ท้องนอกมดลูก ผู้หญิงยุคใหม่ป้องกันได้

ท้องนอกมดลูก ผู้หญิงยุคใหม่ป้องกันได้

ท้องนอกมดลูก ผู้หญิงยุคใหม่ป้องกันได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การตั้งครรภ์ของผู้หญิงส่วนมากมักจะนำมาซึ่งความยินดีและความสุขใจอย่างมากมาย จากนั้นก็จะตามมาด้วยความคาดหวังและความกังวลของคนเป็นแม่ ที่ต้องการให้ลูกน้อยของตนเองมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ แต่ในผู้หญิงบางรายจะต้องพบเจอกับโชคร้ายที่เรียกกันว่าการต้องท้องนอกมดลูก ซึ่งเป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นได้มากที่สุดชนิดหนึ่งกับเหล่าคุณแม่ทั้งหลาย

Mom2
ท้องนอกมดลูก ผู้หญิงยุคใหม่ป้องกันได้

การตั้งครรภ์ในผู้หญิง
ผู้หญิงเราจะสามารถตั้งท้องได้เมื่อไข่ตกจากรังไข่ และเกิดการปฏิสนธิกับเชื้ออสุจิของฝ่ายชายที่เดินทางเข้ามาภายในท่อรังไข่ จากนั้นไข่และเชื้อที่ผสมกันจะกลายเป็นตัวอ่อน และเดินทางกลับไปยังมดลูกเพื่อการฝังตัวต่อไปและเข้าสู่กระบวนการเติบโตหรือการตั้งครรภ์นั่นเอง

ความผิดปกติของการตั้งครรภ์นอกมดลูก
ขณะที่ตัวอ่อนเดินทางเพื่อไปฝังตัวยังมดลูก ตัวอ่อนอาจจะมีการเดินทางที่ไม่สะดวกหรือรวดเร็วมากเกินไป ก็อาจจะส่งผลให้ตัวอ่อนไม่สามารถเข้าไปฝังตัวยังตำแหน่งที่เหมาะสม เมื่อตัวอ่อนเกิดการไปฝังตัวยังส่วนอื่นๆ ที่ไม่ใช่ในมดลูก เราก็จะเรียกกันว่าการท้องนอกมดลูก

Mom3
ท้องนอกมดลูก ผู้หญิงยุคใหม่ป้องกันได้

สาเหตุของการตั้งครรภ์นอกมดลูก
ซึ่งสาเหตุของการท้องนอกมดลูกนั้นเนื่องมาจากการเดินทางของตัวอ่อนเป็นไปได้ไม่ดีพอ มีอัตราการเคลื่อนตัวที่เร็วเกินไปจากปกติที่ตัวอ่อนจะต้องใช้เวลาประมาณวันที่ 7 จึงจะเข้าไปฝังตัวที่ผนังมดลูก ซึ่งความผิดปกติในลักษณะนี้มักจะมีต้นเหตุมาจาก การติดเชื้อที่ท่อนำไข่หรือบริเวณอุ้งเชิงกราน ส่งผลให้ท่อนำไข่เกิดการอุดตัน การมีแผลหรือพังผืดภายในมดลูก การผ่าตัดบริเวณท่อนำไข่ หรือคนที่สูบบุหรี่และการใช้ยาบางชนิดก็มีส่วนทำให้เกิดความเสี่ยงขึ้นได้

การป้องกันและลดความเสี่ยง
การท้องนอกมดลูกมีผลสี่ยงที่อาจจะทำให้แม่และเด็กเสียชีวิตได้ ดังนั้นการป้องกันและลดความเสี่ยงที่สามารถทำได้ก็คือการเข้าพบแพทย์และดูแลครรภ์อย่างต่อเนื่อง และต้องค้นหาภาวะท้องนอกมดลูกที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุดเพื่อจะทำการช่วยเหลือได้ทันท่วงที และคนที่ท้องนอกมดลูกมักจะมีอาการเจ็บบริเวณท้องน้อย ปวดท้อง หรือมีความผิดปกติที่น่าสงสัย ก็ควรจะรีบเข้ารับการตรวจจากแพทย์โดยเร็วที่สุด

Mom1
ท้องนอกมดลูก ผู้หญิงยุคใหม่ป้องกันได้

ภาวะท้องนอกมดลูกจะสามารถป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อชีวิตได้ ต่อเมื่อคนที่ตั้งครรภ์คอยสังเกตตัวเองและความผิดปกติที่เกิดขึ้น ร่วมกับการตรวจวิธีอื่นๆ ของแพทย์ร่วมด้วย เพราะยิ่งตรวจพบได้เร็วที่สุดก็จะยิ่งทำให้ผู้ที่ตั้งครรภ์ลดความเสี่ยงต่ออันตรายและการเสียชีวิตที่อาจจะเกิดขึ้นให้น้อยลงไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook