉพาะกาแฟ เพราะจะเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เรานอนไม่หลับในเวลากลางคืน เพราะกาเฟอีนจะเข้าไปในกระแสเลือด เป็นตัวกระตุ้นให้หัวใจทำงาน สมองตื่นตัว คุณจึงมีอาการนอนไม่หลับเกิดขึ้นได้ แต่ละคนอาจจะมีอาการไม่เหมือนกัน แต่ถ้าเรามีปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับอยู่แล้ว ควรจะหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนกันก่อนจะดีที่สุด

2. นอนหลับพักผ่อนให้เป็นเวลา คือการนอนในเวลาเดิมๆ ให้ได้ทุกวัน แล้วร่างกายจะเคยชิน เมื่อถึงเวลาก็จะรู้สึกง่วงนอน ถ้าไม่เคยทำในช่วงแรกๆ อาจจะรู้สึกนอนไม่หลับ ให้พยายามฝึก แล้วร่างกายจะปรับตัวเมื่อถึงเวลาก็จะหลับไปได้โดยง่าย

health2
เคล็ดลับง่ายๆ ช่วยให้คุณนอนหลับสบาย

3. ออกกำลังกายตอนเย็น แต่ไม่ควรหักโหมมากเอาแค่พอดีๆ ก็พอ เมื่อออกกำลังกายร่างกายต้องใช้พลังงานไปมากกว่าปกติ จะทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลียและมีอาการง่วงนอน จึงมีส่วนช่วยทำให้เราสามารถนอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น

4. อย่าเครียด อย่าคิดอะไรล่วงหน้าแล้วนำมากังวล อาการเครียดก็เป็นสาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับ เพราะสมองจะคิดนู้นคิดนี้ตลอดเวลา แต่ถ้าเหมือนห้ามไม่ได้ ให้ลองสวดมนต์ไหว้พระ หรือนั่งสมาธิสักครู่ เพื่อจิตใจสงบลง จะช่วยทำให้คิดฟุ้งซ่านน้อยลง และทำให้นอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น

health3
เคล็ดลับง่ายๆ ช่วยให้คุณนอนหลับสบาย

5. รักษาอุณหภูมิห้องให้เป็นอุณหภูมิปกติ ถ้าใครนอนห้องแอร์ ไม่ควรเปิดแอร์ให้เย็นจนเกินไป อุณหภูมิปกติจะอยู่ที่ประมาณ 20 – 25 องศาเซลเซียส หรือถ้าใครไม่ได้นอนห้องแอร์ ในช่วงที่มีอากาศร้อนก็ควรเปิดพัดลม เพื่อให้อากาศภายในห้องปลอดโปร่ง ไม่อบอ้าวจนเกินไป เพราะอากาศก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรานอนไม่หลับนอนช่วงค่ำคืนเช่นเดียวกัน

การพักผ่อนนอนหลับในช่วงกลางคืน ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพร่างกาย ดังนั้นถ้าใครเกิดปัญหานอนไม่หลับควรหันมาใส่ใจแล้วปฏิบัติตัวปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่างๆ เพื่อช่วยให้คุณสามารถนอนหลับพักผ่อนกันได้อย่างเต็มที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook